วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567

โครเอเชียลงนามจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M Black Hawk เพิ่ม 8เครื่อง

Croatia signs for additional Black Hawk helicopters




One of two UH-60M Black Hawk helicopters that were delivered to Croatia on 3 February 2022. With a further two following from the same batch, Croatia has now signed for eight more helicopters. (Croatian Ministry of Defence)

โครเอเชียได้ลงนามสำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60M Black Hawk เพิ่มจำนวน 8เครื่อง ทำให้ฝูงบินทั้งหมดของตนรวมเป็นจำนวน 12เครื่อง
ตามที่ประกาศโดยกระทรวงกลาโหมโครเอเชียและสถานทูตสหรัฐฯประจำนครหลวง Zagreb เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/uh-60m-black-hawk.html

ข้อตกลงมีขึ้นให้หลังราวสามสัปดาห์หลังจากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M Black Hawk แก่โครเอเชียเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2024
ในการอนุมัติก่อนหน้าสำนักงานความร่วมมือความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กล่าวว่าข้อเสนอการขายจะมีมูลค่าที่วงเงิน $500 million และจะรวมสิ่งอุปกรณ์, อะไหล่, การฝึกและการสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M Black Hawk จำนวน 4เครื่องแล้ว กองทัพอากาศและป้องกันภัยทางอากาศโครเอเชีย(Croatian Air Force and Air Defence, AFAD) ใช้เฮลิคอปเตอร์สำหรับหลากหลายภารกิจ
รวมถึงการเคลื่อนย้ายกำลังพล, การรักษาความปลอดภัยชายแดน, การต่อต้านการก่อการร้าย, การส่งกลับทางสายแพทย์, การค้นหาและกู้ภัย, การส่งกำลังบำรุงและเคลื่อนย้ายสัมภาระภายนอก และการสนับสนุนการรบ

ตามที่เป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุดของเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Black Hawk เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60M ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น turboshaft แบบ General Electric T700-GE-701D ที่ทรงพลังและน่าเชื่อถือมากขึ้น,
กลีบใบพัดที่เพิ่มสมรรถนะ, และห้องนักบิน digital glass cockpit แบบเต็มรูปแบบ(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/uh-60-black-hawk-2070.html)

ควบคู่ไปกับองค์ประกอบอื่นๆของกองทัพโครเอเชีย(Croatian Armed Forces) กองทัพอากาศโครเอเชียกำลังมีส่วนร่วมในความพยายามในระยะยาว
ที่จะทดแทนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานมานาน(ส่วนใหญ่ผลิตในอดีตสหภาพโซเวียต) ที่ตนสืบทอดมาจากการแยกตัวของอดีตยูโกสลาเวียในต้นปี 1990s(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/rafale.html)

ตามรายการใน Janes World Air Forces กองทัพอากาศโครเอเชียปัจจุบันมีประจำการด้วยเฮลิคอปเตอร์ Mil Mi-171S จำนวน 10เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ Mi-17-1VA จำนวน 1เครื่อง, เฮลิคอปเตอร์ Mi-8PS จำนวน 1เครื่อง และเฮลิคอปเตอร์ Bell 206B JetRanger III จำนวน 8เครื่อง ที่จำเป็นต้องทดแทนในอีกหลายปีข้างหน้าที่จะมาถึง 
และสำหรับการเลือกใช้งาน ฮ.Black Hawk(และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Bell OH-58D Kiowa Warrior ที่ได้รับมอบก่อนหน้าจำนวน 15เครื่อง) โครเอเชียกำลังสร้างความสอดคล้องเพิ่มเติมของตนเองต่อ NATO และสหรัฐฯครับ