วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

กองทัพเรือสหรัฐฯสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet เพิ่ม 17เครื่อง

US Navy orders 17 additional F/A-18E/F Super Hornets







The first F/A-18E/F Super Hornet Block III for the US Navy made its maiden flight on 4 June 2020. The latest order will keep the Super Hornet production line open until 2027. (Boeing)

กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้วางคำสั่งซื้อวงเงิน $1.1 billion สำหรับเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Block III Super Hornet ใหม่จำนวน 17เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/boeing-fa-18ef-super-hornet-2025.html
ที่เป็นการจัดหาเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E จำนวน 5เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง F/A-18F จำนวน 12เครื่อง กำหนดการส่งมอบจะเริ่มต้นในปลายปี 2026 และดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2027

ข้อตกลงรวมถึง "ระยะที่หนึ่งของชุดข้อมูลทางเทคนิคเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F และเครื่องบินโจมตีสงคราม electronic แบบ EA-18G รวมถึงการปฏิบัติการ, การบำรุงรักษา, การติดตั้ง และข้อมูลการฝึก" ตามเอกสารแจ้งการประกาศสัญญาเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2024
สิทธิข้อมูลเข้ารหัสความปลอดภัยต่อเครื่องบินมีจุดประสงค์ที่จะทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯจะดำรงสภาพเครื่องบินเหล่านี้ด้วยกำลังพลและสถานที่ของตนเองมากกว่าที่จะพึ่งพาบริษัท Boeing สหรัฐฯหรือผู้รับสัญญารองรายต่างๆ

ทั้งกองทัพเรือสหรัฐฯและกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ในหลายปีที่ผ่านมาล่าสุดได้วางลำดับความสำคัญระดับสูงเกี่ยวกับสิทธิในข้อมูลเข้ารหัสรักษาความปลอดภัย
เป็นการพิสูจน์ว่ากำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯและกองทัพอากาศสหรัฐฯสามารถปรนนิบัติซ่อมบำรุงอากาศยานในจำนวนเงินที่น้อยกว่าการว่าจ้างผู้รับสัญญา

และสิทธิในข้อมูลเข้ารหัสความปลอดภัยดังกล่าวนั้นมีความจำเป็นต่อผลกระทบการดัดแปลงต่างๆในอนาคตที่อาจจะรวมถึงสิ่งอุปกรณ์จากแหล่งที่มาบุคคลที่สามรายต่างๆ(third parties) "ชุดข้อมูลทางเทคนิคเป็นส่วนสำคัญของการเจรจานี้ 
มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความพร้อมปฏิบัติการและการดำรงสภาพหลังการผลิตของการบินนาวี" พลเรือตรี John Lemmon นายทหารอำนวยการบริหารโครงการฝ่ายโครงการอากาศยานทางยุทธวิธีกองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2024

คำสั่งซื้อใหม่นี้ได้ยืดอายุสายการผลิตของเครื่องบินขับไล่ตระกูล F/A-18 Hornet ในโรงงานอากาศยาน St Louis ของบริษัท Boeing ในมลรัฐ Missouri ซึ่งเดิมมีกำหนดที่จะปิดสายการผลิตในปี 2025 โดยปราศจากคำสั่งซื้อเพิ่มเติม
คำสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet Block III ล่าสุดเพิ่มเติมรวมจำนวน 17เครื่องนี้จะทำให้สายการผลิตสามารถคงเปิดต่อไปได้จนถึงปี 2027 ที่มีกองทัพเรือสหรัฐฯเป็นผู้ใช้งานหลักในฐานะเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน

สหรัฐฯได้ส่งออกเครื่องบินขับไล่ F/A-18F Super Hornet จำนวน 24เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/fa-18f.html) และเครื่องบินโจมตีสงคราม electronic แบบ EA-18G Growler จำนวน 12เครื่องแก่ออสเตรเลีย(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/ea-18g-growler.html)
คูเวตยังเป็นผู้ใช้งานส่งออกอีกรายสำหรับเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F จำนวน 28เครื่องแบ่งเป็น F/A-18E ที่นั่งเดี่ยวจำนวน 22เครื่อง และ F/A-18F สองที่นั่งจำนวน 6เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/boeing-fa-18ef-super-hornet.html)