วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

รัสเซียลงนามสัญญาสร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Project 23900 สองลำ

Source: Russian Ministry of Defense signed a contract for two helicopter carriers


The amount of the contract is about 100 billion rubles. / TV Zvezda

กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ลงนามสัญญากับอู่เรือ Zaliv ใน Kerch, Crimea เพื่อสร้างเรือยกพลขึ้นบกเอนกประสงค์(Universal Landing Ships, UDK) 2ลำแรกของรัสเซีย เป็นวงเงินรวมประมาณ 100 billion rubles 
รายงานนี้ TASS ได้รับจากแหล่งข่าวในในกลุ่มอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย "สัญญาได้รับการลงนามแล้ว มันมีวงเงินทั้งหมดราว 100 billion rubles การวางกระดูกงูเรือของเรือ(ทั้งสองลำ)ควรจะมีขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึง" แหล่งข่าวกล่าว

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของอู่เรือ Zaliv กล่าวกับ TASS ว่า บริษัทมีความพร้อมทางเทคนิคที่จะสร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(หลายลำ) ในความสนใจของกองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy, VMF) แต่ก็ย้ำว่าบริษัทไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับข้อตกลงและระยะเวลาในการสร้างเรือ
TASS ไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลรายละเอียดของสัญญาอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวของ TASS ในภาคอุตสาหกรรมทางเรือของรัสเซียได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/crimea-2020.html)

ระวางขับน้ำของเรือยกพลขึ้นบกเอนกประสงค์แบบใหม่ของกองทัพเรือรัสเซียจะมีระวางขับน้ำ 25,000tons โดยมีความยาวตัวเรือสูงสุดประมาณ 220m เรือยกพลขึ้นบกเอนกประสงค์หนึ่งลำจะสามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ขนาดหนักได้มากกว่า 20เครื่อง 
และมีอู่ลอย(Well Dock) ท้ายเรือสำหรับรองรับการเข้าเทียบของเรือระบายพลขนาดใหญ่(LCU: Landing Craft Utility) และจะสามารถรองรับการลำเลียงทหารราบทางเรือ(Naval Infantry) ได้ถึง 900นาย

เรือยกพลขึ้นบกเอนกประสงค์ยังสามารถถูกเรียกได้ว่าเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock) สามารถรองรับกลุ่มเฮลิคอปเตอร์ขนาดหนักสำหรับภารกิจหลายรูปแบบ, การขนส่งกำลังพลทหารราบทางเรือจำนวนหลายร้อยนายจนถึง 1,000นาย 
นอกจากอู่ลอยท้ายเรือ ภายในตัวเรือยังมีห้องบรรทุกสำหรับยานเกราะและรถถัง เรือยกพลขึ้นบกลักษณะนี้ได้เคยถูกจัดหาโดยสหพันธรัฐรัสเซียก่อนหน้า แต่ไม่เคยมีเรือยกพลขึ้นบกลักษณะนี้ถูกสร้างภายในอดีตสหภาพโซเวียตมาก่อน

เดิมในปี 2011 กองทัพเรือรัสเซียเคยสั่งจัดหาเรือชั้น Mistral จากฝรั่งเศส โดยมีการสร้างเสร็จสองลำคือ Sevastopol และ Vladivostok ซึ่งต่อมาถูกขายต่อให้กองทัพเรืออียิปต์(Egyptian Navy) เข้าประจำการในชื่อ L1010 Gamal Abdel Nasser และ L1010 Anwar El Sadat
เนื่องจากในปี 2014 ฝรั่งเศสได้ระงับการส่งมอบเรือให้รัสเซียเพื่อตอบโต้รัสเซียที่เข้าผนวก Crimea และแทรงแซงสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลยูเครน(https://aagth1.blogspot.com/2016/06/mistral.html)

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2020 ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่ถูกจัดขึ้นเพื่อแสดงถึงการพัฒนากองทัพเรือรัสเซียในอนาคตที่ Sevastopol ใน Crimea
ซึ่งได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Project 23900 ที่พัฒนาโดยสำนักออกแบบ Zelenodolsk(ZPKB) ในเครือ United Shipbuilding Corporation(USC) รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมทางเรือรัสเซียครับ