วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

กองทัพรัสเซียต้องการจะทดแทนรถถังหลัก T-14 Armata ด้วยรถถังแห่งอนาคตแบบสองตอน

Russia’s top brass wants to replace Armata with two-section ‘tank of the future’



The concept of a two-section ‘tank of future’ was presented at the Army-2020 international military and technical forum

แนวคิดของ 'รถถังแห่งอนาคต' แบบสองตอนที่ถูกออกแบบเพื่อทดแทนยานเกราะสายพานตระกูล Armata หลังปี 2040s ได้ถูกจัดแสดงในงานประชุมสัมมนาทางทหารและเทคนิคนานาชาติ Army-2020 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2020
แนวคิดได้ถูกเสนอโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาและทดสอบสิ่งอุปกรณ์และอาวุธหุ้มเกราะที่38 ซึ่งเป็นแบบร่างความต้องการสำหรับยานเกราะขั้นก้าวหน้า
ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันวิจัยเชื่อว่ารถถังหลัก T-14 Armata และยานเกราะรุ่นต่างๆของมันจะมีประสิทธิภาพในสนามรบจนถึงปี 2040s แต่มันมีความจำเป็นแล้วตอนนี้ที่จะต้องวางรากฐานสำหรับรถถังแห่งอนาคตอันห่างไกล

"ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันที่38 ตอนนี้ได้มองเห็นถึงรถรบดังกล่าวในตัวเลือกการออกแบบสองตอนคู่ ส่วนการรบด้านหน้าอาจจะมีห้องควบคุมโดยมีกำลังพล 3นายใน capsule หุ้มเกราะที่ได้รับการป้องกันสูง
ส่วนกลางของ Module คาดว่าจะรองรับป้อมปืนแบบไร้พลประจำภายในป้อมโดยติดตั้งปืนใหญ่ไฟฟ้า-เคมีความร้อน(Electro-Thermochemical) พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ" รองหัวหน้าสถาบันที่38 พันเอก Yevgeny Gubanov กล่าว
ตอนที่สองควบคู่ของรถถังซึ่งส่วนแรกจะรองรับเครื่องยนต์ Gas Turbine ใช้เชื้อเพลิงได้หลายประเภทกำลัง 3,000hp ส่วน module ที่สองยังสามารถติดอากาศยานไร้คนขับหรือยานยนต์ไร้คนขับเพื่อปฏิบัติการลาดตระเวน, ค้นหาทุ่นระเบิด และดำเนินการทำงานรักษาความปลอดภัย

ปืนใหญ่ไฟฟ้า-เคมีความร้อนของรถถังอนาคตจะใช้ส่วนประกอบดินส่งใหม่แทนดินปืนที่จะถูกจุดชนวนโดยตัวจุดชนวนไฟฟ้า รถถังอนาคตจะทำการยิงกระสุนความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic
ส่วน Module ด้านหน้าของรถถังจะยังติดตั้งเกราะปฏิกิริยา(reactive armor), ระบบทำลายการเล็งด้วยอาวุธนำวิถี Laser และเครื่องกำเนิดคลื่นพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า(EMP: Electromagnetic Pulse)
ส่วน Module ด้านหลังจะรองรับอาวุธปล่อยนำวิถีแบบทำการยิงจากแนวดิ่ง(Vertical Launching Missiles) โดยมีพิสัยปฏิบัติการยิงถึง 12km

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันวิจัยอธิบาย การเสริมสร้างอำนาจการยิงและเกราะของรถถังภายใต้รูปแบบที่มีอยู่ในปัจจุบันได้เพิ่มขนาดของพวกมันอย่างมาก รถถังแบบสอนตอนคู่จะช่วยลดแรงกดต่อพื้นดิน(ground pressure) และแก้ปัญหาเหล่านี้
ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันวิจัยยังเชื่อว่าห้องเครื่องยนต์เอนกประสงค์ของรถถังสามารถจะใช้รวมกันกับห้องบรรทุกกำลังพลสำหรับทหารราบยานยนต์ และส่วนทำการรบพร้อมอาวุธหลากหลายขนาดและรูปแบบการกำหนดการใช้งาน
พลประจำรถถังจะหยั่งรู้สถานการรบด้วยความช่วยเหลือของวิทยาการมุมมองการมองเห็นแบบ 'เกราะโปร่งใส' เมื่อข้อมูลที่ได้รับจากระบบตรวจจับภายนอกหลายแบบถูกส่งให้พลประจำรถภายในห้อง Capsule หุ้มเกราะครับ