วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

อินเดียจะห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์กลาโหม 101รายการจากต่างประเทศ

Update: India to ban imports of 101 defence products



India’s new list of banned imported defence products includes light combat helicopters, reflecting Indian firm Hindustan Aeronautics’ recent development of a similar platform (pictured). (HAL)





อินเดียหนึ่งในผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์กลาโหมรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศการสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางทหารมากกว่า 100รายการจากผู้ผลิตและจัดส่งจากต่างประเทศ
นโยบายใหม่ที่ประกาศเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2020 สอดคล้องกับการรณรงค์ของรัฐบาลอินเดียเพื่อให้บรรลุการพึ่งพาตนเอง และมีวัตถุประสงค์เพื่อ

"แจ้งถึงอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของอินเดียเกี่ยวกับความต้องการที่คาดการณ์ไว้...ดังนั้นพวกเขากำลังเตรียมพร้อมดีขึ้นที่จะตระหนักถึงเป้าหมายของความเป็นภายในประเทศ" กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว 'รายการสั่งห้ามการนำเข้า' ใหม่ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์กลาโหม 101รายการ 
ซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งที่ได้รับการพัฒนาแล้วหรือกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาในประเทศ รายการเน้นอาวุธยุทโธปกรณ์ภาคพื้นดินและทางทะเลเป็นหลักรวมถึง ปืนใหญ่, ยานเกราะ, เรือพิฆาต, เรือดำน้ำ, และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องหลายรูปแบบ

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารายการห้ามการนำเข้าได้รวมระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ทางอากาศบางแบบ เช่น เครื่องบินรบขนาดเบาและเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา ที่ปัจจุบันกำลังได้รับการผลิตโดย Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของอินเดีย
ยังมีคุณสมบัติวิทยาการก้าวหน้าบางประการ รวมถึงระบบสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศที่จะถูกนำมาบูรณาการเข้ากับระบบอากาศยานเหล่านี้

กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวว่ารายการห้ามนำเข้าจะเป็น "การนำมาปฏิบัติใช้อย่างก้าวหน้าต่อเนื่อง" ตลอดไม่กี่ปีข้างหน้า ตามที่รายชื่อสิ่งอุปกรณ์ที่จะถูกสั่งห้ามเพื่อนำเข้าจากเดือนธันวาคม 2020(69 ผลิตภัณฑ์), 
เดือนธันวาคม 2021(11 ผลิตภัณฑ์) และเดือนธันวาคม 2022(21 ผลิตภัณฑ์) กระทรวงกลาโหมอินเดียเสริมว่ารายการสั่งห้ามการนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์จากต่างประเทศจะได้รับการขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"นี่เป็นย่างก้าวที่ใหญ่มุ่งสู่การพึ่งพาตนเองด้านกลาโหม มันเสนอโอกาสที่ยิ่งใหญ่ต่ออุตสาหกรรมป้องกันประเทศของอินเดียเพื่อเพิ่มวาระต่อการผลิตสิ่งอุปกรณ์...โดยการใช้ขีดความสามารถการออกแบบของพวกเขาเอง
หรือการนำวิทยาการที่ออกแบบและพัฒนาโดยองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation)(หน่วยงานรัฐบาลอินเดีย)" กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว

เฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา LCH(Light Combat Helicopter) ที่ออกแบบผลิตโดย HAL ซึ่งทำการบินครั้งแรกในปี 2010 ได้รับการสั่งจัดหาโดยกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) 
และเมื่อ 8 สิงหาคม 2020 ฮ.โจมตีเบา LCH จำนวน 2เครื่องถูกพบนำไปทดลองวางกำลังที่ฐานปฏิบัติการส่วนหน้าใน Ladakh ทางเทือกเขา Himalayan ตอนเหนือของอินเดียติดพรมแดนจีนและปากีสถานครับ