วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566

ฝรั่งเศสประกาศสัญญาสำหรับการศึกษาเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลยุคอนาคต Patmar

French MoD awards studies contracts for next-gen Maritime Patrol Aircraft 
A rendering of the A320neo in MPA configuration. Picture Airbus


Atlantique 2 (ATL2) aircraft operated by the French Navy. French Navy



เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2022 สำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA: Direction Générale de l’Armement) ได้ประกาศสัญญากับบริษัท Airbus Defence and Space ยุโรป และบริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสในสองสัญญาการศึกษา
สำหรับสถาปัตยกรรมของเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล(MPA: Maritime Patrol Aircraft) ยุคอนาคต 'Patmar' บนพื้นฐานระบบเครื่องบินโดยสาร Airbus A320neo และเครื่องบินโดยสาร Dassault Falcon 10X

ในฐานะส่วนหนึ่งของการศึกษาระยะเวลา 18เดือนมูลค่าสัญญาละ 10.9 million Euros เหล่านี้ ผู้ผลิตอากาศยานสองรายต้องเสนอแนวทางจูงใจทางการค้าที่ตรงความต้องการปฏิบัติการของกองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy, Marine Nationale) สำหรับช่วงเวลาหลังปี 2030
Airbus A320neo "เป็นระบบที่เหมาะสมมากที่สุดท่ามกลางผลงานเครื่องบินโดยสารที่กว้างขวางของ Airbus ที่จะถูฏเปลี่ยนแบบในคำสั่งที่จะตอบสนองต่อภารกิจเต็มรูปแบบของกองทัพเรือฝรั่งเศส" Airbus กล่าวในบัญชีสื่อสังคม online ของตน

"มันจะถูกออกแบบสำหรับการลาดตระเวนทางทะเลระยะไกลรวมถึงที่ต้องการมากที่สุดภารกิจสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) และสงครามเรือผิวน้ำ(ASuW: Anti-Surface Warfare)" Airbus กล่าว
แนวทางเหล่านี้ยังคงสามารถเปิดต่อความร่วมมือกับหุ้นส่วนชาติยุโรปที่สนใจที่มีศักยภาพ สำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส DGA กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/p-8a-maws.html)

นวัตกรรมต่างๆที่ได้รับตรวจสอบในการศึกษาเหล่านี้อาจจะเชื่อมโยงต่อการเพิ่มพูนของระบบตรวจจับ, ระบบสื่อสาร, การนำตรรกะพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) มาใช้ 
หรือการบูรณาการระบบอาวุธโดยเฉพาะอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASM: Anti-Ship Missile) ยุคอนาคต(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/sea-venomanl.html

งานนี้จะมีส่วนการสนับสนุนต่อการหารือเกี่ยวกับสมรรถนะของโครงการเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล  ในอนาคตที่มีกำหนดจะเริ่มต้นในปี 2026 โดยมองที่จะเป็นฝูงบินใหม่ในทศวรรษ 2030-2040
โครงการ Patmar มีวัตถุประสงค์ที่จะทดแทนเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล Atlantique 2(ATL2) ที่ใช้งานโดยกองทัพเรือฝรั่งเศส ณ สถานีอากาศนาวี(NAS: Naval Air Station) Lann-Bihoué ครับ