วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2566

ตุรกีนำเรืออู่บรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu เข้าประจำการพร้อมกองบินอากาศยานไร้คนขับ UAV

Turkish Navy's new LHD Anadolu enters service




Turkish Navy LPD/LHD TCG Anadolu (L 400). (Cem Devrim Yaylali)



Turkey showcases Anadolu unmanned air wing


Screenshot from a Baykar video showing the Turkish LHD Anadolu with its intended Bayraktar TB3 and Bayraktar Kizilelma unmanned aircraft wing. (Baykar)



เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L-400 TCG Anadolu LHD(Landing Helicopter Dock) ใหม่ของกองทัพเรือตุรกี(Turkish Navy) ได้ถูกนำเข้าประจำการอย่างเป็นทางการ
ระหว่างพิธีขึ้นระวางประจำการที่จัดขึ้น ณ อู่เรือบริษัท Sedef Shipyard ตุรกี ใน Tuzla มหานคร Istanbul เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu ถูกสร้างโดยอู่เรือ Sedef Shipyard ตุรกี ในความเป็นหุ้นส่วนกับรัฐวิสาหกิจผู้สร้างเรือบริษัท Navantia สเปนภายใต้สัญญาที่ลงนามในปี 2015
TCG Anadolu มีพื้นฐานจากแบบเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Juan Carlos I ของ Navantia สเปน(https://aagth1.blogspot.com/2013/12/blog-post_30.html)

เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu ถูกวางกระดูกงูเรือในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 และถูกปล่อยลงน้ำในเดือนพฤษภาคม 2019 และส่งมอบให้กองทัพเรือตุรกีในเดือนมกราคม 2023 เพื่อจะเสร็จสิ้นขั้นสุดท้ายของการทดลองเรือในทะเล
ด้วยระวางขับน้ำเต็มที่ 27,514tonnes ความยาวเรือรวม 230.8m ความกว้างเรือที่ 32m และกินน้ำลึกที่ 7m เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu จะเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกองทัพเรือตุรกี

เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu มีความเร็วสูงสุดที่ 21knots ระยะทำการปกติที่ 9,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15knots และมีระยะเวลาปฏิบัติการที่ 90วัน
คุณลักษณะสำคัญของเรือรวมถึงดาดฟ้าบินขนาด 5,440sqm พร้อมจุดลงจอด 6จุดสำหรับเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลาง, โรงเก็บอากาศยานขนาด 1,000sqm, ดาดฟ้ายานยนต์เบาขนาด 1,800sqm และโรงเก็บยานยนต์หนักขนาด 1,400sqm

พื้นที่อู่ลอยเพิ่มเติมขนาด 975sqm ยังสามารถพร้อมใช้งานได้ถ้าเรือไม่ได้เปิดประตูให้น้ำเข้าอู่ลอย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการแพทย์ของเรือรวมถึงห้องผ่าตัด, แผนกดูแลผู้ป่วยวิกฤติ และห้องพักผู้ป่วย(พร้อม 22เตียง)
พลเรือเอก Ercüment Tatlıoğlu ผู้บัญชาการกองทัพเรือตุรกีกล่าวในพิธีขึ้นระวางประจำการเรือว่านั่นขึ้นอยู่กับการปฏิบัติการของเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu

ตุรกีได้แสดงกองบินอากาศยานไร้คนขับหลักที่จะปฏิบัติการจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ L-400 TCG Anadolu ที่นำเข้าประจำการใหม่ 
การแสดงอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) สองแบบมีวัตถุประสงค์ที่จะทำการบินจาก 'เรือบรรทุกเครื่องบิน' 

พิธีขึ้นระวางประจำการเรือเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2023 ได้เห็นทั้งอากาศยานรบไร้คนขับ Baykar Bayraktar TB3(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/bayraktar-tb3-ucav.html
และอากาศยานรบไร้คนขับ Baykar Kızılelma(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/baykar-kizilelma.html) วางตำแหน่งบนดาดฟ้าบินของเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu ควบคู่ไปกับเฮลิคอปเตอร์แบบมีนักบินที่จะถูกวางกำลังด้วย

โดยมีพื้นฐานจากแบบเรือ Juan Carlos I ของสเปน TCG Anadolu เดิมมีความตั้งใจโดยตุรกีที่จะปฏิบัติการด้วยเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing)
ตุรกีได้ถูกขับออกจากโครงการเครื่องบินขับไล่ F-35 ในปี 2019 ตามที่ปฏิเสธความต้องการของสหรัฐฯที่จะไม่จัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นดิน S-400 สำหรับความกลัวที่มันอาจจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของ 'เครื่องบินขับไล่ยุคที่5' stealth

และโดยที่การสร้างเรือ TCG Anadolu อยู่ในการดำเนินการแล้ว มีการตัดสินใจว่าเรือควรจะบรรทุกอากาศยานไร้คนขับที่พัฒนาในตุรกีเองแทน(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/f-35.html, https://aagth1.blogspot.com/2017/12/harrier-f-35b-lhd-tcg-anadolu.html)
ด้วยบริษัท Baykar ตุรกีที่สร้างตนเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้นำระดับโลกของระบบอากาศยานไร้คนขับที่ถูกนำเข้าประจำการแล้วในหลายประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/akinci-uav.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/03/bayraktar-tb2-uav.html

อากาศยานรบไร้คนขับเครื่องยนต์ใบพัด Bayraktar TB3 และอากาศยานรบไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่น Kızılelma ได้ถูกเลือกเป็นสองแบบหลักที่จะทำการบินจากเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ TCG Anadolu
ชุดภาพที่เผยแพร่ทาง online โดยผู้ผลิตเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2023 ได้แสดงอากาศยานรบไร้คนขับ TB3 เป็นครั้งแรก โดยมีขนาดใหญ่กว่าและมีขีดความสามารถมากกว่าอากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB2 รุ่นก่อน TB3 UCAV สามารถพับปีกได้สำหรับการปฏิบัติการบนเรือ TCG Anadolu ครับ