วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Boeing, Lockheed Martin สหรัฐฯ และ Saab สวีเดนยื่นเข้าแข่งขันโครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่แคนาดา

Three companies submit bids for Canada's fighter competition






Canada received bids from Lockheed Martin (F-35A Lightning II), Saab (Gripen E), and Boeing (F/A-18 Block III Super Hornet) for its Future Fighter Capability Project. (Getty Images)







บริษัท Boeing สหรัฐฯ, บริษัท Saab สวีเดน และบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้ส่งการยืนเสนอเข้าแข่งขันสำหรับโครงการขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่อนาคต(FFCP: Future Fighter Capability Project) ของแคนาดา
ที่จะทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18 Hornet รุ่นดั้งเดิม(CF-18/CF-188 ในประจำการกองทัพแคนาดา) ของกองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force)

Boeing สหรัฐฯเสนอเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F  Block III Super Hornet(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/fa-18ef-super-hornet.html) ขณะที่ Saab สวีเดนเสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen E(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/saab-gripen-e.html)
และ Lockheed Martin สหรัฐฯเสนอเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) รุ่นขึ้นลงตามแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/cf-18.html, https://aagth1.blogspot.com/2015/10/f-35-1-million.html)

โครงการคาดว่าจะมีมูลค่าที่วงเงิน $11-14 billion จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 88เครื่องและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง, จัดตั้งการฝึกและการบริการการดำรงสภาพ(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/cf-18.html)
การเสนอของ Saab สวีเดนรวมงานจาก บริษัท IMP Aerospace & Defence แคนาดา, บริษัท CAE แคนาดา, บริษัท Peraton Canada แคนาดา และบริษัท GE Aviation สหรัฐฯ

โฆษกของ CAE แคนาดา Chris Stellwag กล่าวเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2020 ว่าบริษัทจะมอบแนวทางแก้ปัญหาระบบการฝึกและภารกิจสำหรับ Gripen E เช่น การปรับปรุงชุดคำสั่ง Avionic, การสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงบูรณาการ และการบริการการจัดการข้อมูล
Stellwag กล่าวว่า CAE แคนาดาปัจจุบันได้มอบแนวทางแก้ไขปัญหาการสนับสนุนระบบในประจำการแบบต่างๆเหล่านี้แก่กองทัพอากาศแคนาดาสำหรับเครื่องบินขับไล่ CF-18 แล้ว

ทีมผู้จัดส่งของ Saab สวีเดนประกอบด้วย บริษัท Diehl Defence GmbH & Co KG เยอรมนี, บริษัท MBDA UK สหราชอาณาจักร และบริษัท Rafael Advanced Defence Systems อิสราเอล ตาการแถลงของ Saab
Jonas Hjelm รองประธานอาวุโสและหัวหน้าภาคธุรกิจการบินของ Saab ได้กล่าวว่า องค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของ Gripen E นั้นคือตัวระบบ Avionic ของมันที่สามารถจะปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว

การเสนอของ Boeing สหรัฐฯระบุว่าเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Super Hornet Block III เป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับกองทัพอากาศแคนาดา และหนึ่งสิ่งที่หาตัวจับได้ยากคือการรับประกันโอกาสมาสู่ภาคอุตสาหกรรมของแคนาดาในการสร้างงาน
"การออกแบบเครื่องบินขับไล่สองเครื่องยนต์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของเราสามารถปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายที่สุดและมอบการสนับสนุนไม่ว่าจะที่ไหนแก่นักบินของมัน" Jim Barnes ผู้อำนวยการฝ่ายขายเครื่องบินขับไล่แคนาดาของ Boeing Defense, Space & Security กล่าว

การเสนอของ Lockheed Martin สหรัฐฯกล่าวว่าเครื่องบินขับไล่ F-35A เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกองทัพอากาศแคนาดา ไม่เพียงแต่ขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 และคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก พร้อมระบบตรวจจับ, Avionic และอาวุธที่ก้าวหน้าที่สุดในโลกเท่านั้่น
แต่ F-35A จะมอบความเข้ากันได้กับเครือข่ายของกองบัญชาการป้องกันห้วงอากาศอเมริกาเหนือ(NORAD: North American Aerospace Defense Command), NATO และชาติพันธมิตรแบบไร้รอยต่อ รวมถึงการสร้างงานเกือบ 50,000ตำแหน่งและมากกว่า 110 บริษัทผู้จัดส่งของแคนาดาด้วยครับ