วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2567

สิงคโปร์ทำพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกเรือฟริเกตโครงการ MRCV ลำแรก

Singapore cuts steel for first multirole combat vessel





An artist's visualisation of Singapore's future MRCV. Steel for the first-of-class was cut on 8 March 2024. (Singapore Ministry of Defence)



บริษัท ST Engineering Marine สิงคโปร์ได้ทำพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกสำหรับเรือรบพหุภารกิจ(MRCV:  Multirole Combat Vessel) ลำแรกของกองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2024
แผ่นเล็กได้ถูกทำพิธีตัดโดยผู้บัญชาการกองทัพเรือสิงคโปร์ พลเรือ Sean Wat ซึ่งเข้าร่วมโดยคณะตัวแทนจากสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมสิงคโปร์(DSTA: Defence Science and Technology Agency)

"เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องหมายสำคัญสำหรับโครงการ MRCV ซึ่งตั้งโครงการที่จะเข้าร่วมกองเรือของกองทัพเรือสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2028 เรือรบ MRCV ใหม่จะมีรูปแบบการทำงานในฐานะเรือแม่,
ขีดความสามารถในการควบคุมระบบไร้คนขับต่างๆที่มิติทางอากาศ, ผิวน้ำ และใต้น้ำ" ตามแถลงการณ์สั้นที่ออกโดยกองทัพเรือสิงคโปร์เพื่อประกาศในพิธี

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ประกาศในเดือนมีนาคม 2023 ว่าตนได้ประกาศสัญญากับบริษัท ST Engineering Marine เพื่อออกแบบและสร้างเรือรบ MRCV จำนวน 6ลำ(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/mrcv.html)
การประกาศนี้มีขึ้นตามมาไม่กี่วันหลัง DSTA สิงคโปร์เปิดเผยว่าตนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับบริษัท Saab สวีเดนเพื่อพัฒนาและออกแบบร่วมในโครงการเรือรบ MRCV

"แนวคิดเรือแบบใหม่จะติดตั้งด้วยปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำให้เรือรบ MRCV จะเป็นเรือ digital อย่างสูง" DSTA สิงคโปร์และ Saab สวีเดนกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ที่แสดงถึง MOU
ตั้งแต่นั้นมากองทัพเรือสิงคโปร์ได้เปิดเผยว่าบริษัท Thales ยุโรป และและบริษัท Leonardo อิตาลีได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้จัดส่งระบบการรบของเรือรบ MRCV แม้ว่าจะไม่มีการระบุเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับระบบต่างๆเหล่านี้ก็ตาม

Saab สวีเดนและบริษัท Odense Maritime Technology(OMT) เดนมาร์กด้านกิจการผู้สร้างเรือยังได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้พัฒนาร่วมสำหรับการออกแบบพื้นฐานของเรือรบ MRCV ด้วย
เมื่อทำการติดต่อโดย Janes เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2024 ตัวแทนของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ยืนยันว่าไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือรบ MRCV ที่จะถูกเผยแพร่สำหรับตอนนี้

ชุดภาพสร้างจาก computer ที่เผยแพร่ระหว่างงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางเรือ IMDEX 2023 ที่จัดขึ้น ณ Changi สิงคโปร์ระหว่างที่ 3-5 พฤษภาคม 2023 บ่งชี้ว่าเรือรบ MRCV นั้นมีขนาดใหญ่กว่าเรือฟริเกตเล็กน้อยแต่เล็กกว่าเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่(LST: Landing Ship Tank) 
โดยมีความยาวรวมที่ระหว่าง 110m-130m มีดาดฟ้าบินและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือรองรับอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน UAV ประตู ramp เปิดท้ายขนาดใหญ่สองบานสำหรับยานผิวน้ำไร้คนขับ USV และประตูด้านข้างเรือกราบซ้ายและขวาสำหรับเรือยางท้องแข็ง RHIB ครับ