วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2567

อินโดนีเซียลงนามสัญญาจัดหาเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA อิตาลีท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านงบประมาณ

Fincantieri announces Indonesian contract for two PPAs amid funding uncertainties







Italian Navy Thaon di Revel-class PPA ITS Francesco Morosini seen at Langkawi during its 2023 Asia-Pacific tour. (Wikipedia)

บริษัท Fincantieri อิตาลีประกาศเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024 ว่าตนได้รับการลงนามสัญญาวงเงิน 1.18 billion Euros($1.27 billion) สำหรับเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งอเนกประสงค์ PPA(Pattugliatore Polivalente d'Altura) จำนวน 2ลำกับกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย
อย่างไรก็ตามขีดความสามารถของอินโดนีเซียที่จะให้วงเงินทุนตามข้อผูกพันนี้ปัจจุบันยังไม่เป็นที่ชัดเจนเนื่องจากขาดการจัดสรรวงเงินในโครงการนี้ในงบประมาณกลาโหมของอินโดนีเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/aew-fremm.html)

เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA เป็นเรือรบขนาดความยาว 143m ที่สามารถจะปรับรูปแบบสำหรับมิติของภารกิจที่หลากหลายตั้งแต่ 'เบา' การปฏิบัติการตรวจการณ์ทางทะเลจังหวะต่ำ(low-tempo) 
จนถึง 'การรบเต็มรูปแบบ'(full combat) สถานการณ์การสู้รบขั้นสูงกว่า ขึ้นอยู่กับรูปแบบเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA มีระวางขับน้ำที่ระหว่าง 5,800-6,300 tonnes(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/lima-2023.html)

กองทัพเรืออิตาลี(Italian Navy, Marina Militare) ได้ขึ้นระวางประจำการเรือ PPA ในชื่อเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Paolo Thaon di Revel แล้ว 3ลำคือ เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P430 ITS Paolo Thaon di Revel ในเดือนมีนาคม 2022,
เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P431 ITS Francesco Morosini ในเดือนตุลาคม 2022 และเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P432 ITS Raimondo Montecuccoli ในเดือนกันยายน 2023 คาดว่ากองทัพเรืออิตาลีจะได้รับมอบเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ลำที่สี่และลำที่ห้าในปี 2024 นี้

สำหรับสัญญาที่ลงนามกับอินโดนีเซีย เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ที่จะถูกส่งมอบทั้งสองลำเดิมจะเป็นเรือที่มีกำหนดจะส่งมอบแก่กองทัพเรืออิตาลี บริษัท Fincantieri กล่าวในแถลงการณ์ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/ppa-p430-paolo-thaon-di-revel.html)
เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ชั้น Paolo Thaon di Revel กำลังได้รับการสร้าง ณ อู่เรือของ Fincantieri อิตาลีใน Riva Trigoso-Muggiano บริษัทเสริม(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/ppa-paolo-thaon-di-revel.html)

เมื่อเป็นในรูปแบบรุ่น 'เบา'(light) เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ของกองทัพเรืออิตาลีจะติดตั้งอาวุธปืนเรือ Leonardo 127/64 เป็นอาวุธหลักของเรือ, ปืนเรือ 76/62mm และปืนกลควบคุมด้วย remote ขนาด 25mm สองแท่นยิง
เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Paolo Thaon di Revel สองลำแรกของกองทัพเรืออิตาลีคือ เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P430 ITS Paolo Thaon di Revel และเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P431 ITS Francesco Morosini เป็นในรูปแบบรุ่น 'เบา'

เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ในรุ่น 'เบาบวก'(light plus) รวมถึงขีดความสามารถสงครามต่อต้านทางอากาศ(AAW: Anti-Air Warfare) โดยระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ SAAM ESD(Surface-to-Air Anti-Missile system Extended Self-Defence) ของบริษัท MBDA Italia อิตาลี
กับ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ย่านความถี่ C-band แบบ Kronos ของบริษัท Leonardo อิตาลี เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ลำที่สามของกองทัพเรืออิตาลี เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P432 ITS Raimondo Montecuccoli เป็นรุ่นในรูปแบบนี้

เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง PPA ในรุ่น 'เต็มรูปแบบ'(full) จะรวมถึงขีดความสามารถสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW:Anti-Submarine Warfare) โดยแท่นยิง torpedo เบาขนาด 324mm สามท่อยิงสองแท่นยิงสำหรับ torpedo เบาปราบเรือดำน้ำแบบ Black Arrow
กับระบบ sonar แบบ ATAS(Active Towed Array Sonar) และ Black Snake ของบริษัท Leonardo เรือ PPA ลำที่ห้าของกองทัพเรืออิตาลี เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P434 ITS Giovanni delle Bande Nere ที่จะเข้าประจำการในปี 2024 เป็นรุ่นในรูปแบบนี้

เรือ PPA สำหรับกองทัพเรืออิตาลีได้รับการสั่งจัดหารวม 7ลำ โดยลำที่สี่เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P433 Marcantonio Colonna ที่จะเข้าประจำการในปี 2024 และลำที่หก เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P435 ITS Ruggiero di Lauria ที่จะเข้าประจำการในปี 2025 จะเป็นรุ่น light plus,
และลำที่เจ็ด เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง P436 ITS Domenico Millelire ที่จะเข้าประจำการในปี 2026 จะเป็นรุ่น full Janes เข้าใจว่า Fincantieri อิตาลีจะนำเรือ PPA ที่ตนกำลังสร้าง 2ลำสำหรับกองทัพเรืออิตาลีเดิมส่งมอบให้อินโดนีเซียได้ภายในปี 2026 ครับ