วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

Boeing สหรัฐฯ และ Embraer บราซิลล้มเหลวในข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนร่วมกัน

Boeing-Embraer partnership falls apart


The other JV, Boeing Embraer - Defense, would have focused on marketing Embraer's new C-390 Millennium medium-lift transport plane.


Embraer is headquartered in in the Brazilian city of São José dos Campos. (Embraer)
https://www.janes.com/article/95769/boeing-embraer-partnership-falls-apart


บริษัท Boeing สหรัฐฯได้ยุติข้อตกลงที่จะจัดตั้งกลุ่มร่วมทุน(JV: joint ventures) สองฝ่ายกับบริษัท Embraer บราซิล(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/boeing-embraer.html)
ตามที่ Boeing สหรัฐฯตั้งข้อกล่าวหาต่อ Embraer บราซิลว่าอีกฝ่ายล้มเหลวที่จะดำเนินการปฏิบัติให้ตรงตาม "เงื่อนไขที่จำเป็น"

หลังความพยายามมากกว่าสองปีเพื่อให้การทำธุรกรรมเสร็จสิ้น Boeing สหรัฐฯได้สรุปผลว่า การเจรจาเพิ่มเติมต่อไป "ไม่สามารถที่จะไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ค้างคาได้"
Marc Allen ประธานความเป็นหุ้นส่วนและกลุ่มปฏิบัติการกับ Embraer ของ Boeing กล่าว โดยทาง Boeing ไม่ได้ให้รายละเอียดของปัญหาต่างๆที่ค้างคาอยู่แต่อย่างใด

Embraer บราซิลร้องเรียนถึงการถือสิทธิ์ที่เป็นเท็จของ Boeing สหรัฐฯ โดยยืนยันว่าตนได้ "ปฏิบัติตามอย่างเต็มรูปแบบ" ด้วยพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงของตน
Embraer บราซิลกล่าวว่าตนจะดำเนินการติดตาม "การเยียวยาทั้งหมด" สำหรับ "ความเสียหาย" ที่ตนได้รับจากการกระทำของ Boeing สหรัฐฯ

Embraer บราซิลกล่าวหาว่า Boeing สหรัฐฯไม่เต็มใจที่จะทำธุรกรรมให้สำเร็จ หลังประสบปัญหาการเงินและเสียชื่อเสียงที่สำคัญจากการงดบินที่ยาวนานมากกว่าปีของเครื่องบินโดยสารไอพ่นพาณิชย์ 737 MAX
ปัญหาทางการเงินของ Boeing สหรัฐฯยังถูกเติมเชื้อให้เลวร้ายลงระหว่างการแพร่ระบาดของ Coronavirus Covid-19 ที่ทำให้การเดินทางทางอากาศตกต่ำด้วย

กลุ่มร่วมทุนหนึ่งคือ Boeing Brasil-Commercial จะประกอบด้วยเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ของ Embaer และการปฏิบัติงานบริการอื่นๆ โดย Boeing เป็นเจ้าของร้อยละ80 และ Embaer เป็นเจ้าของร้อยละ20
อีกกลุ่มร่วมทุนคือ Boeing Embraer-Defense จะมุ่งเน้นที่การทำการตลาดของเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลาง C-390 Millennium ใหม่ของ Embraer บราซิล โดย Embaer เป็นเจ้าของร้อยละ51 และBoeing เป็นเจ้าของร้อยละ49

Boeing สหรัฐฯได้จ่ายเงิน $4.2 billion แก่ Embraer บราซิล เพื่อประทับตราข้อตกลงนี้ กลุ่มร่วมทุนอยู่ภายใต้การพิจารณาโดยคณะกรรมาธิการยุโรป แต่ได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบอื่นๆที่จำเป็นทั้งหมด
กลุ่มร่วมทุนพาณิชย์ได้มุ่งเป้าที่การช่วยเหลือ Boeing สหรัฐฯและ Embraer บราซิลแข่งขันกับบริษัท Airbus ยุโรปในตลาดเครื่องบินโดยสารไอพ่นขนาด 100 ถึง 130ที่นั่น

การล่มสลายของกลุ่มทุน Boeing-Embraer สหรัฐฯ-บราซิล "ทำให้ตอนนี้ Aibus ครองตลาดอย่างชัดเจน" ในพื้นที่เครื่องบินโดยสาร 100-130 ที่นั่งดังกล่าว
Richard Aboulafia รองประธานฝ่ายวิเคราะห์ของ Teal Group กลุ่มวิเคราะห์ตลาดอุตสาหกรรมการบินและความมั่นคงในสหรัฐฯกล่าว

และยังน่าจะทำให้การทำตลาดของเครื่องบินลำเลียง KC-390 นอกจากที่กองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) ใช้งานเอง(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/09/embraer-kc-390.html)
มีความยุ่งยากมากขึ้นด้วย โดยปัจจุบันลูกค้าส่งออกของ KC-390 มีเพียงกองทัพอากาศโปรตุเกส(Portuguese Air Force, FAP: Força Aerea Portuguesa) ที่สั่งจัดหา 6เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/embraer-kc-390.html)