วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สารวัตรนักเรียนเดนนรก COOK OF DUTY REMASTERED








"COOK OF DUTY REMASTERED" เป็นเรื่องสั้นในจักรวาล "สารวัตรนักเรียนเดนนรก" ที่ผู้เขียนวาดเผยแพร่มาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๐(2007) แล้ว
ซึ่งต้นฉบับเดิมที่ได้ลงตีพิมพ์ใน TCM WEBBOARD MEMBER COMICS.6 INDY ISSUE OCTOBER 2008 มีความยาว ๒๕หน้า แต่ที่นำมา Remastered คัดมาเพียง ๖หน้า โดยเพิ่มความละเอียด Full HD 1080pixel  ทำความสะอาดและปรับข้อความบางส่วนต่างจากต้นฉบับเดิม
ดูจะเหมือน Command & Conquer Remastered Collection ที่รวมภาคแรกดั้งเดิมคือ C&C: Tiberian Dawn(1995) และ C&C: Red Alert(1996) รวมภาคเสริม ผู้เล่นที่เคยเล่น games ต้นฉบัยดังเดิมสมัย PC/Windows 95 จะพบว่ามีเนื่อหาบางจุดที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างในฉบับ Remastered ล่าสุด

ที่มาของแนวคิดพื้นฐานของผู้เขียนในการวาดเรื่องนี้ก็มีที่มาจากหลายๆส่วน ต้นแบบหนึ่งคือ "ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์" หรือที่พวกมันเรียกตนเองว่า "กองทัพปลดแอกประชาชน"
สมัยที่ยังมี ผกค. อยู่ในป่าพวกนี้ชอบดักฆ่าครูตามโรงเรียนในชนบท มีครูที่เป็นเหยื่อคนหนึ่งถามพวกที่มาฆ่าตนเองก่อนตายว่า "ฆ่าผมทำไม ผมเป็นแค่ครู ผมสอนเด็กๆให้มีความรู้" พวกนั้นตอบว่า "เพราะแกเป็นเครื่องมือของรัฐบาล เป็นศัตรูต่อการปลดแอกเยาวชนไทย"
ผู้ก่อการร้ายสมัยนั้นก็ชอบบอกเหลือเกินว่าพวกตนรักประชาชนต่อสู้กับเผด็จการทหารและระบอบจักรพรรดินิยมเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ก็ฆ่าครู ฆ่าเด็กนักเรียน ฆ่าชาวบ้าน แถมพาทหารต่างชาติเข้ามายึดแผ่นดินไทยด้วย ดีเหลือเกินที่เราเอาชนะไม่ให้คนพวกนี้มาปกครองประเทศได้

ตอนที่ลงนิยายภาพชุดนี้ที่ web ThaiComic เมื่อสิบกว่าปีก่อน ก็มีพวกนักวาดภาพประกอบหรือนักเขียนการ์ตูนที่มีชื่อเสียงในวงการการ์ตูนไทยสมัยนั้นมาว่ากระทบกระเทียบผู้เขียนประมาณว่า "โอตาคุไม่ใช่พวกคนที่จะมาจับอาวุธหรือวางระเบิดกลายเป็นผู้ก่อการร้ายทำสงครามกับใครได้หรอก"
แต่ถ้าดูจากความเคลื่อนไหวของหลายๆแนวร่วมกระบวนการที่ไม่หวังดีต่อชาติและสื่อไร้จรรยาบรรณในช่วงที่ผ่านมา มีกลุ่มหนึ่งเป็นแบบที่แม่โนบิตะจากโดราเอมอนเคยพูดไว้ว่า "ดูทีวีกับหนังสือการ์ตูนมากเกินไปสินะ ในที่สุดก็เลยเอาเรื่องจริงกับจินตนาการมาปนเปกัน" ก็คุ้นๆอย่างไรไม่ทราบอยู่
(ผู้เขียนมีความเห็นส่วนตัวว่า ผู้ก่อการร้ายและสมาชิกแนวร่วมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงชาติไม่ได้หายไปไหนหรอก พวกนี้แค่เปลี่ยนชื่อเรียกองค์กรตัวเอง แล้วย้ายจากป่ามาอยู่ในเมือง ปลุกระดมโฆษณาชวนเชื่อใส่เด็กและเยาวชนผ่าน Internet ทางช่องทาง Social Network ต่างๆ)