วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Boeing สหรัฐฯและออสเตรเลียเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Loyal Wingman

Boeing Rolls Out First Loyal Wingman Unmanned Aircraft
Prototype will advance Boeing’s global Airpower Teaming System

Boeing Australia has built the first of three Loyal Wingman aircraft, which will serve as the foundation for the Boeing Airpower Teaming System being developed for the global defense market.

The aircraft are designed to fly alongside existing platforms and use artificial intelligence to conduct teaming missions. (Boeing photos)
https://boeing.mediaroom.com/2020-05-05-Boeing-rolls-out-first-Loyal-Wingman-unmanned-aircraft#assets_20295_130677-117


บริษัท Boeing Australia สหรัฐฯ-ออสเตรเลียนำทีมภาคอุตสาหกรรมออสเตรเลียได้เปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Loyal Wingman เสนอแก่กองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force)
นับเป็นก้าวย่างประวัติศาสตร์สำหรับบริษัท Boeing และเครือจักรภพรัฐออสเตรเลีย(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/boeing-loyal-wingman.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/02/boeing-airpower-teaming-system.html)

อากาศยานซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) เพื่อขีดความสามารถของระบบแบบมีคนขับและไร้คนขับ เป็นครั้งแรกที่ได้ถูกออกแบบ, วิศวกรรม และผลิตในออสเตรเลียในเวลามากกว่า 50ปี เป็นการลงทุนในอากาศไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดของ Boeing นอกสหรัฐฯ
ในฐานะต้นแบบเครื่องแรกจากสามเครื่องสำหรับโครงการพัฒนาก้าวหน้าคู่บินภักดี(Loyal Wingman-Advanced Development Programme) อากาศยานจะถูกใช้ในฐานะการจัดตั้งสำหรับ Boeing Airpower Teaming System(ATS) ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อตลาดความมั่นคงทั่วโลก

"นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่แท้จริงสำหรับประเทศเราและสำหรับการลงทุนความมั่นคงออสเตรเลีย Loyal Wingman จะเป็นจุดสำคัญเพื่อสำรวจขีดความสามารถที่สำคัญของกองทัพอากาศเราเพื่อปกป้องชาติเราและพันธมิตรของเราในอนาคต" Scott Morrison นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าว
พลอากาศโท Mel Hupfeld ผู้บัญชาการกองทัพอากาศออสเตรเลีย กล่าวถึงการอากาศยานต้นแบบเครื่องแรกว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญในโครงการ Boeing Loyal Wingman

"โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของนวัตกรรมผ่านความร่วมมือและการที่สามารถบรรลุผลการทำงานร่วมกันกับภาคอุตสาหกรรมความมั่นคง สิ่งนี้แสดงถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่กองทัพอากาศออสเตรเลียมีกับ Boeing Australia และภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงในวงกว้างมาก
ผมมองไปข้างหน้าเพื่อสำรวจขีดความสามารถของอากาศยานนี้ที่อาจจะนำเข้ามาสู่ฝูงบินที่เรามีอยู่ในอนาคต" พลอากาศโท Hupfeld กล่าว สมาชิกมากกว่า 35รายของภาคอุตสาหกรรมออสเตรเลียได้สนับสนุนการทำงานเครื่องต้นแบบตลอดทั้งสี่รัฐของออสเตรเลีย

ด้วยความต้องการตลาดทั่วโลกสำหรับอากาศไร้คนขับขีดความสามารถสูงแต่มีราคาเหมาะสมอย่างยิ่ง Boeing ได้ประยุกต์นวัตกรรมหลายอย่างของบริษัทเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้ อากาศยานได้ถูกวิศวกรรมโดยใช้ Digital คู่
เพื่อสร้างแบบจำลองของโครงสร้าง, ระบบ, ขีดความสามารถ และความต้องการตลอดอายุการใช้งาน การผลิตโดยชิ้นวัสดุผสมเดี่ยวแบบ Resin หล่อที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีของ Boeing และการประกอบโดยการใช้กระบวนการผลิตขั้นก้าวหน้าที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว

"เราภูมิใจที่นำก้าวย่างไปข้างหน้าที่สำคัญนี้กับกองทัพอากาศออสเตรเลียและแสดงศักยภาพสำหรับการอากาศยานไร้คนขับที่เป็นทีมอัจฉริยะเพื่อใช้ในฐานะตัวทวีกำลังรบ เรามองไปข้างหน้าเพื่อนำอากาศยานเข้าสู่การทดสอบการบินและพิสูจน์ถึงแนวคิดการเป็นทีมไร้คนขับ
เรามองถึงพันธมิตรทั่วโลกด้วยความต้องการทางภารกิจเช่นเดียวกันเหล่านี้ซึ่งเป็นที่ว่าทำไม่โครงการนี้จึงมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าการพัฒนาระบบ Boeing ATS" Kristin Robertson รองประธานและผู้จัดการทั่วไปแผนกระบบอัตโนมัติของ Boeing Defense, Space & Security กล่าว

เครื่องต้นแบบอากาศยานไร้คนขับ Loyal Wingman ขณะนี้ได้เข้าสู่การทดสอบภาคพื้นดิน ที่จะตามมาด้วยการทดสอบการเคลื่อนที่บนทางขับ และการทำการบินครั้งแรกภายหลังในปี 2020 นี้ โดยมีมูลค่าโครงการระยะที่1 ที่วงเงิน A$40 million($25.7 million)
อากาศยานไร้คนขับ Loyal Wingman มีความยาว 11.7m และมีพิสัยปฏิบัติการมากกว่า 3,000km ซส่วนหัวเครื่องความยาว 2.59m พื้นที่ภายใน 1.47ตารางเมตร เป็นระบบสถาปัตยกรรมเปิดที่สามารถปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ติดตั้งภายในได้ตามความต้องการภารกิจ

กองทัพอากาศออสเตรเลียมีแผนที่จะนำขีดความสามารถ-ของ Loyal Wingman มาเพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์และความอยู่รอดของอากาศยานแบบมีคนขับของตน เช่น เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18F Super Hornet, เครื่องบินโจมตี Electronic แบบ Boeing EA-18G Growler,
เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ Boeing E-7A Wedgetail, เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Boeing P-8A Poseidon และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ครับ