วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ฟินแลนด์ประกาศเลื่อนโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ HX

Covid-19: Finland announces delay to HX acquisition process



The issuance of requests for best-and-final offers to replace Finland’s fleet of Boeing F/A-18C/D Hornet aircraft has been delayed to late 2020 or early 2021. (Janes/Patrick Allen)

กระทรวงกลาโหมฟินแลนด์ประกาศเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2020 ว่าจะมีความล่าช้าที่ออกการร้องขอข้อเสนอที่ดีที่สุดและสุดท้าย(BAFO: Best-and-Final Offer) เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18C/D Hornet ภายใต้โครงการ HX
ตามที่เป็นผลเนื่องมาจากการระบาดของ coronavirus Covid-19 และความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามแนวทางที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ Virus การร้องขอ BAFO จะมีการออกทั้งภายหลังในปี 2020 นี้หรือช่วงเริ่มต้นปีหน้า 2021 แถลงการณ์ที่ออกโดยสำนักงานโครงการ HX กล่าว

รอบที่สี่ของการเจรจาและการประเมินค่าสมรรถนะกับผู้เข้าแข่งขันห้ารายสำหรับโครงการ HX คือบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/eurofighter-typhoon-hx.html), บริษัท Dassault ฝรั่งเศส,
บริษัท Saab สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/saab-gripen-e.html), บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/f-35a_13.html) และบริษัท Boeing สหรัฐ(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/boeing-super-hornet-growler.html)

การเจรจาและประเมินค่าสมรรถนะของผู้เข้าแข่งจะมีต่อเนื่องระหว่างเดือนกันยายนและเดือนพฤศจิกายน 2020 และจะเป็นการรักษาการปฏิบัติตามข้อจำกัดและแนวทางป้องกัน Covid-19 ของรัฐบาลฟินแลนด์
การร้องขอข้อเสนอ BAFO เคยถูกคาดว่าจะออกในเดือนสิงหาคม 2020 เพื่อยื่นเสนอภายในสิ้นปี 2020 สัญญาสุดท้ายยังคงคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/hx.html)

ข้อกังวลบางประการเกี่ยวต้นทุนค่าใช้จ่ายของโครงการได้มีเพิ่มในช่วงหลายเดือนล่าสุดเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เป็นไปได้จาก Covid-19 ในฟินแลนด์และเศรษฐกิจโลก
โฆษกของโครงการ HX กล่าวกับ Janes ว่าในบริบทของการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของรัฐบาลฟินแลนด์ "ราคา(ของระบบเครื่องบินขับไล่ HX) จะเป็นดัชนีผูกผันและดัชนีชี้วัดที่จะเจรจาท่ามกลางหัวข้ออื่น"

นอกเหนือจากนี้พวกเขาเสริมว่า "แม้ว่าราคาทั้งหมดของการจัดหาอาจสูงขึ้นก็ตาม แต่จะไม่เกินขีดจำกัดที่กำหนด มันยังแนวทางที่สมเหตุสมผลที่สุดเพื่อปกป้องผู้ซื้อจากการเปลี่ยนแปลงราคา มากไปกว่านี้บางส่วนของการจัดหาจะเป็นราคาคงที่"
โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX ของกองทัพอากาศฟินแลนด์(Finnish Air Force) มีขึ้นเพื่อการทดแทนเครื่องบินขับไล่ F/A-18C ที่นั่งเดี่ยว 55เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ F/A-18D สองที่นั่ง 7เครื่อง

เครื่องบินขับไล่ที่แข่งขันในโครงการ HX ฟินแลนด์ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักร, เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, เครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E และเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม GlobalEye สวีเดน,
เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet และเครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic แบบ Boeing EA-18G Growler สหรัฐครับ