วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563

ญี่ปุ่นปฏิเสธแผนความร่วมมือกับต่างประเทศสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต F-X

Japan rejects foreign plans for next-generation fighter


Japan’s partner on the F-X programme – either the US or the UK – is expected to be formally announced later this year. In December 2019 the MoD in Tokyo released this ‘conceptual image’ of the new fighter. Source: Japanese MoD
https://www.janes.com/article/95262/japan-rejects-foreign-plans-for-next-generation-fighter

สำนักงานจัดซื้อจัดจ้าง, วิทยาการ และการส่งกำลังบำรุง(ATLA: Acquisition, Technology & Logistics Agency) กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ยืนยันกับ Jane's ว่า
แผนเพื่อการมุ่งสู่โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต F-X ที่นำโดยญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/f-x.html) ได้ปฏิเสธข้อเสนอต่างๆจากผู้ผลิตอากาศยานต่างประเทศ

ข้อเสนอเหล่านี้รวมถึงหนึ่งข้อเสนอโดยบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ตรวจจับได้ยาก Stealth ใหม่ที่ผสมผสานองค์ประกอบของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ทั้ง F-22 และ F-35(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/fx.html)
ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ Mitsubishi F-2 กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air-Self-Defense Force) ด้วยเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตในปี 2030s

"บนพื้นฐานการตัดสินใจก่อนหน้า ทางเลือกของ 'การพัฒนาต่อยอดจากเครื่องบินขับไล่ที่มีอยู่' ไม่สามารถที่จะเป็นตัวเลือกที่พึ่งปรารถนาได้จากมุมมองการพัฒนาที่นำโดยญี่ปุ่น
และกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ข้อสรุปว่าเราจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่แบบใหม่ทั้งหมด และสิ่งนี้ยังได้รับการสื่อสารไปยัง Lockheed Martin สหรัฐฯ" โฆษกของ ATLA ญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's เมื่อ 1 เมษายน 2020

"เราจำแนกได้ว่าเราได้สร้างวิทยาการที่เพียงพอเพื่อสร้างความเป็นไปได้โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ภายในประเทศ" โฆษกของ ATLA ญี่ปุ่นเสริม
อย่างไรก็ตามเขาชี้ให้เห็นว่า ตามที่โครงการกลาโหมระยะกลาง(MTDP: Mid-Term Defense Program) ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุ โครงการร่วมถึงความเป็นไปได้ของความร่วมมือกับนานาชาติ

ตามที่ Jane's ได้รายงานเมื่อ 11 มีนาคม 2020 สหราชอาณาจักรและสหรัฐฯได้ปรากฎในฐานะผู้เข้าแข่งขันแนวหน้าในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ F-X ของญี่ปุ่นตามที่การออกชุดเอกสารขอข้อมูล(RFI: requests for information) ในปี 2018
ข้อเสนอของสหรัฐเป็นที่ทราบว่ารวมถึง 'การผสม'(Hybrid) ของคุณสมบัติวิทยาการและการออกแบบจากเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Lockheed Martin F-22 Raptor และ F-35 Joint Strike Fighter(l)

แม้ว่าข้อเสนอของบริษัทสหรัฐฯอื่นๆ เช่น บริษัท Boeing และบริษัท Northrop Grumman ยังตอบสนองต่อเอกสารขอข้อมูล และน่าจะมีบทบาทในโครงการระหว่างรัฐบาล
(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/f-2.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/07/northrop-grumman-f-2.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/04/f-2.html)

ข้อเสนอความเป็นหุ้นส่วนของสหราชอาณาจักรน่าจะนำโดยบริษัท BAE Systems แต่เช่นเดียวกันที่บริษัทของสหราชอาณาจักรอื่นน่าจะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย
นี่จะมีมีกรอบบนคุณสมบัติวิทยาการและการออกแบบบางอย่างของแนวคิดเครื่องบินขับไล่ Tempest ที่สหราชอาณาจักรกำลังวางแผนจะพัฒนาครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/rolls-royce-tempest.html)