วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2566

เกาหลีใต้ทำพิธีปล่อยเรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III ลำแรก FFG-828 ROKS Chungnam

South Korea launches first Ulsan-class Batch III frigate



South Korea's first Ulsan-class Batch III frigate, seen here at its launch ceremony on 10 April 2023. (Ministry of National Defense, South Korea)



บริษัท Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลีผู้สร้างเรือได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III ลำแรกของประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/hyundai-ulsan-ffx-batch-iii.html)
เรือฟริเกต FFG-828 ROKS Chungnam ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2023 ณ อู่เรือของบริษัท HHI ใน Ulsan กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีประกาศในวันเดียวกัน

"(เรือ Chungnam) จะประจำการในการป้องกันน่านน้ำของเราโดยมอบขีดความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศและการต่อต้านเรือดำน้ำที่เพิ่มขยายขึ้นของเรือ" กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีผ่านบัญชีสื่อสังคม online ทางการของตน
เรือฟริเกต ROKS Chungnam เป็นเรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III ลำแรกจาก 6ลำที่ได้รับการจัดหาสำหรับกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(ROKN: Republic of Korea Navy)

เรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III จะก้าวเข้ามาทำหน้าที่แทนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกองเรือคอร์เวตชั้น Pohang ของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งกำลังอยู่ในการดำเนินการปลดประจำการ(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/pohang.html)
เรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III มีระวางขับน้ำประมาณ 3,500tonnes และมีความยาวเรือรวมที่ 129m และมีความกว้างเรือที่ 15m ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า Hybrid Electric และ Gas Turbine และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 30knots

ในแถลงการที่เผยแพร่ในเดือนมีนาคม 2020 บริษัท HHI เปิดเผยว่า เรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III ถูกออกแบบที่จะนำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาใช้ประโยชน์
ระหว่างปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำเพื่อที่จะลดการแพร่สัญญาณทางเสียงของเรือให้น้อยที่สุด และพึ่งพาระบบขับเคลื่อน gas turbine เมื่อเรือจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติการที่ความเร็วสูง

เรือฟริเกต ROKS Chungnam สามารถรองรับกำลังพลประจำเรือได้ 120นาย และเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางบนดาดฟ้าบินเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งจะเสริมขีดความสามารถการล่าเรือดำน้ำของเรือ
ชุดภาพของเรือฟริเกต ROKS Chungnam ได้แสดงถึงการติดตั้งเสากระโดงเรือที่ติดตั้งระบบตรวจจับแบบบูรณาการ รวมถึง multifunction phased array radar แบบจานสัญญาณติดตรึงสี่ด้าน 

multifunction phased array radar "ที่มีขีดความสามารถในการตรวจจับ, ติดตาม และโจมตีเป้าหมายได้รอบทิศทาง 360องศา" และระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลี
เรือฟริเกตชั้น Ulsan Batch III ยังได้รับการติดตั้งระบบแท่นยิงแนวดิ่งแบบ K-VLS และระบบป้องกันระยะประชิด CIWS-II ที่พัฒนาโดยบริษัท LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/ciws.html)