วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2567

BAE Systems อังกฤษและ ASC ออสเตรเลียจะเป็นหุ้นส่วนเพื่อร่วมสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ AUKUS

BAE Systems to partner with Australia's ASC for AUKUS submarines



BAE Systems was confirmed as the UK shipbuilding partner for AUKUS submarines, shown here as an artist rendition. (BAE Systems)




Phase Two of AUKUS involves the sale of three US Virginia-class submarines to Australia with an option for up to two more. (US Navy)

บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรและบริษัท ASC ออสเตรเลียผู้สร้างเรือจะสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของกองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) 
สำหรับข้อตกลงกลาโหมไตรภาคี AUKUS กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรยืนยันเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/aukus.html)

ข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนมีขึ้นตาม "การเจรจาหลายครั้งเป็นเวลาหลายเดือน" และจะมีมูลค่า "หลายพันล้าน  pounds" กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวในเอกสารประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่
ประกาศครั้งแรกในเดือนกันยายน 2021 ข้อตกลง AUKUS เรียกร้องต่อสามประเทศ ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ที่จะทำงานร่วมกันในขีดความสามารถต่างๆที่หลากหลาย

รวมถึงขีดความเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดอาวุธตามแบบสำหรับออสเตรเลีย เอกสารประชาสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรเน้น
ระยะที่สองของข้อตกลง AUKUS เกี่ยวกับการขายเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Virginia SSN สหรัฐฯจำนวน 3ลำแก่ออสเตรเลีย โดยมีตัวเลือกเพิ่มอีก 2ลำ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติโดยสภา Congress สหรัฐฯ

ระยะที่สามคือการสร้างเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ SSN สำหรับข้อตกลงไตรภาคี AUKUS เรือดำน้ำที่สหราชอาณาจักรสร้างลำแรกในการออกแบบนี้จะถูกส่งมอบในปลายปี 2030s 
เพื่อทดแทนเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Astute SSN ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2021/09/ssnr.html) และเรือดำน้ำลำแรกของออสเตรเลียจะถูกส่งมอบตามมาในต้นปี 2040s

ขณะที่ทางการในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียได้โน้มน้าวที่จะส่งเสริมพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมที่ได้ให้สัญญาโดยข้อตกลง AUKUS โดยเฉพาะกับการยืนยันความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง BAE Systems สหราชอาณาจักรและ ASC Pty ออสเตรเลีย
ทางการสหรัฐฯได้รับสัญญาณเตือนว่าแรงงานการสร้างเรือดำน้ำในสหรัฐฯได้ล้มเหลวที่จะตรงความต้องการของสหรัฐฯ และเตือนว่าการดิ้นรนต่อเนื่องที่จะให้ตรงตามการขาดแคลนขีดความสามารถเรือดำน้ำที่อาจจะเป็นผลจากการทำให้ตรงตามข้อผูกมัด AUKUS

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ประกาศสัญญากับบริษัท BAE Systems เป็นวงเงินเกือบ 4 billion British pound sterling สำหรับระยะต่อไปของเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ SSN-AUKUS ในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งครอบคลุมการออกแบบรายละเอียดและการจัดซื้อในระยะยาว 
สัญญายังรวมถึงการลงทุนขยายสถานที่ใน Barrow-in-Furness ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษในปลายปี 2030s เพื่อรองรับการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักรในอนาคตครับ