วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566

เครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯมาถึง Okinawa เพื่อสับเปลี่ยนกำลังกับ F-15C/D

US F-35s arrive on Okinawa to replace outbound F-15s



A US Air Force F-35A Lightning II assigned to the 355th Fighter Wing at Eielson Air Force Base, Alaska, lands at Kadena Air Base on 28 March 2023. (US Air Force/Airman First Class Alexis Redin)




A US Air Force F-15C Eagles assigned to the 44th and 67th Fighter Squadrons await clearance for their last take-off from Kadena Air Base on 1 December 2022. (US Air Force/Senior Airman Jessi Roth)

กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้วางกำลังฝูงบินเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II บนหมู่เกาะ Okinawa ญี่ปุ่น ท่ามกลางการเดินหน้าถอนกำลังเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15C/D ที่มีอายุการใช้งานมานานจากเกาะ
กองบินที่18(18th Wing) ใน Okinawa กล่าวในแถลงการณ์ว่าเครื่องบินขับไล่ F-35A จากฝูงบินขับไล่ที่355(355th Fighter Squadron) ได้มาจากฐานทัพอากาศ Eielson Air Force Base(AFB) ถึงฐานทัพอากาศ Kadena Air Base(AB) เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2023

ฐานทัพอากาศ Kadena AB เป็นบ้านของกองบินที่18 กองทัพอากาศสหรัฐฯ และหลายหน่วยที่เกี่ยวข้อง หน่วยต่างๆเหล่านี้รวมถึงสองฝูงบินของเครื่องบินขับไล่ F-15 
ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการที่กำลังทำการถอนกำลังกลับไปยังสหรัฐ ตามข้อมูลที่จัดทำโดย Janes การวางกำลังของฝูงบินขับไล่ที่355 จะเป็นเพื่อที่จะ

"ดำรงการเดินหน้าการแสดงกำลังเครื่องบินขับไล่ ผ่านการทยอยถอนกำลังฝูงบินเครื่องบินขับไล่ F-15C/D Eagle ของฐานบิน Kadena กลับไปยังสหรัฐฯ ฝูงบินวางแผนที่จะหมุนเวียนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปยังหลายๆพื้นที่ปฏิบัติการ
ที่จะสนับสนุนยุทธภูมิผู้บัญชาการประกอบกำลังทางอากาศร่วม(Joint Force Air Component Commander) และกองบินที่18 ขณะที่ดำรงความพร้อมสำหรับการรบระดับสูง" กองทัพอากาศแปซิฟิกสหรัฐฯ(PACAF: Pacific Air Forces) กล่าวกับ Janes

อย่างไรก็ตามกองทัพอากาศแปซิฟิก กองทัพอากาศสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะระบุว่ามีเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวนกี่เครื่องที่จะถูกวางกำลังใน Okinawa "ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงการปฏิบัติการ เราไม่สามารถให้ข้อมูลระบุจำนวนเครื่องได้
เครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II ทั้งหมดมาจากฝูงบินขับไล่ที่355 ที่ฐานทัพอากาศ Eielson AFB ได้มาถึงตามกำหนดการที่เสร็จสิ้นแล้ว" โฆษกกองทัพอากาศแปซิฟิกสหรัฐฯกล่าว

"นี่เป็นการวางกำลังครั้งแรกของฝูงบินตั้งแต่ที่เข้าสู่ความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา(FOC: Full Operating Capability) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 การปฏิบัติการจากฐานบิน Kadena ทำให้ฝูงบินปฏิบัติการและรักษาโอกาสที่สำคัญในการฝึกฝนทักษะและกระบวนการของเรา
เพื่อดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำรงสภาพแวดล้อมการวางกำลังขณะที่ทำงานร่วมไปกับกองกำลังร่วมและพันธมิตรของเรา" นาวาอากาศโท Michael Mickus ผู้บังคับฝูงบินขับไล่ที่355 กล่าวในแถลงการณ์

เครื่องบินขับไล่ F-15C/D จากฝูงบินขับไล่ที่44(44th Fighter Squadron) และฝูงบินขับไล่ที่67(67th Fighter Squadron) ได้เริ่มต้นการถอนกำลังจากฐานทัพอากาศ Kadena AB ในเดือนธันวาคม 2022
กองบินที่18 กองทัพอากาศแปซิฟิก กองทัพอากาศสหรัฐฯได้วางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-15 Eagle ที่ Okinawa มาตั้งแต่ปี 1979 เป็นเวลามากกว่า 40ปี ก่อนจะมีการถอนกำลังสับเปลี่ยนกับเครื่องบินขับไล่ F-35A ตามการพัฒนาของภัยคุกคามในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกครับ