วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567

เรือฟริเกต F-515 TCG Istanbul ตุรกียิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Hisar-D จากแท่นยิง Midlas VLS

Update: TCG Istanbul fires Hisar-D missile from Midlas VLS







TCG Istanbul seen transiting the Bosphorus Strait enroute to the test site on 2 March. (Oguz Eroguz)





กองทัพเรือตุรกี(Turkish Navy) ได้ดำเนินการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Hisar-D ที่ทำการยิงจากแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launch System) แบบ Midlas ที่ติดตั้งบนเรือฟริเกต F-515 TCG Istanbul เป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคม 2024
เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีเป็นครั้งแรกจาดแท่ยิงแนวดิ่ง VLS ที่พัฒนาในประเทศในทะเลหลวง เรือฟริเกต TCG Istanbul ถูกสังเกตพบขณะแล่นเรือขึ้นเหนือผ่านช่องแคบ Bosphorus ไปยังพื้นที่ทดสอบเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2024

Haluk Görgün ประธานสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Defence Industry Agency, SSB) ได้เผยแพร่วิดีทัศน์การยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Hisar-D จากแท่นยิงแนวดิ่ง Midlas VLS บนสื่อสังคม online
วีดิทัศน์แสดงถึงการบรรจุชุดบรรจุอาวุธปล่อยนำวิถีบนเรือฟริเกต TCG Istanbul ขณะที่เรืออยู่ฐานทัพเรือ Karadeniz Ereğli อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Hisar-D หนึ่งนัดได้ถูกทำการยิงจากแท่นยิงแนวดิ่ง Midlas VLS

อาวุธปล่อยนำวิถีด้วย radar แบบ Hisar-D ที่ถูกใช้ในการทดสอบเป็นรุ่นใช้งานบนเรือของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศป้องกันภัยทางอากาศ Hisar-O ที่ได้รับการพัฒนาสำหรับกองทัพบกตุรกี(Turkish Land Forces)
หัวค้นหาสร้างภาพความร้อน infrared ของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Hisar-O เดิมถูกแทนที่ด้วยหัวค้นหาคลื่นความถี่วิทยุสำหรับรุ่นใช้งานบนเรือ อาวุธปล่อยนำวิถี Hisar มีระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์คู่ dual-pulse ด้วยมีระยะยิงไกลประมาณ 25km

แท่นยิงแนวดิ่ง Midlas VLS ประกอบด้วยท่อยิง 16cell โดยแต่ละ module ของแท่นยิง Midlas ประกอบไปด้วยท่อยิง 8cell โดยแต่ละช่องบรรจุในแต่ละท่อยิงสามารถจะเข้ากันได้กับชุดบรรจุอาวุธปล่อยนำวิถีแบบสี่นัด
แท่นยิงแนวดิ่ง Midlas VLS เป็นแบบสถาปัตยกรรมเพิ่มขยายได้ และนั่นไม่มีข้อจำกัดสำหรับการเพิ่มขยาย ระบบเป็นไปตามมาตรฐาน MIL-STD-1399/NATO Standardisation Agreement(STANAG) 1008 ความเข้ากันได้ส่วนติดต่อพลังงาน

แท่นยิงแนวดิ่ง Midlas VLS เป็นโครงการสำคัญสำหรับกองทัพเรือตุรกีตามที่ตนมองจะทดแทนแท่นยิงแนวดิ่ง MK-41 VLS ที่ผลิตโดยสหรัฐฯซึ่งถูกติดตั้งบนเรือรบหลายลำของตุรกี
รวมถึงเรือฟริเกตชั้น G จำนวน 8ลำซึ่งเป็นเรือฟริเกตชั้น Oliver Hazard Perry ที่เคยประจำการในกองเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ที่ได้รับการปรับปรุง และเรือฟริเกตชั้น Barbaros(แบบเรือ MEKO 200 เยอรมนี) จำนวน 4ลำ

เรือฟริเกตชั้น Istanbul(TF-100) ได้รับการสั่งสร้างแล้ว 4ลำ โดยเรือลำแรกเรือฟริเกต F-515 TCG Istanbul ได้มีพิธีขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/istanbul.html)
รัฐบาลตุรกีอนุมัติแผนที่จะสร้างเรือฟริเกตชั้น Istanbul เพิ่มเติมอีก 4ลำ รวมทั้งหมดเป็น 8ลำ ซึ่งทั้งหมดสร้างในตุรกีและใช้ระบบอาวุธและอุปกรณ์บนเรือที่ตรุกีพัฒนาเองเป็นจำนวนมากครับ