Czech Air Force completes L-159 overhaul and upgrades
Aero Vodochody has delivered back to the Czech Air Force the last of 16
overhauled and upgraded L-159 light fighters. (Aero Vodochody)
https://www.janes.com/defence-news/news-detail/czech-air-force-completes-l-159-overhaul-and-upgrades
กองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ก(Czech Republic Air Force, VzS AČR: Vzdušné Sily
Armády Ceské Republiky)
ได้รับการนำกลับคืนเข้าประจำการของเครื่องบินโจมตีเบาและป้องกันภัยทางอากาศ
L-159A ALCA
เครื่องสุดท้ายจาก 16เครื่อง ที่ได้รับการซ่อมใหญ่(overhaul)
และปรับปรุงโดยบริษัท Aero Vodochody สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2021/11/f-35.html)
บริษัท Aero Vodochody ผู้ผลิตประกาศเหตุการณ์สำคัญเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2022
กล่าวว่าเครื่องบินโจมตีเบาไอพ่นเครื่องยนต์เดี่ยว L-159 ทั้ง
16เครื่องได้เสร็จสิ้นกระบวนการคืนสภาพ(refurbishment)
และปรับปรุงความทันสมัยระยะเวลาสองปี
โดยเครื่องบินโจมตีเบา L-159
เครื่องสุดท้ายได้ถูกส่งมอบคืนกลับไปยังฐานทัพอากาศทางยุทธวิธีที่21(21st
Tactical Air Force Base) ที่ Caslav
"เพื่อจะมั่นใจในขีดความสามารถการปฏิบัติการของฝูงบิน L-159
และการป้องกันสาธารณรัฐเช็ก
เราส่งมอบเครื่องบินที่ได้รับการซ่อมที่ช่วงเวลาปกติ
ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 จนถึงสิ้นปี 2022 เมื่อเราเสร็จสิ้นการซ่อมแก้(repair)
เครื่องสุดท้าย" Viktor Sotona ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Aero Vodochody
กล่าว
เป็นที่ทราบในชื่อกำหนดเป็นระยะ(Prescribed Periodic) PP16
การซ่อมใหญ่ได้รวมการตรวจสภาพ(inspection)
และการทดสอบของทุกชิ้นส่วนของเครื่องบินรวมถึงเครื่องวัดในห้องนักบินและระบบ
avionic
งานการคืนสภาพเพิ่มเติมใน PP16 ได้รวมการเพิ่มขีดความสามารถกล้องมองกลางคืน(NVG:
Night-Vision Goggle), จอแสดงผลสำรองไฟฟ้าใหม่ และการเพิ่มขยายอื่นๆ
เครื่องบินโจมตีเบา L-159 ALCA(Advanced Light Combat Aircraft)
ที่ผลิตในสาธารณรัฐเช็ก ได้อยู่ในสายการผลิตตั้งแต่ต้นปี 1990s
และเข้าประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็กตั้งแต่ปี 2000
L-159 ปฏิบัติการในฐานะ 'ตัวทวีกำลัง'(force multiplier) สำหรับเครื่องบินขับไล่
Saab Gripen C(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/f-35a-24.html,
https://aagth1.blogspot.com/2022/07/f-35a-24.html,
https://aagth1.blogspot.com/2022/07/gripen-mig-29.html)
L-159 มีรูปลักษณ์ที่ปรากฏและแบบแผนคล้ายคลึงกับเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39/59
รุ่นก่อนหน้า แต่ขนาดใหญ่กว่า, ออกแบบหัวเครื่องเพื่อรองรับ radar,
โครงสร้างลำตัวที่ยาวกว่า
ตัวเลือกสำหรับรุ่นที่นั่วเดี่ยวห้องนักบินหุ้มเกราะพร้อมเชื้อเพลิงเพิ่มเติม
297kg ในตำแหน่งห้องนักบินหลังสำหรับรุ่น ALCA ระบบควบคุมและ avionic สมัยใหม่
เช่นเดียวกับถังเชื้อเพลิงถาวรที่ปลายปีกครับ