วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2567

เครื่องบินขับไล่ Tejas อินเดียตกเป็นครั้งแรก

Update: First crash for India's LCA Tejas



The Indian Air Force's HAL Tejas Mk 1 aircraft at the Dubai Airshow 2023. This is a representative photo of the Tejas FOC Mk 1. (HAL)


The Indian Air Force has reported its first loss of a LCA Tejas Mk 1 on 12 March 2024. (Indian Air Force)



กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ได้รายงานการสูญเสียครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 1 LCA(Light Combat Aircraft) ของตนจากอุบัติเหตุตกทางอากาศเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2024
กองทัพอากาศอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ว่าเครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 1 ได้ตกขณะ "เที่ยวบินการฝึกการปฏิบัติการ" ตามข้อมูลจากกองทัพอากาศอินเดีย นักบิน "ดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย"

กองทัพอากาศอินเดียเสริมว่า "ศาลไต่สวน(court of inquiry)ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อที่จะค้นหาสาเหตุของอุบัติเหตุ" วีดิทัศน์ความยาว 7วินาทีของอุบัติเหตุซึ่งถูกเผยแพร่วนเวียนใน X(Twitter เดิม)
แสดงให้เห็นว่านักบินดีดตัวที่ความสูงประมาณ 1,500-2,000feet ชุดภาพในวีดิทัศน์แสดงถึงเครื่องบินขับไล่ Tejas ยังคงที่จะร่อนต่อไปโดยปราศจากการควบคุมก่อนจะผ่านออกไปจากกรอบวีดิทัศน์

Janes ประเมินว่า วีดิทัศน์ได้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าน่าจะเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Tejas FOC(Final Operational Capability) Mk 1 รุ่นขีดความสามารถความพร้อมการปฏิบัติการเต็มอัตรา
ตามที่จะระบุได้ชัดเจนโดยที่เครื่องบินมีท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศ(IFR: In-Flight Refuelling)(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/tejas-mk2.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/02/tejas.html)

ตามข้อมูลจากกองทัพอากาศอินเดีย เครื่องบินขับไล่ Tejas FOC Mk 1 จากฝูงบินที่18(No.18 Squadron) "Flying Bullets" ได้ตกใกล้เมือง Jaisalmer ในรัฐ Rajasthan ทางตะวันตกของอินเดีย
กองทัพอากาศอินเดียกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2024 ว่าการตกของเครื่องบินขับไล่ Tejas FOC Mk 1 ได้เกิดขึ้นในเวลา 1415h ตามเวลาท้องถิ่น

ชุดภาพวีดิทัศน์เปิดเผยว่าเครื่องบินขับไล่ Tejas Mk 1 ไม่ได้ติดตั้งอาวุธ แต่ติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรองภายนอกสามถัง(หนึ่งถังในตำแหน่งจุดเข็งกลางลำตัว และหนึ่งถังในจุดแข็งบนปีกแต่ละข้าง)
ชุดภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์แสดงถึงนักบินได้ดีดตัวออกจากเครื่องบินขับไล่ Tejas ตามที่บินอยู่เหนือกลุ่มอาคารบ้านเรือนโดยที่กางฐานล้อลง Pratap Singh เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง(magistrate) เขตเมือง Jaisalmer กล่าวกับ Janes ว่า

เขาและเจ้าหน้าที่รัฐได้เข้าไปดูพื้นที่ที่เครื่องบินขับไล่ Tejas ตกและพบกับนักบินซึ่ง "แข็งแรงและสุขภาพดี" หน่วยดับเพลิงในพื้นที่ได้เข้าไปดับไฟที่จุดตก ซึ่งเครื่องบินได้ตกใส่หอพักนักเรียนซึ่งขณะนั้นมีนักเรียนอยู่สามคนแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 
นี่เป็นอุบัติเหตุตกครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ Tejas ที่พัฒนาและผลิตโดย Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานอินเดีย นับตั้งแต่เครื่องต้นแบบเครื่องแรกทำการบินครั้งแรกในปี 2001 ครับ