วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2566

เครื่องยนต์ไอพ่น WS-15 จีนพร้อมสำหรับสายการผลิตจำนวนมาก

Chinese WS-15 engine prepared for mass production
Initial production units of China's fifth-generation fighter aircraft, the CAC J-20, are powered by the Russian-origin Saturn AL-31FN engines. (Janes)







However, from 2022, reports indicated that the Shenyang WS-10 Taihang turbofan engine is also being installed in the J-20s as an interim powerplant. The WS-15 is intended to replace both of these engines in the J-20. (China Central Television)

เจ้าหน้าที่ทางการของบริษัท Aero Engine Corporation of China(AECC) สาธารณรัฐประชาชนจีนได้กล่าวว่า เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Shenyang WS-15 ของจีนสำหรับเครื่องบินขับไล่ได้พร้อมสำหรับสายการผลิตจำนวนมากแล้ว
การพูดคุยระหว่างการแข่งขันนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการด้านการบินจีนครั้งที่7(7th CAIEC: Seventh China Aviation Innovation and Entrepreneurship Competition) ในเดือนมีนาคม 2023

Zhang Yong ผู้อำนวยการโครงการของสถาบันวัสดุทางการบิน Beijing(Beijing Institute of Aeronautical Materials) ของ AECC จีนกล่าวว่า จาก "มุมมองทางเทคนิค" สถาบันวัสดุทางการบิน Beijing ได้ "แก้ไขปัญหาคอขวดทั้งหมด" ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตของเครื่องยนต์ไอพ่น WS-15
"สายการผลิตจำนวนมากของการส่งมอบ(เครื่องยนต์) WS-10 และ WS-15  ได้บรรลุผลสำเร็จแล้ว การคัดกรองวัสดุและการตรวจสอบรับรองได้เสร็จสิ้นแล้ว" Zhang กล่าว 

งานการแข่งขัน 7th CAIEC ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2023 ตามข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน China Central Television(CCTV)
Zhang กล่าวว่าความคล่องตัวของห่วงโซ่อุปทานได้ทำให้ AECC สามารถที่จะชิ้นส่วนประกอบความร้อนสูงหลายส่วนสำหรับเครื่องยนต์ไอพ่น WS-15 ชิ้นส่วนต่างๆเหล่านี้รวมถึงชิ้นส่วนแผ่นโลหะ superalloy disc, ชิ้นส่วนวงแหวน, ตัวยึด fastener และชิ้นส่วนอื่นๆ

สายการผลิตจำนวนมากที่มีศักยภาพของเครื่องยนต์จะทำให้จีนสามารถที่จะเพิ่มขีดความสามารถทางการบินต่างๆของเครื่องบินขับไล่ขั้นก้าวหน้าหลายแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tvc.html)
ในเดือนมีนาคม 2022 สถานีโทรทัศน์ CCTV จีนกล่าวว่า เครื่องยนต์ได้รับการพัฒนาสำหรับ "เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 เครื่องยนต์ไอพ่นขนาดหนักและขนาดกลาง"

การผลิตช่วงต้นของของเครื่องบินขับไล่ J-20 ชุดแรกได้ติดตั้งเครื่องยนต์ Turbofan สองแกนเสริมแบบ Saturn AL-31FN จำนวนสองเครื่องที่มีแหล่งที่มาดั้งเดิมจากรัสเซีย
ข้อมูลจากจีนในปี 2022 ให้ข้อสังเกตว่า เครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FN รัสเซียเหล่านี้ถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan สองแกนแบบ Shenyang WS-10 Taihang

รายงานตั้งแต่ปี 2022 ของจีนบ่งชี้ว่าเครื่องยนต์ไอพ่น WS-10 ได้รับการติดตั้งในเครื่องบินขับไล่ J-20 ในฐานะเครื่องยนต์คั่นระยะ เครื่องยนต์ไอพ่น WS-15 มีจุดประสงค์ที่จะทดแทนทั้งเครื่องยนต์ AL-31FN และ WS-10 ใน J-20 ครับ