วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

จีนกำลังพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ที่ถูกเรียกชั่วคราวว่า Z-21

New Chinese attack helicopter in development





This concept image of China's new attack helicopter, tentatively designated as Z-21, is based on photographs of the prototype aircraft in flight. (Janes/Weibo)

จีนกำลังพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ที่ปรากฏว่าจะมีขนาดน้ำหนักช่วงเดียวกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64 Apache สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/ah-64d-apache.html)
และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-28 Havoc รัสเซีย(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/mi-28ne.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/08/mi-28nm-mi-38t-2019.html)

ชุดภาพของเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ ซึ่งปรากฏในสื่อสังคม online ของจีนในเดือนมีนาคม 2024 แสดงถึงตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 ในประจำการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army)
ที่พัฒนาโดย Changhe Aircraft Industries Group(CHAIG) ในเครือ AVIC(Aviation Industry Corporation of China) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินจีน(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/z-10me.html)

และโดยมีขนาดส่วนโครงสร้างลำตัว(fuselage)ส่วนกลางที่กว้างกว่าเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache โครงสร้างลำตัวรวมถึงส่วนยื่นภายนอก fairings เป็นแก้มด้านข้างที่เปรียบเทียบได้กับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache
และรูปแบบส่วนปลายหัวเครื่องที่คล้ายคลึงกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28 เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-28N มีน้ำหนักปฏิบัติการสูงสุดที่ 10-12tons

เฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่(ถูกกำหนดแบบคร่าวๆชั่วคราวโดยนักสังเกตการณ์ทางทหารของจีนว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-21) ยังปรากฏว่าได้นำคุณลักษณะบางส่วนของเฮลิคอปเตอร์รบรุ่นล่าสุดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมาใช้
อย่างเช่นท่อไอเสียเครื่องยนต์ที่หันขึ้นด้านบนเพื่อลดสัญญาณความร้อน infrared เครื่องต้นแบบเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-21 ปรากฏว่าได้อยู่ในสถานะที่มีความคืบหน้าในการพัฒนาด้วย

ชุดภาพยังแสดงถึงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-21 ใหม่ติดตั้งระบบตรวจจับแจ้งเตือนการถูกเล็งด้วย laser(LWS: Laser Warning System) ในพื้นที่ส่วนหางของท้ายเครื่องและส่วน fairing แก้มหน้าเครื่อง
ขณะที่คุณภาพของชุดภาพถ่ายแรกๆของเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่นั้นแย่มาก ส่วนอื่นๆที่นูนขึ้นมาบนโครงสร้างลำตัวมีข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นการรวมกันของสายอากาศระบบแจ้งเตือนอาวุธปล่อยนำวิถี(MAW: Missile Warning System)

ฮ.โจมตีใหม่ยังปรากฏว่ามีสายอากาศสื่อสารความถี่ VHF/UHF(Very/Ultra-High Frequency) ขณะที่เครื่องไม่ปรากฏว่ามีกระเปาะระบบตรวจจับกล้อง Electro-Optic/Infrared(EO/IR) ที่หัวเครื่อง มีระบบตรวจจับท่อ air-probe ซึ่งเป็นคุณลักษณะมาตรฐานของเครื่องที่กำลังทดสอบ
Janes ประเมินว่าการประกอบชุดใบพัดหางของเครื่องคล้ายเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Harbin Aircraft Industry Group(HAIG) Z-20(https://aagth1.blogspot.com/2022/05/ac313a-z-20.html) ซึ่งมีพื้นฐานคล้ายคลึงกับเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Sikorsky S-70 สหรัฐฯ

เฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่น่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น Turboshaft แบบ WZ-10 กำลัง 1,790kW สองเครื่อง ที่ถูกใช้กับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Z-20 ในประจำการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเช่นเดียวกัน
ระบบอาวุธของเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบใหม่ที่ปรากฏในชุดภาพรวมถึงใต้หัวเครื่องติดแท่นปืนกลอากาศ 12.7mm หรือปืนใหญ่อากาศ 23mm และคานปีกข้างลำตัวแต่ละด้านมีตำบลอาวุธสองจุดแข็งใต้คานปีกและรางติดอาวุธหรืออุปกรณ์ที่ปลายปีกครับ