วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

รัฐสภาอังกฤษตั้งคำถามต่อคำขู่สหรัฐฯที่จะยกเลิกการวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35 เพราะ Huawei 5G จีน

UK parliament questions US threat to cancel F-35 deployments








Near-term plans for US Air Force and US Marine Corps F-35s to deploy to RAF Lakenheath and aboard HMS respectively could be scuppered over British government plans to allow Chinese company Huawei to build its national 5G network. Source: US Navy
https://www.janes.com/article/96004/uk-parliament-questions-us-threat-to-cancel-f-35-deployments

รัฐสภาสหราชอาณาจักรได้ตั้งคำถามต่อคำขู่ของสหรัฐฯที่จะยกเลิกแผนการวางกำลังระยะยาวของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ยังสหราชอาณาจักร
ตามการตัดสินใจของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่จะเปิดเครือข่าย 5G ระดับชาติที่จะพัฒนาโดยบริษัท Huawei สาธารณรัฐประชาชนจีน

Tobias Ellwood ประธานคณะกรรมาธิการกลาโหมรัฐสภาสหราชอาณาจักรได้ส่งจดหมายต่อ Ben Wallace รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2020 ซึ่งเขาได้ถามถึงความชัดเจนต่อรายงานล่าสุดที่ว่า
วุฒิสมาชิกพรรค Republican สภา Congress สหรัฐฯได้กำลังเคลื่อนไหวที่จะระงับการวางกำลังอากาศยานทางทหารของกองทัพสหรัฐฯในประเทศที่ใช้งานเครือข่าย 5G และ 6G ของตนจากผู้ให้บริการที่มีความเสี่ยง

"ถ้ามันผ่าน นี่จะทำให้ไม่มีการวางกำลังระยะยาวของเครื่องบินขับไล่ F-35A กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ที่ฐานทัพอากาศ Lakenheath กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force)
และน่าจะยังนำไปสู่คำถามสำหรับแผนที่เรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth จะวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35B นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)" จดหมายกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/f-35b-hms-queen-elizabeth.html)

"ผมแน่ใจว่าคุณเห็นด้วยกับผม ที่แม้ว่าการสนทนาความขัดแย้งเช่นนี้ระหว่างเรากับพันธมิตรด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดที่สุดของเราไม่ได้ให้ความช่วยเหลือในเวลาที่ความมั่นคงระดับโลกได้อยู่ในจุดตกต่ำที่สุดสำหรับยุคนี้
ผมควรจะขอบคุณถ้าหากว่าคุณสามารถจะชี้แจงได้ว่าอะไรที่รัฐบาล(สหราชอาณาจักร)กำลังทำ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าความคิดริเริ่มนี้จะไม่ได้รับผลักดันต่อไปข้างหน้า" จดหมายเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/f-35b-hms-queen-elizabeth.html)

ตามการเน้นในจดหมายของ Ellwood ที่ได้เขียนขึ้นต่อการตอบสนองต่อรายงานที่เผยแพร่ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph สหราชอาณาจักรว่า
วุฒิสมาชิกสภา Congress สหรัฐฯได้กำลังเคลื่อนไหวที่จะจำกัดการเปิดเผยข้อมูลทางทหารสหรัฐฯที่มีความอ่อนไหวในประเทศที่อนุญาติให้บริษัท Huawei จีนทำการสร้างเครือข่าย 5G ระดับชาติ

กองทัพสหรัฐฯกำลังมีแผนที่จะวางกำลังเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ระดับสูง F-35 อย่างน้องสองการวางกำลังในสหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/f-35a.html)
ในเดือนพฤศจิกายน 2021 กองทัพอากาศสหรัฐฯมีกำหนดที่จะเริ่มต้นการวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35A สองฝูงบินที่กองบินขับไล่ที่48 ณ ฐานทัพอากาศ RAF Lakenheath ใน Suffolk ครับ