วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567

กองทัพเรือไทยทำพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๗




























Royal Thai Navy (RTN) held opening ceremony of Naval Exercise Fiscal Year 2024 at the Naval Training Field No. 15, in Hat Yao, Sattahip district, Chonburi province, Gulf of Thailand on 5 March 2024. (Sompong Nondhasa)



กองทัพเรือ จัดพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๖๗
วันนี้ (๕ มีนาคม ๒๕๖๗) พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๖๗ ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข ๑๕ หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 
โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ และผู้บังคับบัญชาในกองอำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๖๗ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบโอวาทให้กับกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึก และชมการการสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร 
ซึ่งมีการประกอบกำลังจากหน่วยกำลังรบ และหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ ในกองทัพเรือมาเข้าร่วมการปฏิบัติการสาธิตฯ โดยเป็นการปฏิบัติการต่อต้านกำลังรบยกพลขึ้นบก กำลังปฏิบัติการพิเศษ และอาวุธจากเรือผิวน้ำและอากาศยาน 
นอกจากนั้น ยังมีการสาธิตการป้องกันพื้นที่สำคัญบนฝั่ง ด้วยกำลังต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งอีกด้วย 
กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือประจำปีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำรงความพร้อมของหน่วยต่าง ๆ ในการปฏิบัติตามแผนป้องกันประเทศ โดยเป็นการฝึกในสถานการณ์ปกติจนถึงขั้นการป้องกันประเทศ
การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๖๗ นี้ จัดขึ้นระหว่าง ๒๐ พ.ย.๖๖ - ๑ ส.ค.๖๗ โดยมีกำลังทางเรือประเภทต่าง ๆ เข้าร่วมการฝึก ได้แก่ เรือผิวน้ำ จำนวน ๒๐ ลำ เครื่องบิน จำนวน ๔ เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ จำนวน ๖ เครื่อง อากาศยานไร้คนขับ จำนวน ๒ ระบบ 
กำลังจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กำลังจากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กำลังจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ตลอดจนหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ มีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกรวมทั้งสิ้น ๔,๕๐๐ นาย มีพื้นที่การฝึกทั้งในทะเลและบนบก 
โดยแบ่งการฝึกเป็น ๒ ส่วน คือ การฝึกปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise: CPX) มีระยะเวลาการฝึกรวม ๒ สัปดาห์ ระหว่าง ๒๓ เม.ย.๖๗ - ๓ พ.ค.๖๗ เพื่อฝึกการควบคุมบังคับบัญชา และทดสอบแนวความคิดในการใช้กำลังและหลักนิยมต่าง ๆ ของหน่วยบังคับบัญชาในระดับต่าง ๆ 
และการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (Field Training Exercise: FTX) ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติการจริงของหน่วยกำลังรบประเภทต่าง ๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและประสบการณ์ให้กับกำลังพล รวมทั้งเป็นการทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการต่าง ๆ อาทิ 
การคุ้มครองเส้นทางคมนาคมทางทะเล การโจมตีกำลังทางเรือของฝ่ายตรงข้าม การปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก และการป้องกันฝั่ง ซึ่งกำลังทางเรือต้องฝึกการปฏิบัติทางยุทธวิธีตามสาขาปฏิบัติการต่าง ๆ ได้แก่ การปราบเรือดำน้ำ การต่อต้านเรือผิวน้ำ การป้องกันภัยทางอากาศ 
การปฏิบัติการพิเศษ รวมทั้งปฏิบัติการข่าวสารและสงครามไซเบอร์ ทั้งนี้ จะมีการฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี พื้น - สู่ - อากาศ แบบ ESSM การฝึกยิงตอร์ปิโด การฝึกปฏิบัติการร่วมระหว่างเรือและอากาศยาน 
ซึ่งนอกจากอากาศยานของกองทัพเรือแล้ว กองทัพอากาศยังได้จัดส่งเครื่องบินขับไล่แบบ JAS-39 Gripen (บข.20) และเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนภัยทางอากาศ SAAB 340 AEW (บ.ค.๑) เข้าร่วมในการฝึกการป้องกันภัยทางอากาศ และการโจมตีเรือในทะเล 
นอกจากนั้น ยังมีการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การยิงอาวุธประจำหน่วยและการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงของกำลังภาคพื้นดิน ทั้งกำลังจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง 
รวมทั้งกองทัพบกและกองทัพอากาศที่ได้จัดกำลังเข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ด้วย ในขณะเดียวกัน ได้มีการฝึกด้านการส่งกำลังบำรุง (Logistics Exercise: LOGEX) เพื่อทดสอบขีดความสามรถด้านการส่งกำลังบำรุงและการปฏิบัติของหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ พร้อมกันไปด้วย 
และที่สำคัญ คือ การฝึกในครั้งนี้ ได้มีการเชิญ ศรชล. กองทัพบก และกองทัพอากาศ จัดกำลังเข้าร่วมการฝึกในหัวข้อการฝึกต่าง ๆ เช่น กำลังของ ศรชล. ในการฝึกป้องกันพื้นที่สำคัญ กำลังของกองทัพอากาศในการฝึกป้องกันภัยทางอากาศให้กับกองเรือและการโจมตีเรือในทะเล 
กำลังของกองทัพบกในการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง เป็นต้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๗ นั้น นอกจากกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกจะได้รับความรู้ ความชำนาญเพิ่มขึ้นจากการฝึกแล้ว ยังทำให้กองทัพเรือได้รับทราบถึงขีดความสามารถและข้อจำกัดของกำลังทางเรือที่มีอยู่ในปัจจุบัน 
รวมทั้งการปฏิบัติการร่วมกันกับ ศรชล. และเหล่าทัพ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาขีดความสามารถสำหรับการปฏิบัติภารกิจ โดยเฉพาะในการป้องกันประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
โดยขีดความสามารถของกำลังทางเรือที่เตรียมไว้สำหรับการทำสงคราม ยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติ การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในยามปกติได้อีกด้วย

กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) ได้จัดพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข๑๕ หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) ซึ่งดำเนินการฝึกในช่วงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023)-๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/rtn15dec23.html)
อยู่ในช่วงเดียวกับการฝึกผสม Cobra Gold 2024 ที่จัดการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก AMPHIBEX กับกองทัพสหรัฐฯและสาธารณรัฐเกาหลีไปก่อนหน้าในสถานที่เดียวกันเมื่อวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/amphibex-cobra-gold-2024.html)

ตามที่มีการให้ข้อมูลไปก่อนหน้าในสมุดปกขาวกองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๖๖ การฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๗ จะมีการฝึกยิงจริงของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ ESSM และการฝึกยิง torpedo เบา Mk54 จากเรือฟริเกตเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดชเป็นครั้งแรกในช่วงวันที่ ๑๓-๓๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๗
การฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๗ ยังได้เห็นถึงหลักนิยมการบูรณาการการปฏิบัติการรบร่วมกันกับกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) และกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) และการให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ(HADR: Humanitarian Assistance and Disaster Relief) ด้วยครับ