วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

มาเลเซียรับมอบอากาศยานไร้คนขับ ScanEagle UAV ชุดแรกที่สหรัฐฯบริจาค

Malaysia receives first batch of donated ScanEagle UAVs from US

Malaysia received the first six of 12 ScanEagle 2 UAVs in late February 2020. Source: Insitu
https://www.janes.com/article/95148/malaysia-receives-first-batch-of-donated-scaneagle-uavs-from-us

มาเลเซียได้รับมอบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Boeing Insitu ScanEagle 2 ชุดแรก 6เครื่องจาก 12เครื่องร่วมกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
ที่ถูกให้เป็นของขวัญโดยสหรับฯภายใต้โครงการการริเริ่มความมั่นคงทางทะเล(MSI: Maritime Security Initiative) ของรัฐบาลสหรัฐฯ

อากาศยานไร้คนขับ ScanEagle 2 UAV สหรัฐฯชุดแรกและอุปกรณ์ได้ถูกส่งมอบแก่มาเลเซียในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ตามที่ผู้บัญชาการกองทัพมาเลเซีย พลเอก Affendi Buang กล่าวกับ Jane's
UAV ที่เหลืออีก 6เครื่องคาดว่าจะถูกส่งมอบในปี 2022 ชุดการจัดหารวมถึงการฝึกและการบำรุงรักษา และความสามารถในการใช้งาน UAV ถึง 2,000ชั่วโมงสำหรับระยะเวลาของโครงการ

อย่างไรก็ตาม พลเอก Affendi ชี้ว่าการจัดหา ScanEagles UAV ล่าสุดไม่ได้ถูกใช้ในการบินตรวจการณ์ในฐานะส่วนหนึ่งของการตอบสนองทางทหารต่อคำสั่ง "อยู่บ้าน" ของรัฐบาลมาเลเซียเพื่อลดการแพร่กระจายของ coronavirus Covid-19
"เราจะใช้ drones พลเรือนสำหรับการบินตรวจการณ์ตามทีพวกเหมาะสมมากกว่าสำหรับสภาพแวดล้อมในเมืองซึ่งส่วนใหญ่มีการไม่ยอมปฏิบัติตาม" พล.อ.Affendi กล่าวเมื่อถูกถามระหว่างการแถลงเมื่อ 23 มีนาคม 2020 ว่ากองทัพมาเลเซียจะใช้ UAV สำหรับปฏิบัติการ Covid-19

การส่งมอบ ScanEagles UAV มีขึ้นในเวลาที่เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในมาเลเซียตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 ที่ทำให้มีการจัดตั้งคณะบริหารรัฐบาลชุดใหม่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2020
อากาศยานไร้คนขับ ScanEagle 2 UAV ทั้ง 12เครื่องจะถูกใช้งานโดยฝูงบินที่601(601 Squadron) กองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2018

เมื่อกองทัพเรือมาเลเซียประกาศครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2018 ว่าตนจะได้รับ ScanEagle UAV รัฐบาลสหรัฐฯจะมอบเพียง 6เครื่องพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการ MSI ซึ่งริเริ่มโดยสหรัฐฯในปี 2015
อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯประกาศในเดือนมิถุนายน 2019 ว่ามาเลเซียจะได้รับ ScanEagle UAV 12เครื่องจาก 34เครื่องที่สั่งจัดหาจากบริษัท Insitu นอกจากมาเลเซีย สัญญายังรวมถึงการส่งมอบแก่อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนามด้วยครับ