วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 Erieye สวีเดนได้รับการจัดหาจากลูกค้าที่ไม่เปิดเผย

Saab secures Erieye order from undisclosed customer

Saab has secured an order for an unspecified number of Erieye airborne early warning and control systems to an undisclosed customer.
https://www.janes.com/defence-news/news-detail/2020/05/18/0b99921b-8d67-4b50-97d5-8569f36fa846


บริษัท Saab สวีเดนได้รับสัญญาเพื่อส่งมอบระบบแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ(AEW&C: Airborne Early Warning and Control) แบบ Erieye ที่ไม่ระบุจำนวนแก่ลูกค้าที่ไม่เปิดเผย ตามที่ประกาศเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2020
ระบบ Erieye AEW&C ซึ่งจะถูกติดตั้งกับเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด turboprop แบบ Saab 2000 มีวงเงินสัญญาที่ 1.553 billion Swedish Krona(USD160 million) และจะถูกส่งมอบระหว่างปี 2020-2023

"ธรรมชาติของอุตสาหกรรมเนื่องจากสภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และลูกค้าดังกล่าว ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้าจะไม่ได้รับการประกาศ" Saab สวีเดนกล่าว
ขณะที่ Saab ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ธรรมชาติของระบบ, วงเงินสัญญา และระยะเวลาส่งมอบทั้งหมดบ่งชี้ว่าการจัดหา Saab 2000 Erieye AEW&C น่าจะมีจำนวนระหว่าง 2-3 ระบบ

ระบบ AEW&C ที่ Saab สวีเดนเสนอเป็นหลักคือระบบ GlobalEye ที่ติดตั้งบนเครื่องบินโดยสารทางธุรกิจไอพ่น Bombardier 6000/6500 แคนาดา ที่นำ radar แบบ Erieye ER(Extended Range) มาใช้
เช่นที่กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) ได้รับมอบเครื่องแรกแล้วจากที่สั่งจัดหาทั้งหมด 3เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html)

จึงน่าจะเป็นไปได้ว่าการสั่งจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 Erieye AEW&C น่าจะเป็นลูกค้าเดิมที่มองจะเสริมฝูงบินที่พวกตนมีอยู่ มากกว่าลูกค้าใหม่ที่กำลังมองจะจัดหาแนวทางแก้ไขปัญหาล่าสุด
มีลูกค้าเพียง 2รายที่เป็นที่ทราบว่าผู้ใช้งานเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 AEW&C คือกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force) และกองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย(Royal Saudi Air Force)

Saab 2000 AEW&C นำระบบ Radar แบบ Saab(เดิม Ericsson) PS-890 Erieye มาใช้ซึ่งติดตั้งตัวอากาศยานในรูปแบบจานสัญญาณ Radar ทรงครีบหลัง
มีคุณสมบัติชุดสงคราม electronic ที่รวมถึงการสนับสนุน electronic, ระบบย่อยการแจ้งเตือนภัยคุกคามและจ่ายเป้าลวง, ระบบย่อยการพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend-or-Foe), ขีดความสามารถการบัญชาการและควบคุม(C2: Command-and-Control) และระบบฝึกภารกิจภาคพื้นดิน

เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 AEW&C มีพิสัยการบินที่ 2,868km ความเร็วเดินทางที่ 321knots และน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 22,800kg
สายการผลิตของเครื่องบินโดยสาร Saab 2000 สวีเดนเริ่มต้นที่โรงงานอากาศยานของ Saab สวีเดนใน Linköping ระหว่างปี 1992-1999 โดยมีการผลิตทั้งหมด 63เครื่องครับ