วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2566

เรืออู่ยกพลขึ้นบก Type 071ET LPD เรือหลวงช้างกองทัพเรือไทยออกจาก Shanghai จีนเพื่อกลับไทย
















Commander-in-chief of Royal Thai Navy (RTN) Admiral Choengchai Chomchoengpaet was attended to Farewell Ceremony for Type 071ET Landing Platform Dock (LPD) "LPD-792 HTMS Chang(III)" was depart from Hudong-Zhonghua shipyard pier in Shanghai, China on 18 April 2023 at local time 0729h and is scheduled to arrive in Chuk Samet Pier, Sattahip Naval Base, Chonburi Province, Thailand on 25 April 2023 around local time 1500h. (Royal Thai Navy)





ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีส่งเรือหลวงช้าง เดินทางกลับประเทศไทย
วันที่ 18 เมษายน 2566  เวลา 07.29 น.  พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ  พลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์  รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการฯ และภริยา 
พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ โครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่(เรือหลวงช้าง) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท China Shipbuilding Trading จำกัด 
ได้มาร่วมในพิธีส่ง เรือหลวงช้าง  ออกเดินทางกลับสู่ประเทศไทย ณ ท่าเทียบเรืออู่หูตงจงหัว เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน  
โดยมีกำหนดเดินทางถึงท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น. ซึ่งกองทัพเรือจะได้จัดให้มีพิธีต้อนรับ ต่อไป

เนื่องด้วยวันที่ 18 เมษายน 2566 กองทัพเรือได้มีพิธีส่งเรือหลวงช้างเดินทางกลับประเทศไทย โดย พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือและภริยาเป็นประธานในพิธี 
ซึ่งเรือหลวงช้างจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 15:00 น. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมให้การต้อนรับเรือหลวงช้าง ตามวันเวลาดังกล่าว ณ ท่าเรือจุกเสม็ดอำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ให้ความสำคัญต่อกำลังพลในส่วนของพลทหาร “น้องเล็กแห่งราชนาวีไทย” ทั้ง 34 นาย ที่เป็นกำลังพลรับเรือ เรือหลวงช้าง 
โดยหลังจากที่ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและความรู้ เขาเหล่านี้กำลังจะปฏิบัติหน้าที่จริง ในตำแหน่งพลลูกมือตามสายงานของตน ไม่ว่าจะเป็นแผนกอาวุธ แผนกเดินเรือ แผนกช่างกล และ แผนกพลาธิการ ในการนำเรือหลวงช้างกลับจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สู่มาตุภูมิ 
โดย ผบ.ทร.ได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย สอบถามความรู้สึกของการที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นกำลังพลรับเรือในต่างประเทศ ซึ่งทุกนายต่างมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของราชนาวีในการมาปฏิบัติราชการนอกประเทศในครั้งนี้ 
และในโอกาสที่มีการรับมอบเรืออย่างเป็นทางการในวันที่17 เมษายน 2566 ผบ.ทร.ได้ให้โอวาทกับกำลังพลทั้ง 34 นาย ความว่า
"การที่พวกเราได้รับการคัดเลือกมาเป็นกำลังพลเรือหลวงช้างและเดินทางมารับเรือ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ทุกคนคงจะมีความภาคภูมิใจและขอให้จดจำไปตลอดชีวิตว่าครั้งหนึ่งเราได้เป็นกำลังพลของเรือหลวงช้าง ในการมารับราชการกับกองทัพเรือในครั้งนี้ 
ซึ่งหวังว่าทุกคนจะได้ประสบการณ์และได้มีโอกาสนำประสบการณ์เหล่านี้กลับไปถ่ายทอดสู่ครอบครัวและเพื่อนฝูง ขอขอบคุณทุกคนที่มาปฏิบัติหน้าที่ต้องจากครอบครัว ต้องเสียสละเพื่อเป็นกำลังพลรับเรือ ขอให้ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย" 
ซึ่งเป็นประสบการณ์อันหาได้ยากของพลทหาร ที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นรั้วของชาติในการรับใช้ประชาชน และกองทัพเรือ เพื่อให้เป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ 

เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ได้ออกเรือจากท่าเทียบเรืออู่เรือ Hudong-Zhonghua Shipbuilding Group(HZ) ใกล้มหานคร Shanghai สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) เวลา 0729น. ตามเวลาท้องถิ่น
พิธีส่งเรือของเรือหลวงช้างลำใหม่ โดยมีผู้บัญชาการทหารเรือไทย พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ร่วมพิธีเป็นเวลาหนึ่งวันหลังพิธีรับมอบเรือมีขึ้น ณ อู่เรือ Hudong-Zhonghua เช่นเดียวกันเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๖(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/type-071et-lpd.html)

เหตุการณ์สำคัญของโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ ร.ล.ช้าง(ลำที่๓) ตั้งแต่ลงนามสัญญาจัดหากับจีนเมื่อวันที่ ๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๒(2019) เป็นวงเงินราว ๖,๑๐๐,๐๐๐,๐๐๐บาท($200 million)(https://aagth1.blogspot.com/2019/09/type-071e-lpd.html)
เรือถูกนำออกจากอู่แห้งของอู่เรือ HZ เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๔(2021)(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/type-071e-lpd.html) เสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลในต้นเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๕(2022)(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/type-071e-lpd.html

มีพิธีปล่อยเรือลงน้ำอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/type-071e-lpd.html) และมีพิธีลงนามเอกสารการรับมอบเรือเมื่อวันที่ ๙ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๖(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/type-071e-lpd.html) รวมระยะเวลาราว ๔ปี
เรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Type 071ET LPD(Landing Platform Dock) เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) มีพื้นฐานแบบเรือจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกชั้น Type 071 ที่ประจำการกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) โดยมีกองทัพเรือไทยเป็นลูกค้าส่งออกรายแรก

เรือยกพลขึ้นบกอู่เรือหลวงช้าง(ลำที่๓) ที่มีเฉพาะเครื่องยนต์และระบบการนำร่องเดินเรือพื้นฐาน จะเดินทางผ่านเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวัน(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/wargames.html) ในลักษณะการผ่านโดยสุจริต(Innocent passage) โดยจีนจะส่งเรือรบตามคุ้มกันในระยะห่าง
ร.ล.ช้าง(ลำที่๓) มีกำหนดจะเดินทางมาถึงท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ไทยในวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๕๐๐น. นอกจากจะเปิดให้ประชาชนร่วมต้อนรับเรือ นายกรัฐมนตรีไทยและรัฐมนตรีกลาโหมไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีรายงานว่าจะเข้าร่วมพิธีต้อนรับเรือด้วย

เรือยกพลขึ้นบกอู่ ร.ล.ช้าง(ลำที่๓) จะถูกนำเข้าประจำการในกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กยพ.(ACSSS: Amphibious and Combat Support Service Squadron) กองเรือยุทธการ กร.(RTF: Royal Thai Fleet) เสริมกับเรือยกพลขึ้นบกอู่ เรือหลวงอ่างทอง(ลำที่๓) ที่ประจำการอยู่แล้ว ๑ลำ
โดย ร.ล.ช้าง ที่ถูกสร้างขึ้นตามความต้องการของกองทัพเรือไทยจะได้รับการติดตั้งระบบอำนวยการรบและอาวุธในไทย อาวุธที่จะติดขั้นต้นจะเป็นปืนกลหนัก M2 .50cal จำนวน ๔แท่นยิงสำหรับการป้องกันตัว และน่าจะติดปืนเรือ Leonardo 76/62 อิตาลี เช่นเดียวกับ ร.ล.อ่างทอง(ลำที่๓) ครับ