วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567

เครื่องบินขับไล่ F-35A กองทัพอากาศสหรัฐฯมาไทยครั้งแรกเพื่อร่วมการฝึกผสม Cope Tiger 2024

US, Singapore, Thai service members participate in annual Cope Tiger











F-35A Lightning II’s assigned to the 354th Fighter Wing, Eielson Air Force Base, Alaska, sit on a runway prior to Exercise Cope Tiger 2024 at Korat Royal Thai Air Force Base, Thailand, March 7, 2024. 
This marks the first time in its 28th iteration of the exercise that 5th generation aircrafts are used in the Cope Tiger exercise. 
Units from the United States, Kingdom of Thailand and the Republic of Singapore Air Force have partnered together in this trilateral training to address regional security threats, humanitarian crises, and natural disasters. (U.S. Air Force Senior Airman Joao Marcus Costa and Royal Thai Air Force)

Welcome to Thailand F-35 USAF @ Wing1 ready for Multi-Lateral Exercise Cope Tiger 2024

หน่วยต่างๆจากกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force), กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) และกองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) จะเข้าร่วมการฝึกร่วมผสมทางอากาศ Cope Tiger 2024 ณ ราชอาณาจักรไทย
การฝึกรวมผสม Cope Tiger ครั้งที่๒๘ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗-๒๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) เป็นการฝึกทางอากาศไตรภาคีสามชาติที่มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มขยายความพร้อมและพัฒนาขีดความสามารถการทำงานร่วมกันเพิ่มเติม

การฝึกร่วมผสมทางอากาศ Cope Tiger 2024 ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เครื่องบินขับไล่ยุคที่๕ จะมีส่วนร่วมในการฝึก เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II จำนวน ๘เครื่องจากฝูงบินขับไล่ที่๓๕๖(356th Fighter Squadron), กองบินขับไล่ที่๓๕๔(354th Fighter Wing),
ฐานทัพอากาศ Eielson Air Force Base(AFB) ในมลรัฐ Alaska จะร่วมกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16C Fighting Falcon จำนวน ๑๐เครื่องจากกองบินขับไล่ที่๘(8th Fighter Wing) ฐานทัพอากาศ Kunsan สาธารณรัฐเกาหลีที่วางกำลังในการฝึก Cobra Gold 2024 ก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/calfex-cobra-gold-2024.html)

การฝึก Cope Tiger 2024 เป็นการส่งเสริมต่อวิสัยทัศน์ทางยุทธศาสตร์ของกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกสหรัฐ((USINDOPACOM: US Indo-Pacific Command) ในการเสริมความแข็งแกร่งความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อสร้างความมั่นใจต่อสันติภาพและความเจริญในภูมิภาค
การมีส่วนร่วมของเหล่ากำลังพลได้เป็นโอกาสเฉพาะที่จะทำการบินเหนือน่านฟ้าของไทยในกองบิน๑ โคราช จังหวัดนครราชสีมา, กองบิน๒ โคกกระเทียม จังหวัดลพบุรี และกองบิน๒๓ อุดรธานี ขณะที่ทำการฝึกกับหน่วยป้องกันภัยทางอากาศ

การมีส่วนร่วมในการฝึก Cope Tiger 2024 ยังได้รับคุณค่าการฝึกผ่านการปฏิบัติการเครื่องบินขับไล่ทางยุทธวิธีผสม และการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญหัวข้อต่างๆ(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/amphibex-cobra-gold-2024.html)
การเสริมความแข็งแกร่งความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนยังคงเป็นลำดับความสำคัญสำหรับกองทัพอากาศแปซิฟิก(PACAF: Pacific Air Forces) และเป็นเหตุผลว่าทำไมสหรัฐฯได้มีส่วนร่วมในการฝึกร่วมผสมทางอากาศ Cope Tiger ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994)

ความเห็นวิเคราะห์
เครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II ของกองทัพอากาศสหรัฐฯได้เริ่มต้นการวางกำลังในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2024 โดยการเดินทางเยือนบรูไนเป็นครั้งแรก ณ ฐานทัพอากาศ Rimba กองทัพอากาศบรูไน(RBAirF: Royal Brunei Air Force) ระหว่างวันที่ ๑-๔ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗
และเดินทางมาลงจอดที่ฐานทัพอากาศ Paya Lebar สิงคโปร์เป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ ๔-๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗ โดยมีการฝึกทางอากาศร่วมกับกองทัพอากาศสิงคโปร์ ก่อนจะเดินทางมาลงจอดที่กองบิน๑ โคราช จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทยเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗

สหรัฐฯได้นำเครื่องบินขับไล่ยุคที่๕ ของตนเข้าร่วมการฝึกผสมนานาชาติในไทยเป็นครั้งแรกในการฝึก Cobra Gold 2020 ในปี พ.ศ.๒๕๖๓(2020) โดยเครื่องบินขับไล่ F-35B ฝูงบินขับไล่โจมตีนาวิกโยธินที่๑๒๑(Marine Fighter Attack Squadron 121, VMFA-121 'Green Knights') วางกำลังบนเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHA-6 USS America(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/lha-6-uss-america-cobra-gold-2020.html
และต่อมาในการฝึก Cobra Gold 2023 ในปี พ.ศ.๒๕๖๖(2023) เครื่องบินขับไล่ F-35B  ฝูงบินขับไล่โจมตีนาวิกโยธินที่๑๒๒ VMFA-122 'The Flying Leathernecks' วางกำลังบนเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อู่ลอยชั้น Wasp ชื่อ LHD-8 USS Makin Island(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/amphibex-cobra-gold-2023.html)

อย่างไรก็ตามในการฝึก Cobra Gold ที่ผ่านมานาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) นำเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-Off Vertical Landing) ของตนปฏิบัติการจากเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) เท่านั้น การลงจอดของ F-35B ที่สนามบินอู่ตะเภาของกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ได้ถูกสั่งห้ามการเผยแพร่ภาพ
การลงจอดของเครื่องบินขับไล่ F-35A รุ่นบินขึ้นลงตามแบบ(CTOL: Conventional Take-Off and Landing) ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่กองบิน๑ โคราช จึงเป็นครั้งแรกของเครื่องบินรุ่นนี้ที่ลงจอดในฐานบินของกองทัพอากาศไทย และมีการอนุญาตให้เผยแพร่ภาพได้อย่างเป็นทางการครับ