วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2566

ขั้นตอนการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ของกองทัพเรือสหรัฐฯถูกตั้งคำถามเช่นกรณีเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHD-6 USS Bonhomme Richard

US Navy fire-safety processes questioned



The USN is not using lessons learned properly from fires like those aboard USS Bonhomme Richard , according to a government report. (US Navy)

กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) จำเป็นที่จะต้องควบคุมงานให้ดีขึ้นจากบทเรียนที่ตนได้รับเพื่อป้องกันไฟไหม้บนเรือที่กำลังทำงานอยู่ ตามรายงานของสำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ(GAO: Government Accountability Office)
"หน่วยงานต่างๆของกองทัพเรือสหรัฐฯรวบรวมและวิเคราะห์บทเรียนที่ได้รับจากเหตุไฟไหม้ผ่าขั้นตอนต่างๆจำนวนมาก" สำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ GAO กล่าวในรายงานของตน 

รายงาน 'ไฟไหม้เรือกองทัพเรือ: ความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะปรับปรุงความปลอดภัยควรจะถูกเพิ่มขยายขึ้น'(Navy Ship Fires: Ongoing Efforts to Improve Safety Should Be Enhanced) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2023 กล่าวต่อ
"อย่างไรก็ตามกองทัพเรือมีขั้นตอนสำหรับกระบวนการรวบรวม วิเคราะห์ และแบ่งปันบทเรียนที่ได้รับเหล่านี้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ผลที่ตามมากองทัพเรือสหรัฐฯได้สูญเสียการเรียนรู้บทเรียนเมื่อเวลาผ่านไป เช่นขั้นตอนที่เรือสามารถทำได้เพื่อป้องกันเพลิงไหม้"

และการสูญเสียการเรียนรู้บทเรียนสามารถแปลไปสู่การสูญเสียที่ใหญ่กว่า สำนักงานตรวจสอบบัญชีความรับผิดชอบรัฐบาลสหรัฐฯ GAO กล่าว
"กองทัพเรือสหรัฐฯรายงานในการประเมินความเสียหายมากกว่า $4 billion จากเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นบนเรือที่กำลังได้รับการดำเนินการซ่อมบำรุงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2008 จนถึงเดือนธันวาคม 2022" GAO เสริม

กองทัพเรือสหรัฐฯยังได้สูญเสียเรือไปสองลำในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ที่น่าจดจำที่สุดคือกรณีเรือยกพลขึ้นบกจู่โจม(amphibious assault ship) เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock) LHD-6 USS Bonhomme Richard
ซึ่งถูกทำลายในเดือนกรกฎาคม 2020 ขณะที่เรือกำลังได้รับการซ่อมบำรุงรักษาด้านความพร้อมในฐานทัพเรือ San Diego(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/lhd-6-uss-bonhomme-richard.html)

"เรือของกองทัพเรือสหรัฐฯที่กำลังได้รับการซ่อมบำรุงเผชิญหน้าความเสี่ยงสูงต่อเหตุเพลิงไหม้ ในส่วนนี้เนื่องจากการซ่อมทำสามารถก่อให้เกิดประกายไฟ หรือการเชื่อมในพื้นที่อับกับวัสดุไวไฟ"  GAO สหรัฐฯกล่าว 
มากไปกว่านั้น ตามรายงานการสอบสวนของกองบัญชาการกองเรือแปซิฟิก(USPACFLT: Pacific Fleet Command) กองทัพเรือสหรัฐฯที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคม 2021 ยังบ่งชี้ว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เหล่านี้เป็นสิ่งที่ "สามารถหลีกเลี่ยงได้"

ในเดือนธันวาคม 2021 กองบัญชาการระบบเรือทางทะเล(NAVSEA: Naval Sea Systems Command) กองทัพเรือสหรัฐฯได้จัดตั้งทีมการทำงานที่มุ่งเน้นการป้องกันเหตุเพลิงไหม้บนเรือและลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุบนพื้นฐานจากการสอบสวนเหตุเพลิงไหม้บนเรือต่างๆ
ตามที่การซ่อมเรือเพื่อให้กลับมาใช้งานใหม่ได้จะใช้วงเงินสูงถึงระหว่าง $2.5-$3.2 billion และใช้เวลาราว 5-7ปี เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHD-6 USS Bonhomme Richard ถูกปลดประจำการในเดือนเมษายน 2021 และตัวเรือถูกขายเพื่อแยกชิ้นส่วนที่ Brownsville มลรัฐ Texas ครับ