วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2567

กองทัพอากาศไทย-สหรัฐฯ-สิงคโปร์ทำพิธีปิดการฝึกผสม Cope Tiger 2024




































Royal Thai Air Force (RTAF), the United States Air Force (USAF) and the Republic of Singapore Air Force (RSAF) held closing ceremony of the exercise Cope Tiger 2024 at Wing 1 Korat RTAF base on 29 March 2024.
Field Training Exercise (FTX) of 28th iteration of the exercise was concluded during 17 to 29 March 2024. Cope Tiger, celebrating its 30th Anniversary, is a exercise designed to enhance combined multinational joint interoperability while concurrently aiming to enhance the strong defense relations among the three countries. Credit: Katsuhiko Tokunaga, RTAF, RSAF, and USAF

พิธีปิดการฝึกผสม COPE TIGER 2024 ณ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา
วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567  พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย Major General Kelvin fan ผู้บัญชาการทหารอากาศสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ General Kevin Schneider ผู้บัญชาการทหารอากาศสหรัฐอเมริกา ภาคแปซิฟิก 
ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกผสม COPE TIGER 2024 ณ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา
การฝึกผสมโคปไทเกอร์ (Multi-Lateral Exercise Cope Tiger) ถือได้ว่าเป็นการฝึกผสมทางอากาศ ที่มีการสนธิกำลังทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการนำกำลังทางอากาศจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย สาธารณรัฐสิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการฝึก 
มีการพัฒนารูปแบบการฝึกให้เข้ากับสถานการณ์การสู้รบในปัจจุบันให้ทันสมัย โดยมีการสมมติสถานการณ์เสมือนจริง ทั้งด้านการควบคุมและสั่งการ การฝึกยุทธวิธีการรบระหว่างเครื่องบินรบต่างแบบ 
การฝึกโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายภาคพื้นดินที่มีการต่อต้านจากอาวุธของหน่วยต่อสู้อากาศยานภาคพื้น การฝึกด้านการข่าวกรองยุทธวิธีโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ และการให้การสนับสนุนของหน่วยสนับสนุนต่าง ๆ 
สำหรับวัตถุประสงค์ในการฝึกครั้งนี้ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถใช้อากาศยานแบบผสม และเพิ่มทักษะของผู้เข้าร่วมการฝึก รวมไปถึงการดำเนินกลยุทธ์ โดยเฉพาะการวางแผนทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึกอีกด้วย
การฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2024 ในครั้งนี้ถือเป็นการครบรอบ 30 ปี โดยมี นาวาอากาศเอก อานนท์  จารุสมบัติ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2024 ฝ่ายไทย 
Colonel Sebastian Chai เป็นผู้อำนวยการ กองอำนวยการฝึกผสม Cope Tiger 2024 ฝ่ายสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ Colonel Michael G. McCarthy ผู้อำนวยการ กองอำนวยการฝึกผสม Cope Tiger 2024 ฝ่ายสหรัฐอเมริกา ภาคแปซิฟิก 
และในการฝึกฯ ครั้งนี้ นอกจากกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากกองทัพอากาศแล้ว ยังมีกำลังพลจากกองทัพบก กองทัพเรือ ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่จาก บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการฝึกฯ 
นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เข้าร่วมการฝึกทั้ง 3 ประเทศ และประชาชนในพื้นที่การฝึกฯ ได้แก่ การจัดกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ รวมถึงจัดให้มีการบริการด้านการแพทย์ โดยคณะแพทย์จากทั้ง 3 ประเทศ ในการตรวจรักษาโรคทั่วไป การบริการตรวจทันตกรรม 
การบริการตรวจวัดสายตา บริการตัดผม อีกทั้งยังมีนักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มาช่วยในการซักประวัติคนไข้ รวมถึงการแปลภาษาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงเครื่องบินบังคับวิทยุ การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ทหารอากาศ 
รวมถึงกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระหว่างนักเรียนและผู้เข้าร่วมการฝึกจากกองทัพอากาศสิงคโปร์และกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ภาคแปซิฟิก โดยมีกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความวัฒนธรรมไทย 
ณ โรงเรียนบ้านโกรกเดือนห้า ตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 21  มีนาคม 2567 และโรงเรียนบ้านเนินจันทร์ ตำบลดงมะรุม อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 26  มีนาคม 2567
ระยะเวลากว่า 30 ปี การฝึกผสม COPE TIGER ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความพร้อมรบและการทำงานร่วมกันของทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย สาธาณรัฐสิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ความร่วมมือ ความไว้วางใจ และความเข้าใจซึ่งกัน 
ทำให้เพิ่มความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศที่แข็งแกร่งและมีส่วนสำคัญต่อสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

การเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ (Air to Air Refueling : AAR)
เพื่อเพิ่มพิสัยปฏิบัติการบินให้บินได้นานขึ้นและไกลขึ้น โดยไม่ต้องทำการลงจอด ณ สนามบิน การฝึก Cope Tiger จึงถือเป็นโอกาสหนึ่งในการแสวงหาประโยชน์จากการฝึกผสมกับมิตรประเทศ
กองทัพอากาศได้ฝึกนักบินทำการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศจากเครื่องบิน Airbus A330 MRTT (Multi-Role Tanker Transport) ของกองทัพอากาศสาธารณรัฐสิงคโปร์ และ KC-135 ของ Washington Air National Guard สหรัฐอเมริกา
เป็นการฝึกเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและความชำนาญในการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ซึ่งเป็นคุณ?สมบัติหนึ่งของเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดกับเครื่องบินที่บรรจุประจำการในกองทัพอากาศ

Friendship Through The Sky Cope Tiger 2024
ภาพบรรยากาศการฝึก CT2024

กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force), กองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air Force) และกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ทำพิธีปิดการฝึกผสมทางอากาศ Cope Tiger 2024 เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗(2024) ณ กองบิน๑ โคราช
หลังจากที่มีพิธีเปิดการฝึกภาคสนาม(FTX: Field Training Exercise) เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ณ กองบิน๑ เช่นเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/ftx-cope-tiger-2024.html) และดำเนินการฝึกในระหว่างวันที่ ๑๘-๒๙ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ที่ผ่านมา

การฝึกผสม Cope Tiger 2024 ที่เสร็จสิ้นไปนี้เป็นการฝึกครั้งที่๒๘ และครบรอบ ๓๐ปีของการฝึก และยังเป็นครั้งแรกที่กองทัพอากาศสหรัฐฯได้นำเครื่องบินขับไล่ยุคที่๕ แบบ Lockheed Martin F-35A Lightning II ของตนวางกำลังเข้าร่วมการฝึกในไทยเป็นครั้งแรก(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/f-35a-cope-tiger-2024.html)
กองทัพอากาศไทยยังมีกำหนดการฝึกกับกองทัพอากาศสหรัฐฯตามมาในปี ๒๕๖๗ นี้เช่น การฝึก Enduring Partners 2024 กับกองกำลังรักษาดินแดนทางอากาศสหรัฐฯ(ANG: Air National Guard) และกับกองทัพอากาศสิงคโปร์ในการฝึก AIR THAISING ที่กลับมาจัดขึ้นใหม่หลังหยุดไปหลายปีครับ