วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ความคืบหน้าโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยในปี ๒๕๖๓-๗









Long Live The King! 
King Vajiralongkorn bestowed three of Cessna 182T Skylane light utility aircraft to 21st Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center, Royal Thai Army at ceremony in Wing 6 Royal Thai Air Force Base Don Mueang, Bangkok, 8 July 2020.



สารคดี พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตอนที่ 7 การสืบสายพระโลหิตความเป็นกษัตริย์นักรบ และพระอัจฉริยภาพด้านการรบ การปกป้องประเทศชาติและประชาชน

สารคดี พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตอนที่ 9 พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพด้านการทหารและการบินเพื่อความมั่นคงของชาติ 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานอากาศยาน Cessna 182T แก่กองทัพบก เพื่อใช้ในภารกิจทางทหารและช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (8 ก.ค.63) ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง กองทัพบก ได้จัดในพิธีรับอากาศยานพระราชทานแบบ Cessna 182T จำนวน 3 เครื่อง 
โดย พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บังคับบัญชาทหารบก เป็นประธานในพิธี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของข้าราชการกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกจะน้อมนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยอากาศยานดัวกล่าว กองทัพบกสามารถนำไปใช้ในกิจการทางทหารและภารกิจช่วยเหลือประชาชน อาทิ 
การบินลาดตระเวนและตรวจการณ์ทางอากาศ สนับสนุนกองกำลังป้องกันชายแดน ในการป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้, การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, การลักลอบขนยาเสพติด และการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ในพื้นที่ชายแดน ที่มีภูมิประเทศเป็นป่าเขา 
นอกจากนี้ยังใช้ในภารกิจส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ รับ-ส่ง ผู้บาดเจ็บจากพื้นที่แนวหน้าไปยังโรงพยาบาลส่วนหลังสามารถใช้ในภารกิจการค้นหาช่วยชีวิตผู้ประสบภัยจากภัยพิบัติต่างๆ รวมทั้งสามารถให้การสนับสนุนด้านการบินให้กับส่วนราชการอื่นๆได้อีกด้วย 
โดยกองทัพบก มีแผนจะบรรจุอากาศยานแบบ Cessna 182T ให้กับ กองพันบินที่ 21 ศูนย์การบินทหารบก ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

สำหรับอากาศยานแบบ Cessna 182T ที่รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นี้ ผลิตโดยบริษัท Textron Aviation ประเทศสหรัฐอเมริกา 
เป็นเครื่องบินแบบเครื่องยนต์ลูกสูบ จำนวน 1 เครื่องยนต์ 4 ที่นั่ง สมรรถนะสูง มีความทันสมัย ประหยัดเชื้อเพลิง ซ่อมบำรุงง่าย บินได้นาน มีความคล่องตัวสูง สามารถบินลาดตระเวนตรวจการณ์ทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถลงในพื้นที่เป็นลานที่ไม่ใช่สนามบินได้
โดยมีคุณลักษณะขีดความสามารถที่สำคัญ คือ
พิสัยบิน หรือ ระยะปฏิบัติการบิน 1,695 กิโลเมตร
ความเร็วสูงสุด 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วบินเดินทาง 269 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน (ความสูงขณะบินเดินทาง) 5,500 เมตร
น้ำหนักบรรทุก 503 กิโลกรัม (ประมาณ ครึ่งตัน)

เครื่องบินดังกล่าว กองทัพบกสามารถนำไปใช้ในภารกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชน สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น กล้องถ่ายภาพ เครื่องขยายเสียง ทั้งนี้ ภารกิจที่สามารถนำอากาศยานไปใช้งาน ได้แก่
การบินลาดตระเวนและตรวจการณ์ทางอากาศ เพื่อตรวจสอบ/ยืนยัน/พิสูจน์ทราบ สนับสนุน กองกำลังป้องกันชายแดน ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้, การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, การลักลอบขนยาเสพติด และการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ในพื้นที่ชายแดน ป่า/เขา ภูมิประเทศยากลำบาก
การส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ (รับ-ส่ง ผู้บาดเจ็บ/เจ็บป่วยจากพื้นที่แนวหน้าไปยังโรงพยาบาลส่วนหลัง)
การค้นหาช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัยเมื่อเกิดสาธารณภัย หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ
การปฏิบัติการบินสนับสนุนให้กับส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่น

กองทัพบก จะพิจารณาใช้อากาศยานที่ได้รับพระราชทานมานี้ ให้ได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด สมดังปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้พระราชทานให้กองทัพบกไว้ใช้ในราชการ
ทั้งนี้ กองทัพบก ยังคงยืนหยัดและดำรงความมุ่งหมายในการปฏิบัติภารกิจตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ในการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือประชาชน เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ของประเทศชาติ และประชาชน ให้เกิดความยั่งยืนตลอดไป

แผนกแถลงข่าว กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก
...หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้ว ผู้บัญชาการทหารบกได้ขึ้นบินกับ Cessna 182T โดยบินวนรอบๆสนามบินดอนเมืองด้วย  …Photo Sompong Nondhasa


New improved prototype of Defence Technology Institute (DTI)'s Black Widow Spider 8x8 wheeled armoured personnel carrier (APC) vehicle was delivered to Royal Thai Army 
on handover ceremony at Infantry Center Fort Thanarat, Prachuap Khiri Khan province in 9 July 2020.


1st Infantry Battalion, 112th Infantry Regiment, 11th Infantry Division, Royal Thai Army was conducted receiving vehicles ceremony for first 20 of Stryker RTA ICV 8x8 (Royal Thai Army Infantry Carrier Vehicle) in 13 July 2020.

ตามที่ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป. DTI ได้ส่งมอบต้นแบบยานเกราะล้อยาง 8x8 (ลำเลียงพล) โครงการวิจัยและพัฒนายานเกราะล้อยาง 8x8 หรือยานเกราะล้อยางลำเลียงพล Black Widow Spider(BWS) 8x8 APC(Armoured Personnel Carrier) แก่กองทัพบกไทย 
ก็เป็นความคืบหน้าล่าสุดของโครงการ หลังเสร็จสิ้นการประเมินค่า บริษัท ปรีชาถาวรอุตสาหกรรม จำกัด(Preecha Thavorn Industry Co.,Ltd.) ที่เป็นภาคอุตสาหกรรมเอกชนของไทยที่ร่วมกับ DTI ก็น่าจะหวังที่จะได้รับคำสั่งจัดซื้อในสายการผลิตขั้นต่ำจากกองทัพบกไทยต่อไป
ในการปรับโครงสร้างกำลังเหล่าทหารราบ การจัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพล Stryker RTA ICV 8x8 สำหรับกรมทหารราบที่๑๑๒ กองพลทหารราบที่๑๑ ตั้งเป็นหน่วยทหารราบยานเกราะเบาที่มีพิธีรับรถชุดแรกเข้าประจำการนั้น ก็ถูกเลื่อนการจัดหาระยะที่๒ เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ครับ

DTI Black Widow Spider 8x8 wheeled APC and Chaiseri First Win II 4x4 Armoured Multi-Purpose Vehicle.

DTI จะสร้างยานเกราะล้อยาง 4 X 4 ? ....สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป. หรือ DTI )ได้ลงนามในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ โครงการพัฒนาเทคโนโลยีรถยานเกราะล้อยาง 4x4 กับบริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอน รับเบอร์ จำกัด ไปเมื่อต้นปีนี้ 
...คาดว่า DTI จะสร้างยานเกราะล้อยาง 4 X 4 ขึ้นมาใหม่ ? ...ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร? และเมื่อต้นเดือนนี้ ก็ได้ส่งมอบต้นแบบยานเกราะล้อยาง 8x8 Black Widow Spider (ลำเลียงพล และที่บังคับการ) ให้กับกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกยังไม่มีการสั่งซื้อแต่อย่างใด 
โดยปัจจุบันกองทัพบกได้รับมอบและทำการฝึกใช้งานยานเกราะล้อยาง 8 X 8 รุ่นใหม่ แบบ VN-1 ที่ซื้อมาจากจีน และ STRYKER ที่ซื้อมาจากสหรัฐฯ ...Photo Sompong Nondhasa

สำหรับข่าวการลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU:Memorandum of Understanding) ความร่วมมือโครงการพัฒนายานเกราะล้อยาง 4x4 ระหว่างสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป. DTI กับ บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด(Chaiseri metal & rubber Co. Ltd.) ไทยนั้น
แม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดเปิดเผย แต่เป็นที่เข้าใจว่า MOU ดังกล่าวน่าจะมีวัตถุประสงค์เดียวกับ MOU ระหว่าง DTI และบริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด(Bangkok Dock) และ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)(CHO THAVEE PLC) เพื่อเสนอเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงกระบี่แก่ต่างประเทศ
เช่นกองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/bangkok-dock-dti-opv.html) โดยเป็นความร่วมมือเพื่อเสนอรถหุ้มเกราะล้อยางตระกูล First Win II 4x4 แก่ต่างประเทศเช่นที่ประสบความสำเร็จกับมาเลเซียและอินโดนีเซียครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/first-win-4x4.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/04/chaiseri-first-win-deftech-av4.html)


Chaiseri First Win II 4x4 Armoured Multi-Purpose Vehicle with M134 Minigun 7.62x51mm NATO gatling gun on turret and First Win ALV (Armoured Light Vehicle) 4x4 was displayed at Defense and Security 2019.(My own photos)

ตามที่รถหุุ้มเกราะล้อยาง First Win II 4x4 ของบริษัท Chaiseri ไทยเป็นผู้ชนะในโครงการซื้อยานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์แบบขับเคลื่อน ๔ล้อ (แบบ ๔ x ๔) จำนวน ๖คัน โดย กรมการขนส่งทหารเรือ สำหรับ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือไทยเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๓(2020)
ก็นับเป็นโครงการที่สองในปีนี้ที่รถหุุ้มเกราะล้อยาง First Win ALV 4x4 ของ Chaiseri ผู้ชนะในโครงการซื้อรถยานยนต์หุ้มเกราะขนาดเบา จำนวน ๒คัน โดย กรมขนส่งทหารอากาศ สำหรับ กองร้อยรถเกราะ กรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศไทย เมื่อเดือนพฤษภาคม
โดยการแข่งขันทั้งสองโครงการซึ่งมีบริษัท Panus Assembly ไทยเป็นคู่แข่งที่เข้าใจว่าส่งรถหุ้มเกราะล้อยาง AMV-420P 4x4 ของตนเข้าแข่งขันนั้น ก็แสดงถึงการส่งเสริมและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงเอกชนของไทยเพื่อการพัฒนาอาวุธในประเทศของกองทัพไทยเป็นอย่างดีครับ


Modifications of Toyota Hilux Revo 4x4 with add-on armour by Preecha Thavorn Industry.

Special Operation Team of Naval Special Warfare Command, Royal Thai Fleet, Royal Thai Navy(RTN SEAL) demonstrated onboard Assault Vehicle to counter-terrorists during Defense and Security 2019.

กองทัพเรือจะซื้อรถโจมตี... กรมขนส่งทหารเรือประกาศการจัดซื้อรถโจมตี สำหรับชุดปฏิบัติการพิเศษ (ชปพ.นสร.กร.) จำนวน 6 คัน ราคารวม 12 ล้านบาท (คันละ 2 ล้านบาท) 
โดยมีบริษัทเข้าประมูล 3 บริษัทด้วยกันคือ ดาต้าเกท, พนัส แอสเซมบลีย์ และปรีชาถาวร ... Photo Sompong Nondhasa

ตามที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือไทย มีแผนจะจัดซื้อรถยนต์โจมตี จำนวน ๖คันวงเงิน ๑๒,๐๐๐,๐๐๐บาท($386,100) ราคาต่อหน่วยคันละ ๒,๐๐๐,๐๐๐บาท($64,350) โดยกรมการขนส่งทหารเรือ มีผู้เสนอราคากลางสามรายประกอบด้วย
บริษัท ดาต้าเกท จำกัด(Datagate co.,Ltd) ไทย, บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus Assembly Co Ltd.) ไทย และบริษัท ปรีชาถาวรอุตสาหกรรม จำกัด(Preecha Thavorn Industry Co.,Ltd) ไทย ซึ่งต่างเป็นภาคอุตสาหกรรมเอกชนไทยที่มีความสามารถในการสร้างรถยนต์ทหารในประเทศ
อย่างไรก็ตามการจัดซื้อกลับถูกผู้ไม่หวังดีต่อชาติโจมตีกองทัพเรือว่าซื้อแต่อาวุธสิ้นเปลืองภาษีประชาชน ทั้งๆที่เป็นการสร้างงานให้คนไทยแท้ๆ แต่ดูเหมือนว่าผู้ที่ไม่พอใจมากที่สุดเพราะได้รับผลกระทบโดยตรงถ้า ชปพ.นสร.กร จะจัดหารถยนต์โจมตี ก็เห็นจะมีแต่พวก 'ผู้ก่อการร้าย' เท่านั้นครับ



Cuts in Thailand’s defence budget in 2020 a response to Covid-19 have hit programmes including the procurement of additional Stryker ICVs, S26T submarines and KAI T-50TH (pictured).

งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.๒๕๖๔(2021) ในส่วนงบประมาณกลาโหมประจำปี ๒๕๖๔ ที่วงเงิน ๒๒๓,๔๖๓,๖๕๒,๑๐๐บาท($7.2 billion) ลดลง3.6% จาก งป.กลาโหม ๒๕๖๓ วงเงิน ๒๓๑,๗๔๕,๒๗๓,๑๐๐บาท ที่มีการปรับตัดลงไปแล้ว 7.61% เหลือที่วงเงินราว ๒๑๓,๗๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท
ผลกระทบจากการระบาด Coronavirus Covid-19 ที่รัฐบาลไทยจำเป็นต้องนำงบประมาณไปใช้ในการช่วยเหลือเศรษฐกิจทำให้ โครงการจัดหาอาวุธยุทโธกรณ์ของกองทัพไทยต้องถูกเลื่อนระงับและยกเลิกออกไปหลายโครงการ แม้ว่าจะมีความจำเป็นต้องทดแทนอาวุธเก่าที่ล่าสมัยกว่า 80% ก็ตาม
ก็เห็นได้จากผลการอภิปรายแถลงงบประมาณในสภาว่ากลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อชาติที่มีสื่อไร้จรรยาบรรณสนับสนุนกำลังใช้โฆษณาชวนเชื่อหลายช่องทางโจมตีใส่ร้ายกองทัพให้ประชาชนหลงเชื่อว่าจะต้องไม่ซื้ออาวุธอะไรเลยเพราะเปลืองภาษีเพื่อหวังผลให้ความมั่นคงของไทยอ่อนแอลงให้มากที่สุดครับ