วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ฮังการีจะผลิตรถรบทหารราบ Lynx เยอรมนี

Hungary to produce Lynx IFVs



Hungary and Rheinmetall are establishing a joint venture to produce the Lynx IFV. (Rheinmetall)








One of the first Hungarian Leopard 2A4 MBT were introduced. (KMW)









ฮังการีจะจัดตั้งกลุ่มร่วมทุน(JV: Joint Venture) กับบริษัท Rheinmetall เยอรมนีเพื่อผลิตรถรบทหารราบสายพาน Lynx IFV(Infantry Fighting Vehicle)
Rheinmetall เยอรมนีประกาศในการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2020 ข้อตกลงได้รับการลงนามใน Unterlüss เยอรมนีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2020

Rheinmetall เยอรมนีอ้างอิงถึงคำสั่งจัดหาหลักของรถรบทหารราบ Lynx IFV มีมูลค่าที่วงเงิน 2 billion Euros($1.8 billion) แต่มีรายละเอียดอื่นๆปรากฎน้อยมากเกี่ยวกับข้อตกลง
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปรับเปลี่ยนความทันสมัยอาวุธยุทโธปกรณ์ Zrinyi 2026 ของกองทัพฮังการี(Hungarian Defence Forces) ที่เริ่มต้นในปี 2017(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/leopard-2a7-pzh-2000-cz-bren-2.html)

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมฮังการีกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2020 ว่ารายละเอียดของชุดข้อตกลงประกอบด้วยแนวทางด้านอุตสาหกรรมและการจัดซื้อจัดจ้างจะถูกดำเนินการภายในหนึ่งถึงสองเดือน
Janes เข้าใจว่ารถรบทหารราบ Lynx IFV ใหม่ที่จะถูกผลิตในฮังการีจะนำมาทดแทนยานเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-80 และ BTR-80A APC(Armoured Personnel Carrier) รัสเซียที่มีอายุการใช้งานมานาน

ฮังการีเป็นชาติสมาชิก NATO และสหภาพยุโรป(EU: European Union) รายแรกที่เลือกจัดหารถรบทหารราบ Lynx IFV แบบใหม่ของบริษัท Rheinmetall ที่มีที่ตั้งใน Düsseldorf เยอรมนี จำนวนถึงราว 200คัน
บริษัทได้อ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีกระทรวงนวัตกรรมและเทคโนโลยีฮังการี László Palkovics และกรรมาธิการด้านการพัฒนาทางกลาโหมฮังการี Gáspár Maróth ผู้ที่ยังเป็นผู้อำนวยการอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งชาติฮังการี

"ในฐานะพันธกรณีของตนต่อ NATO ฮังการีกำลังทดแทนยุทโธปกรณ์ภาคพื้นดินขนาดหนัก ที่ตามมาด้วยรถถังและปืนใหญ่และตอนนี้ถึงคราวของรถรบทหารราบ ซึ่งจะจัดตั้งเป็นแกนหลักของชุดขีดความสามารถ"
รัฐมนตรีกระทรวงนวัตกรรมและเทคโนโลยีฮังการี Palkovics และกรรมาธิการด้านการพัฒนาทางกลาโหมและผู้อำนวยการอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งชาติฮังการี Maroth ประกาศร่วมกัน

กองทัพบกฮังการี(Hungarian Ground Forces) กำลังอยู่ระหว่างการจัดหารถถังหลัก Leopard 2A7+ จำนวน 44คัน และปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน PzH 2000 จำนวน 24ระบบจากบริษัท Krauss-Maffei Wegmann(KMW) เยอรมนี
รวมถึงรถถังหลัก Leopard 2A4 จำนวน 12 ที่เคยประจำการในกองทัพบกเยอรมนี(German Army, Heer) สำหรับใช้ในการฝึกซึ่งกองทัพบกฮังการีเพิ่งได้รับมอบรถชุดแรก 4คันในเดือนกรกฎาคม 2020 คาดว่า ถ.หลัก Leopard 2A7+ใหม่จะส่งมอบให้ฮังการีได้ในราวปี 2023 ครับ