วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2566

เฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 ตุรกีใหม่ทำการบินครั้งแรก

Turkish heavy attack helo breaks cover







A view of the ATAK 2 heavy attack helicopter, being developed for the Turkish Armed Forces and export customers. (Aytac Unal/Anadolu Agency via Getty Images))





เฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 ใหม่ของตุรกีได้ถูกเปิดเผยตัวเครื่องจริงเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2023 โดยบริษัท Turkish Aerospace(TA) ตุรกีได้เผยแพร่ชุดภาพถ่ายและข้อมูลใหม่
เกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์โจมตีหนัก T929 ATAK-2 ที่จะสอดคล้องกับการทดสอบการเดินเครื่องยนต์ครั้งแรก(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/atak-2.html)

ชุดภาพถ่ายใหม่ที่เผยแพร่โดย TA ตุรกีและสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Turkish Defence Industry Agency) ซึ่งทั้งสองกำลังพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2
เพื่อที่จะนำเข้าประจำการในกองทัพตุรกี(Turkish Armed Forces, TSK) และลูกค้าส่งออกต่างประเทศที่เป็นไปได้ ชุดภาพเหล่านี้ให้รายละเอียดระยะใกล้ชิดของเฮลิคอปเตอร์เครื่องต้นแบบในโลกจริงครั้งแรก

(ชุดภาพแนวคิดได้รับเผยแพร่มาก่อนแล้วก่อนหน้านี้ ตามการสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่ต่างๆในโครงการ ที่แสดงเฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 ในพื้นหลัง)
เฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 ใหม่ได้ประสบความสำเร็จการทำการบินครั้งแรกของตน ตามวิดีทัศน์ที่เผยแพร่โดย Turkish Aerospace ตุรกีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2023

ตามแนวทางเดิมด้วยแบบแผนห้องนักบินสองที่นั่งเรียงกัน, ปีกคานอาวุธข้างลำตัว และฐานล้อลงจอดแบบล้อหางติดตรึงที่มีในเฮลิตอปเตอร์โจมตีแท้ส่วนใหญ่
เฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 โดยหลักแล้วรุ่นที่ขนาดหนักกว่า(8-10tonnes) และใหญ่กว่าของเฮลิคอปเตอร์โจมตี TA T129 ATAK ที่มีวัตถุประสงค์จะทดแทนในประจำการกองทัพตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/t129b-atak.html)

ห้องนักบินทนทานต่อการถูกยิงด้วยกระสุนขนาด 12.7mm และชุดภาพใหม่แสดงถึงห้องนักบินที่ติดตั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่ ปีกคานอาวุธมีตำบลอาวุธ 6จุดสำหรับรองรับการติดตั้งอาวุธได้ถึง 1,200kg
รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นและอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ, จรวดนำวิถีอากาศสู่พื้นและจรวดอากาศสู่พื้นไม่นำวิถี และลูกระเบิดทิ้งทางอากาศ(https://aagth1.blogspot.com/2017/11/tai-t-129-atak.html)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 ยังมีคุณสมบัติติดตั้งปืนใหญ่อากาศ T-30H ขนาด 30mm ที่ใต้หัวเครื่อง เช่นเดียวกับแท่นกล้องตรวจจับชี้เป้าหมาย forward-looking electro-optic/infrared(น่าจะเป็นแบบ ASELFLIR-600 ของบริษัท Aselsan ตุรกี) 
ระบบเครื่องยนต์ที่จะเป็นหัวข้อของการทดสอบล่าสุดมากที่สุดเป็นเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ Motor Sich TV3-117VMA-SBM1V Series 1 สองเครื่องที่จัดหาจากยูเครนสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 เครื่องต้นแบบชุดแรก

ขณะที่เฮลิคอปเตอร์โจมตี T929 ATAK-2 เครื่องในสายการผลิตจำนวนมากคาดว่าจะติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ TUSAS Engine Industries TS1400 สองเครื่องที่พัฒนาในตุรกีเอง
เฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK รุ่นก่อนนั้นติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ LHTEC CTS800-4A ที่สร้างในสหรัฐฯ ซึ่งเคยมีปัญหาที่สหรัฐฯระงับสิทธิบัตรการส่งออกตามาตรการคว่ำบาตร(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/t129.html)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี T129 ATAK ของตุรกีนั้นเคยได้รับการสั่งจัดหาจากปากีสถานแต่ไม่สามารถส่งมอบได้จากปัญหามาตรการคว่ำบาต(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/t129-30.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/02/z-10-t129-ah-1z.html)
และฟิลิปปินส์มีความล่าช้าในการรับมอบเครื่องจากปัญหาการระงับสิทธิบัตรจากการคว่ำบาตรเช่นกันครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/05/t129b-2021.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/05/t129b-atak.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/12/t129_21.html)