วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566

เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon อังกฤษได้รับ ECRS Mk2 radar ใหม่เพื่อติดตั้งทดสอบ

Leonardo delivers first ECRS Mk 2 radar for RAF to BAE Systems for integration



The Leonardo ECRS Mk 2 radar seen next to the Eurofighter test aircraft ZK355/BS116. The combination is expected to fly for the first time in 2024. (BAE Systems)

บริษัท Leonardo สหราชอาณาจักร-อิตาลีได้ส่งมอบ radar แบบ European Common Radar System Mark 2(ECRS Mk2) เครื่องแรกเพื่อที่จะบูรณาการกับฝูงเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force)
ตามประกาศเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2023 เหตุการณ์สำคัญนี้ได้เห็นการส่งมอบ ECRS Mk2 radar เครื่องแรกแก่บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร ซึ่งจะบูรณาการเข้ากับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter เครื่องทดสอบหมายเลข ZK355/BS116 ก่อนหน้าการบินครั้งแรกที่วางแผนในปี 2024 

"radar ขณะนี้จะได้รับงานการบูรณาการและการทดสอบภาคพื้นดินในการเตรียมการสำหรับการบินทดสอบครั้งแรกบนเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ในปีหน้า
นี่จะมีขึ้นที่สถานที่การทดสอบการบินของบริษัท BAE Systems ใน Lancashire" บริษัท Leonardo กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/eurofighter-typhoon.html)

การพูดคุยกับ Janes และสื่อกลาโหมอื่นๆ ณ โรงงานอากาศยาน Warton ของ BAE Systems ในเดือนพฤษภาคม 2022 ตัวแทนจากฝ่ายขีดความสามารถทางอากาศ(Air Capability) กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร ซึ่งปฏิเสธที่จะระบุตัวตน
กล่าวว่างานกำลังเดินหน้าในการพัฒนาการทำซ้ำของห้องนักบินที่จะทำให้การแสดงผลข้อมูลทำได้ร่วมกันทั้ง radar แบบ Captor M-Scan(บางครั้งเรียกว่า radar แบบ Captor-M) สำหรับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 2 จำนวน 67เครื่องที่ยังคงใช้ระบบนี้

และสำหรับการแสดงผลข้อมูลจาก radar แบบ E-Scan(บางครั้งเรียกว่า radar แบบ Captor-E) สำหรับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 3 จำนวน 40เครื่องที่จะได้รับการปรับปรุง
โฆษกกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเคยกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ว่าความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operating Capability) ของเครื่องบินขับไล่ Typhoon ที่ติดตั้ง radar ECRS Mk2 ใหม่จะเป็นในปี 2030

"เราได้นำสิ่งที่เราเรียนรู้กับ M-Scan radar และประยุกต์ใช้กับ E-Scan radar ฉันไม่สามารถเน้นได้มากพอว่าความสำคัญของก้าวกระโดดด้านขีดความสามารถนี้(E-Scan radar ใหม่) เป็นไปอย่างไรสำหรับสหราชอาณาจักร
เราสามารถทำสิ่งน่าอัศจรรย์ได้กับ M-Scan radar แต่เราอาจจะเข้าถึงขีดจำกัดทางสถาปัตยกรรมของระบบนั้นเนื่องจากการตัดสินใจได้มีขึ้นเมื่อหลายปีก่อน" โฆษกกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวในเวลานั้น

"ด้วย E-Scan radar ไม่ว่าข้าศึกทำอะไรก็ตาม(ในแง่ของการพัฒนาขีดความสามารถทางการบินทางการรบของพวกตน) เราสามารถดำเนินก้าวย่างที่ตอบโต้สิ่งนั้นได้" โฆษกกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเสริม
การพัฒนา ECRS Mk2 radar มีขึ้นภายใต้การลงทุนวงเงิน 2.35 billion British Pound ที่จะบูรณาการ radar ใหม่ในโครงการเพิ่มขยายขีดความสามารถ Phased 4 Enhancement ที่กำลังดำเนินการกับเยอรมนี, อิตาลี และสเปนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/eurofighter-typhoon-tranche-1.html)