วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

Boeing สหรัฐฯหารือการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i แก่ฟิลิปปินส์ และเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E แก่ลูกค้าใหม่ในแปซิฟิก

Boeing discussing AH-6i sale to Philippines


Seen prior to delivery to Saudi Arabia, the AH-6i is now also being pitched to the Philippine Army. Source: Jane’s/Gareth Jennings (Photos: https://twitter.com/Ahmedhader)
https://www.janes.com/article/95960/boeing-discussing-ah-6i-sale-to-philippines

Boeing expects to sign new ‘Pacific’ customer for Apache helo


Boeing expects to add Morocco and one unidentified ‘Pacific’ customer to the international Apache user-group within the next 12 months, and has had high-level interest from 10 other nations. Source: Republic of Korea Army(Photos: https://www.flickr.com/photos/mil_k_im/)
https://www.janes.com/article/95961/boeing-expects-to-sign-new-pacific-customer-for-apache-helo

บริษัท Boeing สหรัฐฯกำลังอยู่ในการพูดคุยกับฟิลิปปินส์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i ของบริษัท เจ้าหน้าที่ของ Boeing กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2020
โดยที่ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian แก่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) 6เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/ah-64e-apache-ah-1z-viper.html)

Terry Jamison ผู้อำนวยการแผนกการขายนานาชาติอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งของ Boeing กล่าวว่าบริษัทกำลังสำรวจความเป็นไปได้ของการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Boeing AH-6i แก่กองทัพบกฟิลิปปินส์(Philippine Army)
"เรากำลังทำงานรณรงค์อย่างแท้จริงกับฟิลิปปินส์ กองทัพบกฟิลิปปินส์ได้แสดงความสนใจในความสามารถ และเรากำลังตอบคำถามพวกเขาและให้ข้อมูลของเฮลิคอปเตอร์ แต่ผมไม่ต้องการจะพูดอะไรมากไปกว่านี้ ณ ขั้นนี้" Jamison กล่าว

ขณะที่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์มีความต้องการเฮลิคอปเตอร์โจมตีสองเครื่องยนต์ทั้ง Apache และ Bell AH-1Z Viper ที่สหรัฐฯอนุมัติการขายเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2020 กองทัพบกฟิลิปปินส์กำลังมองที่จะจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบาเครื่องยนต์เดียว
กองทัพบกฟิลิปปินส์ยังไม่มีเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบาแบบนี้ประจำการ แต่การจัดหา AH-6i ถ้ามีขึ้นน่าจะมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ MD 500MG ที่ปัจจุบันประจำการในกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ 12เครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน

เฮลิคอปเตอร์ MD 500 นั้นยังเป็นเฮลิคอปเตอร์ตระกูล 'Little Bird' ที่มีพื้นฐานเช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน Hughes OH-6 Cayuse(Hughes Model 369 ในรุ่นพลเรือน) ที่ต่อยอดมาเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา AH-6
ขณะที่ทั้งเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i จะสร้างแนวทางแก้ไขปัญหาแบบโดดเดี่ยวขีดความสามารถสูงแก่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์และกองทัพบกฟิลิปปินส์ตามลำดับ Jamison เน้นย้ำถึงการทำงานร่วมกันระหว่างเฮลิคอปเตอร์สองแบบนี้

ฮ.ลว./อว.AH-6i ติดตั้งระบบ Avionic และส่วนติดต่อผู้ใช้(HMI: Human-Machine Interface) เช่นเดียวกับ ฮ.จ.AH-64E อีกทั้ง AH-6i และ AH-64E ยังแบ่งปันระบบชุดคำสั่งภารกิจร่วมกันร้อยละ83 มากเพียงพอที่ Boeing ได้ระบุก่อนหน้านี้ว่า
"เมื่อ AH-6i ได้ลืมตาตื่นขึ้นมา มันคิดว่ามันเป็นลูก Apache" การมีเฮลิคอปเตอร์ที่มีความใกล้ชิดกันสองแบบนี้จะสร้างผลประโยชน์สำหรับการสนับสนุน, การฝึก และการปฏิบัติการ

Boeing สหรัฐฯคาดจะได้รับการลงนามจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache จากผู้ใช้รายใหม่ที่บริษัทระบุเพียงว่าเป็นประเทศใน "ภูมิภาคแปซิฟิก" ตามที่ Jamison กล่าวกับ Jane's ว่า
ลูกค้าแถบแปซิฟิกที่ไม่เปิดเผยเป็นหนึ่งในสองผู้ใช้งานใหม่สำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ที่ Boeing คาดว่าจะได้รับการลงนามสัญญาในอีก 12เดือนข้างหน้า ซึ่งลูกค้าใหม่หนึ่งรายได้รับการเปิดเผยก่อนหน้าว่าคือโมร็อกโก

"เราคาดว่าผู้ใช้งาน ฮ.Apache ทั่วโลก 16รายจะเพิ่มขึ้นเป็น 18รายในอีก 12เดือนข้างหน้า ตามที่เรามองที่จะเป็นการนำสองผู้ใช้รายใหม่เข้าสู่กลุ่มที่เราอยากจะเรียกว่า Team Apache
สองประเทศเหล่านี้จะเป็นผู้ใช้ Apache ใหม่ทั้งหมดไม่ได้ลูกค้ารายเดิมที่มองการปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ที่มีเป็นมาตรฐาน AH-64E" Jamison กล่าวโดยเสริมว่าการเพิ่มลูกค้าสองรายใหม่เหล่านี้มีโอกาสในกรอบเวลาอนาคตอันใกล้มาก

ปัจจุบัน Boeing สหรัฐฯกำลังได้รับ "ความสนใจระดับสูง" จากลูกค้าใหม่ที่เป็นไปได้อีก 10รายสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache "ผมพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เพียงว่าลูกค้าที่เป็นไปได้เหล่านี้ได้มีเอกสารแจ้งของสภา Congress แล้ว" Jamison ย้ำ
สำหรับลูกค้าใหม่ที่มีความเป็นไปได้ในภูมิภาคแปซิฟิก ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯยังไม่มีการอนุมัติการขายอย่างเป็นทางการที่นอกเหนือจากที่ได้รับการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้แล้ว

ออสเตรเลียเป็นที่ทราบว่ากำลังพิจารณาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี Airbus Helicopters Tiger จำนวน 22เครื่องของกองทัพบกออสเตรเลีย(Australian Army)(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/tiger-arh.html)
เช่นเดียวกับบังคลาเทศที่เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ได้รับคัดเลือก(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/ah-64e-apache.html) ขณะที่บังคลาเทศไม่จัดเป็นประเทศกลุ่ม 'แปซิฟิก' แต่สามารถจัดเป็นประเทศกลุ่ม 'เอเชีย-แปซิฟิก' ได้

Jamison กล่าวกับ Jane's ว่าลูกค้าใหม่ที่ลึกลับดังกล่าวไม่ใช่ฟิลิปินส์ซึ่งได้รับอนุมัติการขายทั้ง ฮ.โจมตี Apache และ ฮ.โจมตี Viper ในข้างต้น ผู้ใช้งานเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ที่มีในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกประกอบด้วย
อินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/ah-64e.html), อินโดนีเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/ah-64e-apache-guardian.html), ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, สาธารณรัฐเกาหลี และไต้หวันครับ