วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

อิหร่านเปิดตัวรถถังหลัก T-72 รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุด

Iran unveils T-72 upgrade












Iran’s T-72M1 upgrade. (Iranian Ministry of Defence and Armed Forces Logistics / Janes)

อิหร่านเปิดตัวการปรับปรุงความทันสมัยที่ดูเหมือนจะนำมาใช้กับรถถังหลัก T-72M1 ของตน เมื่อรัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน Amir Hatami ได้เข้าร่วมการเปิดสายผลิต ณ ศูนย์อุตสาหกรรมยานเกราะ Bani-Hashem ใกล้ Dorud เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2020
กระทรวงกลาโหมและการส่งกำลังบำรุงกองทัพอิหร่าน(MODAFL: Ministry of Defence and Armed Forces Logistics) ได้เผยแพร่ชุดภาพที่แสดงถึงรถถังหลัก T-72 ที่ได้รับการปรับปรุง

ที่ปรากฎว่าได้นำหลายส่วนประกอบมาจากรถถังหลัก Karrar ซึ่งถูกนำเสนอในฐานะรถถังหลักแบบใหม่เมื่อเปิดตัวในปี 2017 และรถถังหลัก T-72 ที่ได้รับการดัดแปลงที่ถูกจัดแสดงโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน(IRCG: Islamic Revolution Guards Corps) ในเดือนมิถุนายน 2020

ชุดภาพถ่ายได้แสดงถึงรถถังหลักหลายคันกำลังได้รับการดำเนินการทำงาน เช่นเดียวกับรถถังหลัก T-72M1 ที่ได้รับการปรับปรุงกำลังได้รับการทดสอบ แต่ไม่ได้ให้ข้อบ่งชี้ว่ามีรถถังหลัก Karrar ที่ได้รับการผลิตหรือไม่
ในปี 2018 สำนักข่าวท้องถิ่นของอิหร่านรายงานว่ากองทัพอิหร่านจะได้รับมอบรถถังหลักที่ผลิตใหม่และปรับปรุงรถถังหลักที่มีอยู่เดิมถึง 800คัน

การปรับปรุงรถถังหลัก T-72M1 ที่ปรากฎได้รวมการนำการดัดแปลงอย่างมากหลายอย่างต่อป้อมปืนที่มีอยู่เดิมเพื่อให้เกราะด้านหน้ามีความหนามากขึ้น เกราะด้านข้างของป้อมปืนขณะนี้ได้มีลักษณะที่เป็นทรงแบนมากกว่าที่จะเป็นทรงโค้งมน
ป้อม, ปืนกล และฝาปิดเปิดของสถานีผู้บังคับรถได้ถูกถอดออกไป โดยภายหลังได้เปลี่ยนเป็นฝาปิดเปิดไปทางด้านหน้าแบบพื้นฐาน 

ขณะที่มีหลายคำถามผุดขึ้นเกี่ยวกับขีดความสามารถของรถถังในการตรวจจับเป้าหมายตามที่กล้องเล็งของสถานี ผบ.รถ แบบ TKN-3 ได้ถูกถอดออกจากป้อม ผบ.รถ
เป็นไปได้ที่ ผบ.รถ อาจจะปฏิบัติการใช้ป้อมปืน Remote ใหม่(RWS: Remote Weapon Station) ที่วางบนสิ่งที่น่าจะเป็นหน่วยกำเนิดพลังงานเสริม(APU: Auxiliary Power Unit) ที่ติดไปทางด้านหลังของป้อมปืน

โดยติดตั้งอาวุธปืนกลขนาด 7.62mm นี่น่าจะสันนิษฐานว่าป้อมปืน RWS มีระบบกล้องเล็ง electo-optical ในตนเอง แม้ว่าจะไม่สามารถเห็นได้ในชุดภาพก็ตาม
สถานีพลยิงยังได้รับการติดตั้งกล้องเล็งแบบใหม่แทนกล้องเล็งหลักแบบ TPD-K1 ป้อมปืนยังพบการติดตั้งเสาระบบตรวจวัดสภาพอากาศ รวมถึงระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจจับด้วย Laser สถานีพลขับด้านหน้ารถแคร่ฐานยังพบการติดตั้งกล้องช่วยเพิ่มการมองเห็นด้วยครับ