วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

Hyundai เกาหลีใต้ได้สัญญาสร้างเรือฟริเกตชั้น Ulsan FFX Batch III ลำแรก

Hyundai receives USD325 million contract for first Ulsan-class Batch III frigate





Computer-generated imagery of the Ulsan class Batch III Source: Hyundai Heavy Industries
https://www.janes.com/article/94892/hyundai-receives-usd325-million-contract-for-first-ulsan-class-batch-iii-frigate

บริษัท Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลีได้รับสัญญาวงเงิน 400 billion Korean Won($325 million) เพื่อออกแบบและสร้างเรือฟริเกตชั้น Ulsan(FFX Batch III) สำหรับกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(ROKN: Republic of Korea Navy)
สัญญาดังกล่าวซึ่งได้รับการลงนามโดยสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี ได้ถูกประกาศเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2020

เรือในสัญญานี้เป็นเรือฟริเกตขนาดระวางขับน้ำ 3,500tonne ลำแรกจากทั้งหมด 6ลำที่มีการวางแผน สัญญาครอบคลุมงานการออกแบบรายละเอียดและการสร้าง บริษัท HHI ได้รับสัญญาเพื่อดำเนินงานออกแบบพื้นฐานสำหรับโครงการเรือฟริเกต FFX Batch III ในปี 2016
โดยโครงการเรือฟริเกตชั้น Daegu(FFX Batch II) รุ่นก่อนหน้ามีแผนการสร้างทั้งหมด 8ลำ ซึ่งบริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering(DSME) และอู่เรือ HHI จะทำการสร้างบริษัทละ 4ลำ(https://aagth1.blogspot.com/2018/02/ffx-ii-ffg-818-daegu.html)

เรือฟริเกตชั้น Ulsan FFX Batch III มีความยาวเรือ 129m และกว้าง 15m มีคุณสมบัติใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Hybrid Electric และ Gas Turbine และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 30knots
เรือฟริเกต FFX Batch III สามารถใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของตนระหว่างปฏิบัติการสงครามปราบเรือดำน้ำเพื่อทำให้เรือมีสัญญาณเสียงน้อยที่สุด ตามข้อมูลที่ HHI กล่าว เรือฟริเกต FFX Batch III จะอาศัยระบบขับเคลื่อน Gas Turbine เมื่อจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติการด้วยความเร็วสูง

HHI เกาหลีใต้ยังย้ำว่าเรือฟริเกตชั้น Ulsan FFX Batch III จะได้รับการติดตั้ง multifunction phased array radar แบบจานสัญญาณติดตรึงสี่ด้าน "ที่มีขีดความสามารถในการตรวจจับ, ติดตาม และโจมตีเป้าหมายได้รอบทิศทาง 360องศา"
ระบบ multifunction phased array radar และระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลี

เรือฟริเกตชั้น Ulsan FFX Batch III น่าจะได้รับการติดตั้งระบบแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) แบบ K-VLS ที่พัฒนาในประเทศ
คาดว่าเรือฟริเกตชั้น Ulsan FFX-III ลำแรกคาดว่าจะเข้าประจำการในกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีภายในปี 2024 ครับ