Saab has secured an order for an unspecified number of Erieye airborne early warning and control systems to an undisclosed customer.
https://www.janes.com/defence-news/news-detail/2020/05/18/0b99921b-8d67-4b50-97d5-8569f36fa846
บริษัท Saab สวีเดนได้รับสัญญาเพื่อส่งมอบระบบแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศ(AEW&C: Airborne Early Warning and Control) แบบ Erieye ที่ไม่ระบุจำนวนแก่ลูกค้าที่ไม่เปิดเผย ตามที่ประกาศเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2020
ระบบ Erieye AEW&C ซึ่งจะถูกติดตั้งกับเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด turboprop แบบ Saab 2000 มีวงเงินสัญญาที่ 1.553 billion Swedish Krona(USD160 million) และจะถูกส่งมอบระหว่างปี 2020-2023
"ธรรมชาติของอุตสาหกรรมเนื่องจากสภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และลูกค้าดังกล่าว ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้าจะไม่ได้รับการประกาศ" Saab สวีเดนกล่าว
ขณะที่ Saab ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ธรรมชาติของระบบ, วงเงินสัญญา และระยะเวลาส่งมอบทั้งหมดบ่งชี้ว่าการจัดหา Saab 2000 Erieye AEW&C น่าจะมีจำนวนระหว่าง 2-3 ระบบ
ระบบ AEW&C ที่ Saab สวีเดนเสนอเป็นหลักคือระบบ GlobalEye ที่ติดตั้งบนเครื่องบินโดยสารทางธุรกิจไอพ่น Bombardier 6000/6500 แคนาดา ที่นำ radar แบบ Erieye ER(Extended Range) มาใช้
เช่นที่กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) ได้รับมอบเครื่องแรกแล้วจากที่สั่งจัดหาทั้งหมด 3เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/saab-globaleye.html)
จึงน่าจะเป็นไปได้ว่าการสั่งจัดหาเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 Erieye AEW&C น่าจะเป็นลูกค้าเดิมที่มองจะเสริมฝูงบินที่พวกตนมีอยู่ มากกว่าลูกค้าใหม่ที่กำลังมองจะจัดหาแนวทางแก้ไขปัญหาล่าสุด
มีลูกค้าเพียง 2รายที่เป็นที่ทราบว่าผู้ใช้งานเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 AEW&C คือกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force) และกองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย(Royal Saudi Air Force)
Saab 2000 AEW&C นำระบบ Radar แบบ Saab(เดิม Ericsson) PS-890 Erieye มาใช้ซึ่งติดตั้งตัวอากาศยานในรูปแบบจานสัญญาณ Radar ทรงครีบหลัง
มีคุณสมบัติชุดสงคราม electronic ที่รวมถึงการสนับสนุน electronic, ระบบย่อยการแจ้งเตือนภัยคุกคามและจ่ายเป้าลวง, ระบบย่อยการพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend-or-Foe), ขีดความสามารถการบัญชาการและควบคุม(C2: Command-and-Control) และระบบฝึกภารกิจภาคพื้นดิน
เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Saab 2000 AEW&C มีพิสัยการบินที่ 2,868km ความเร็วเดินทางที่ 321knots และน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 22,800kg
สายการผลิตของเครื่องบินโดยสาร Saab 2000 สวีเดนเริ่มต้นที่โรงงานอากาศยานของ Saab สวีเดนใน Linköping ระหว่างปี 1992-1999 โดยมีการผลิตทั้งหมด 63เครื่องครับ