วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2566

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60JA ญี่ปุ่นตกใกล้เกาะ Miyako

Japanese Army UH-60 crashes near Miyako







The JGSDF operated a relatively small force of 40 UH-60JA helicopters. The crash of a UH-60JA off Miyakojima on 6 April is the first recorded by the army. (Japan Ground Self-Defense Force)



เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60JA ของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japan Ground Self-Defense Force) ได้ตกทางตอนเหนือของเกาะ Miyako ขณะกำลังดำเนินการลาดตระเวน
เป็นการสูญเสียครั้งแรกของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ในบันทึกรายงานของกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น ในการประชุมสื่อในกรุง Tokyo เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2023 พลเอก Yasunori Morishita ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นกล่าวว่า

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky/Mitsubishi Heavy Industries(MHI) UH-60JA Black Hawk ได้หายสาบสูญไปจากจอ radar เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 6 เมษายน 2023 
พลเอก Morishita กล่าวว่ามีทหาร 10นายที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์เมื่อเครื่องตก ที่รวมถึงนักบิน 2นาย, ช่างเครื่อง 2นาย และผู้โดยสาร 6นายจากกองพลเคลื่อนที่เร็วที่8(8th Rapid Deployment Division) กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น

หนึ่งในผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ที่ตกคือ พลเอก Yuichi Sakamoto ผู้บัญชาการกองพลเคลื่อนที่เร็วที่8 กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น พล.อ.Morishita เสริม
กองพลที่8 มีที่ตั้งในจังหวัด Kumamoto บนเกาะหลักญี่ปุ่น พลเอก Sakamoto อายุ55ปี ได้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่8 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2023 จากข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น

ตามข้อมูลจาก พล.อ.Morishita เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60JA ได้หายไปจาก radar ตามรายงานในเวลา 1556 ตามเวลาท้องถิ่น อย่างรวดเร็วหลังจากเครื่องบินออกจากสนามบิน Miyako
เฮลิคอปเตอร์ควรจะบินกลับมาในเวลา 1705 ตามเวลาท้องถิ่น ตำแหน่งเครื่องที่ทราบสุดท้ายคือ 18km ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสนามบิน Miyako

หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น(JCG: Japan Coast Guard) และเรือผิวน้ำได้ถูกวางกำลังเเพื่อการค้นหาในพื้นที่ ซากเฮลิคอปเตอร์ที่ตกได้ถูกพบในพื้นที่ ตามข้อมูลจาก พล.อ.Morishita
เขากล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์กำลังดำเนินการ "ลาดตระเวนตรวจการณ์" ในเวลานั้น การปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60JA ใกล้เกาะ Miyako เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมทางทหารประจำวงรอบ

พล.อ.Morishita อธิบายภารกิจลาดตระเวนว่าเป็น "การปฏิบัติตามปกติ" กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นไม่ได้ตอบสนองต่อการร้องขอต่อความเห็นในเวลาที่บทความนี้เผยแพร่
กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่นมีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60JA Black Hawk ประจำการในหน่วยบินขนาดค่อนข้างเล็กจำนวน 40เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/ah-1s-cobra.html)