วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ภาพอากาศยานไร้คนขับ UAV ใหม่ของจีนน่าจะเป็น WJ-700 เครื่องต้นแบบ

Image of new Chinese MALE/HALE UAV emerges, likely CASIC WJ-700 prototype



The visible physical characteristics of the unidentified gas turbine-powered UAV closely matches CASIC’s WJ-700 concept first shown at Airshow China 2018. 
The key design similarities can be clearly seen: the raised semi-circular dorsal air intake (A/C); prominent wing root fairing and slightly swept-back low-mounted wing (B); engine nozzle (D) and flow-optimised nosecone (E). (Janes)

ภาพที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนของสิ่งที่น่าจะเป็นอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE UAV: Medium-Altitude Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle)
หรืออากาศยานไร้คนขับเพดานบินสูงระยะทำการนาน(HALE UAV: High-Altitude Long-Endurance Unmanned Aerial Vehicle) ที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น Gas Turbine แบบใหม่ที่จีนพัฒนาในประเทศได้ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคม Online ของจีนช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2020

แม้ว่าบางส่วนของภาพจะถูกบดบังจากสภาพบรยากาศแสงน้อย ถึงอย่างนั้นภาพที่ไม่มีการให้แหล่งที่มาได้ให้เห็นมุมซ้ายด้านหลังที่ชัดเจนของอากาศยานแสดงถึงคุณสมบัติการออกแบบโครงสร้างอากาศยานซึ่งมีรูปร่างปรากฏโดยรวมคล้ายคลึงอย่างมาก
กับอากาศยานไร้คนขับลาดตระเวนติดอาวุธ WJ-700 MALE/HALE UAV ที่แบบจำลองแนวคิดเปิดตัวโดย China Aerospace Science and Industry Corporation(CASIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานจีนในงานแสดงการบินนานนาชาติ Airshow China 2018 ใน Zhuhai

Janes ได้รายงานก่อนหน้าว่าอากาศยานไร้คนขับ WJ-700 ไดรับการพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยี UAV ในสังกัดวิทยาลัยที่สามของ CASIC ใน Beijing ซึ่งเดิมเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนา(R&D: Research and Development) และการผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน
แต่ตั้งแต่นั้นมาได้ขยายผลงานของตนรวมที่ร่วมถึงอากาศยานไร้คนขับ UAV และทำการตลาดโดยแผนกการค้าเชิงพาณิชย์ของตน Hiwing General Aviation Equipment(Hiwing)

คุณสมบัติที่เผยแพร่โดย CASIC จีนในปี 2018 ระบุว่าอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet แบบ WJ-700 มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 3,500kg และทำการบินได้นานถึง 20ชั่วโมง
สามารถติดตั้งอุปกรณ์และอาวุธได้หลายภารกิจตั้งแต่การลาดตระเวนตรวจการณ์ภาคพื้นดินและทางทะเล, การแจ้งเตือนทางอากาศ, การโจมตีเรือผิวน้ำพิสัยไกล, การต่อต้านการแพร่คลื่น radar, การโจมตีภาคพื้นดินพิสัยไกล และการลาดตระเวนและก่อกวนทาง Electronic

ไม่เหมือนกับอากาศยานไร้คนขับที่ส่งขึ้นบินจากยานยนต์ที่รูปร่างเหมือนอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนของบริษัทก่อนหน้าเช่นอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธ WJ-500, WJ-600 และ WJ-600A/D MALE UAV อากาศยานไร้คนขับ WJ-700 UAV นำการออกแบบอากาศยานปีกชั้นเดียวตามแบบมาใช้มากขึ้น
ด้วยโครงสร้างอากาศยานเพรียวลมทางอากาศพลศาสตร์วัดความยาวได้ 9-10m ที่รองรับฐานล้อลงจอดแบบสามล้อที่พับเก็บได้โดยฐานล้อลงจอดหลับพับเข้าด้านในโคนปีกและฐานล้อส่วนหัวพับเข้าด้านหลังครับ