วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ฟิลิปปินส์จะจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Elbit ATMOS อิสราเอล

Philippines to procure ATMOS gun system from Elbit
The Philippine Army is set to acquire the ATMOS 155 mm artillery system (pictured) produced by Elbit Systems. Source: Elbit Systems
https://www.janes.com/article/95972/philippines-to-procure-atmos-gun-system-from-elbit

Autonomous Truck Mounted Gun-ATMG 155mm/52caliber Self-Propelled Howitzer 6x6 manufactured by Weapon Production Center (WPC), Defence Industry and Energy Center (DIEC), Ministry of Defence of Thailand was delivered to Royal Thai Army.
https://aagth1.blogspot.com/2019/01/atmg-atmm.html?spref=tw


Royal Thai Army's M758 Autonomous Truck-Mounted Gun (ATMG) 155mm/52 calibre self-propelled howitzer on Tatra 6x6 10 tonne truck Czech Republic.(My own Photos)


Covid-19: Philippines assesses military modernisation priorities in light of new economic pressures
https://www.janes.com/article/95973/covid-19-philippines-assesses-military-modernisation-priorities-in-light-of-new-economic-pressures

กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์มีกำหนดที่จะเสร็จสิ้นแผนการจัดหาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS 155 mm/52 ที่ผลิตโดยบริษัท Elbit Systems อิสราเอล กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2020 ว่า
รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ Delfin Lorenzana ได้ออก "เอกสารแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการต่อ"(NTP: Notice to Proceed) เพื่อสนับสนุนการจัดหาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS ซึ่งมีมูลค่าที่วงเงินราว $47 million ในต้นเดือนเมษายน 2020

ระบบปืนใหญ่อัตตาจร ATMOS จะถูกจัดหาโดยกองทัพบกฟิลิปปินส์(PA: Philippine Army) ซึ่งจะประจำการจำนวนสองกองร้อย ภายใต้กรมทหารปืนใหญ่กองทัพบก(AAR: Army Artillery Regiment) ที่เริ่มจัดตั้งขึ้นในเดือนมกราคม 2020
เอกสารแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการต่อถูกส่งให้ Elbit อิสราเอลโดยเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจอย่างเป็นทางการเพื่อเริ่มการสร้างระบบปืนใหญ่อัตตาจรสำหรับกองทัพบกฟิลิปปินส์ ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขของสัญญาที่ถูกลงนามเมื่อช่วงต้นปี 2020

ความล่าช้าของการออกเอกสารแจ้งให้ทราบเพื่อดำเนินการต่อคาดว่าจะมีผลเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านงบประมาณของฟิลิปปินส์ กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's ว่า
สัญญาได้รับการลงนามโดยกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์และกรมความร่วมมือกลาโหมต่างประเทศ(SIBAT) กระทรวงกลาโหมอิสราเอล และอยู่ภายใต้กรอบข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล

มีการยืนยันว่าสัญญาจัดหาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS อิสราเอลมีวงเงินที่ 2.386 billion Philippine Peso($47.2 million)
และมีรายละเอียดการจัดหาและส่งมอบจำนวน 12ระบบ(สองกองร้อยปืนใหญ่) ระบบปืนใหญ่อัตตาจรคาดว่าจะถูกส่งมอบให้กองทัพบกฟิลิปปินส์ได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2020

ฟิลิปปินส์ยังคงเดินหน้าแผนโครงการการปรับปรุงความทันสมัยกองทัพของตนเป็นเวลาอีกไม่กี่ปีข้างหน้าที่จะมาถึง แม้ว่าผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากการระบาดของ Coronavirus Covid-19
น่าจะนำไปสู่การตัดงบประมาณกลาโหมบางส่วนและความล่าช้าในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ Arsenio Andolong หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับ Jane's

"เราจะทำการตัดงบประมาณบางส่วน แต่การปรับปรุงความทันสมัยกองทัพจะเดินหน้าต่อ (แม้ว่า)เราจำเป็นจะต้องพักบางโครงการก็ตาม" Andolong กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2020 ว่า
ปัจจุบันกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์กำลังทบทวนวัตถุประสงค์การปรับปรุงความทันสมัยกองทัพของตนเพื่อตัดสินใจว่าโครงการใดบ้างที่จำเป็นต้องถูกเลื่อนออกไปก่อน

กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์มองที่จะประหยัดงบประมาณของตนเพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจวงเงิน $23 billion ของรัฐบาลฟิลิปปินส์
แต่อย่างไรก็ตามโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีลำดับความสำคัญ รวมถึงโครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงใหม่จะไม่ได้รับผลกระทบครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/blog-post_2.html)