วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

สาธารณรัฐเช็กเสร็จสิ้นการซ่อมใหญ่และปรับปรุงเครื่องบินโจมตีเบา L-159

Czech Air Force completes L-159 overhaul and upgrades







Aero Vodochody has delivered back to the Czech Air Force the last of 16 overhauled and upgraded L-159 light fighters. (Aero Vodochody)





กองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก(Czech Republic Air Force, VzS AČR: Vzdušné Sily Armády Ceské Republiky) ได้รับการนำกลับคืนเข้าประจำการของเครื่องบินโจมตีเบาและป้องกันภัยทางอากาศ L-159A ALCA 
เครื่องสุดท้ายจาก 16เครื่อง ที่ได้รับการซ่อมใหญ่(overhaul) และปรับปรุงโดยบริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/f-35.html)

บริษัท Aero Vodochody ผู้ผลิตประกาศเหตุการณ์สำคัญเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2022 กล่าวว่าเครื่องบินโจมตีเบาไอพ่นเครื่องยนต์เดี่ยว L-159 ทั้ง 16เครื่องได้เสร็จสิ้นกระบวนการคืนสภาพ(refurbishment) และปรับปรุงความทันสมัยระยะเวลาสองปี 
โดยเครื่องบินโจมตีเบา L-159 เครื่องสุดท้ายได้ถูกส่งมอบคืนกลับไปยังฐานทัพอากาศทางยุทธวิธีที่21(21st Tactical Air Force Base) ที่ Caslav

"เพื่อจะมั่นใจในขีดความสามารถการปฏิบัติการของฝูงบิน L-159 และการป้องกันสาธารณรัฐเช็ก เราส่งมอบเครื่องบินที่ได้รับการซ่อมที่ช่วงเวลาปกติ
ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 จนถึงสิ้นปี 2022 เมื่อเราเสร็จสิ้นการซ่อมแก้(repair) เครื่องสุดท้าย" Viktor Sotona ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Aero Vodochody กล่าว

เป็นที่ทราบในชื่อกำหนดเป็นระยะ(Prescribed Periodic) PP16 การซ่อมใหญ่ได้รวมการตรวจสภาพ(inspection) และการทดสอบของทุกชิ้นส่วนของเครื่องบินรวมถึงเครื่องวัดในห้องนักบินและระบบ avionic
งานการคืนสภาพเพิ่มเติมใน PP16 ได้รวมการเพิ่มขีดความสามารถกล้องมองกลางคืน(NVG: Night-Vision Goggle), จอแสดงผลสำรองไฟฟ้าใหม่ และการเพิ่มขยายอื่นๆ

เครื่องบินโจมตีเบา L-159 ALCA(Advanced Light Combat Aircraft) ที่ผลิตในสาธารณรัฐเช็ก ได้อยู่ในสายการผลิตตั้งแต่ต้นปี 1990s และเข้าประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็กตั้งแต่ปี 2000
L-159 ปฏิบัติการในฐานะ 'ตัวทวีกำลัง'(force multiplier) สำหรับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen C(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/f-35a-24.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/07/f-35a-24.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/07/gripen-mig-29.html)

L-159 มีรูปลักษณ์ที่ปรากฏและแบบแผนคล้ายคลึงกับเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39/59 รุ่นก่อนหน้า แต่ขนาดใหญ่กว่า, ออกแบบหัวเครื่องเพื่อรองรับ radar, โครงสร้างลำตัวที่ยาวกว่า
ตัวเลือกสำหรับรุ่นที่นั่วเดี่ยวห้องนักบินหุ้มเกราะพร้อมเชื้อเพลิงเพิ่มเติม 297kg ในตำแหน่งห้องนักบินหลังสำหรับรุ่น ALCA ระบบควบคุมและ avionic สมัยใหม่ เช่นเดียวกับถังเชื้อเพลิงถาวรที่ปลายปีกครับ