วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2566

เยอรมนีและสวีเดนเข้าร่วมโครงการยานเกราะล้อยาง CAVS กับฟินแลนด์และลัตเวีย

Germany joins Common Armoured Vehicle System programme, Sweden buys its first vehicles



The FMV has ordered the first 20 troop transport vehicles for the Swedish Armed Forces after signing the technical arrangement for the CAVS programme. (Patria)





เยอรมนีเข้าร่วมโครงการระบบยานเกราะร่วม CAVS(Common Armoured Vehicle System) ที่นำโดยฟินแลนด์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ด้วยการลงนามข้อตกลงทางเทคนิค
ขณะที่สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Material Administration, FMV: Forsvarets materielverk) สั่งจัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพล CAVS ชุดแรกจำนวน 20คันหลังเข้าร่วมข้อตกลงกรอบการทำงานโครงการ CAVS

เยอรมนีได้ลงนามแถลงการณ์เจตจำนง(SOI: Statements of Intent) ที่จะเข้าร่วมโครงการระบบยานเกราะร่วม CAVS ในเดือนมิถุนายน 2022 
กระทรวงกลาโหมฟินแลนด์กล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ว่าข้อตกลงกรอบการทำงานโครงการ CAVS ทำให้มีความเป็นไปได้สำหรับสวีเดนที่จะสั่งจัดหารถของตนเองสำหรับการทดสอบ 

ซึ่งหลังจากนั้นการจัดซื้อจัดจ้างในสายการผลิตจำนวนมากจะได้รับการดำเนินการ รวมถึงรถเกราะหลากหลายรูปแบบจำนวนมากกว่าหลายร้อยคัน โฆษก FMV สวีเดนกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2023 ว่า 
ยานเกราะล้อยาง CAVS จำนวน 20คันที่สั่งจัดหาโดยสวีเดนเป็นรุ่นก่อนสายการผลิตจำนวนมากสำหรับการประเมินค่าโดยกองทัพสวีเดน(Swedish Armed Forces) ก่อนรถในสายการผลิตจำนวนมากได้รับการสั่งจัดหาเริ่มต้นสายการผลิต

FMV สวีเดนกล่าวในสื่อประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ว่าการส่งมอบรถชุดแรกได้รับการวางแผนแล้วสำหรับการเริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม 2023 และเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคม 2023
อย่างไรก็ตาม โฆษก FMV สวีเดนกล่าวว่ากรอบระยะเวลาหลังจากนั้นไม่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะ แม้ว่าอาจจะเร็วกว่าแผนเดิมที่ปี 2025 ขึ้นอยู่กับการปรับแปลี่ยนต่างๆที่เลือกโดยกองทัพสวีเดน

ยานเกราะล้อยาง CAVS จะถูกส่งมอบให้กองทัพสวีเดนพร้อมกับชุดการฝึกและการบำรุงรักษาที่สมบูรณ์ ตามข้อมูลจากบริษัท Patria ฟินแลนด์
ยานเกราะล้อยาง Patria 6x6 จะถูกกำหนดแบบเป็นรถหุ้มเกราะวิบาก Pansarterrängbil 300(Armoured All-Terrain Vehicle) ในประจำการกองทัพสวีเดน

และยานเกราะล้อยาง Pansarterrängbil 300 จะมีระบบรถแคร่ฐานและระบบย่อยต่างๆที่เรียบง่ายกว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรถหุ้มเกราะวิบาก Pansarterrängbil 360 ที่ปัจจุบันประจำการในกองทัพสวีเดน
กระทรวงกลาโหมฟินแลนด์และบริษัท Patria ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) สำหรับการจัดหายานเกราะล้อยาง CAVS จำนวน 160คัน ในปี 2023

การส่งมอบยานเกราะล้อยาง CAVS แก่กองทัพลัตเวีย(Latvian National Armed Forces) ยังคงมีอย่างต่อเนื่องตามสัญญาที่ลงนามกับ Patria ฟินแลนด์เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2021 สำหรับรถจำนวน 200คัน เป็นวงเงิน 200 million Euros($217.59 million) รวมการสนับสนุนและระบบการฝึก 
ลัตเวียได้รับมอบรถชุดแรก 4คันในเดือนพฤศจิกายน 2021 โดยการส่งมอบจะมีจนถึงปี 2029 ขณะที่เอสโตเนียถอนตัวจากโครงการ CAVS ในกลางปี 2022 และจัดหารถเกราะล้อยาง 6x6 และรถเกราะล้อยาง 4x4 ของตนแยกจากกัน

กองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ตั้งเป้าที่จะจัดหายานเกราะล้อยาง CAVS ตามความต้องการทดแทนรถเกราะล้อยาง Fuchs 6x6(Fox) บางส่วน และรถสายพานลำเลียง M113 APC(Armoured Personnel Carrier) บางส่วนเช่นรุ่นติดเครื่องยิงลูกระเบิด 
ยานเกราะล้อยาง CAVS ประกอบด้วยรุ่นรถลำเลียงพล APC, รถลำเลียงพลหนัก Heavy APC(HAPC), รถทหารช่าง, รถสนับสนุนการส่งกำลังบำรุง และรถที่บังคับการ รวมถึงในอนาคตที่เป็นไปได้รวมถึง ยานเกราะเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรในป้อมแบบ Nemo 120mm และรถส่งกลับสายแพทย์ครับ