วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เฮลิคอปเตอร์ H215M โรมาเนียจะติดอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Marte ER อิตาลี

Romanian Navy to field Marte ER missile from ASuW-capable H215M helicopters




The Marte ER anti-shipping missile will equip the Romanian Naval Forces' H215M helicopters. (MBDA)



โรมาเนียจะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ MBDA Marte ER(Extended Range) ใช้งานจากเฮลิคอปเตอร์ Airbus H215M ของตนที่จะได้รับมอบเร็วๆนี้ บริษัท MBDA ยุโรปผู้ผลิตอาวุธปล่อยนำวิถีกล่าวเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 ว่า
ตนได้ลงนามสัญญากับบริษัท IAR Brasov โรมาเนียเพื่อจะสนับสนุนการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Marte ER เข้ากับเฮลิคอปเตอร์ H215M ของกองทัพเรือโรมาเนีย(Romanian Naval Forces)

ข่าวของสัญญามีขึ้นหลายเดือนตามมาหลังบริษัท Airbus Helicopters ยุโรปยืนยันกับ Janes ในเดือนมกราคม 2024 ว่า ตนจะส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ H215M จำนวน 2เครื่องแก่กองทัพเรือโรมาเนีย ตามที่สหภาพยุโรป(EU: European Union) เผยแพร่เอกสารแจ้งในเวลานั้น
"เราสามารถยืนยันได้ว่าหุ้นส่วนของเรา IAR โรมาเนียได้ลงนามสัญญากับกองทัพเรือโรมาเนียสำหรับเฮลิคอปเตอร์ H215M แต่เรายังไม่ได้ลงนามสัญญาตอนนี้ในด้านของเรากับ IAR การเจรจากำลังดำเนินอยู่" Airbus Helicopters กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2024

ขณะที่ไม่ได้มีเอกสารแจ้งสัญญาต่อเนื่องตามมา การประกาศของ MBDA ยุโรปบ่งชี้ว่าการขายนี้ยังไม่บรรลุผลสิ้นสุด กระทรวงกลาโหมโรมาเนียร้องของรัฐสภาโรมาเนียเพื่อที่จะอนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์ H215M ในเดือนตุลาคม 2022
โรมาเนียได้กล่าวก่อนหน้านั้นว่าตนจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ H215M แบบนี้แม้ว่าข้อตกลงนี้จะไม่เคยได้รับการบรรลุผลเสร็จสิ้นก็ตาม ตามข้อมูลจาก Janes World Navies ปัจจุบันกองทัพเรือโรมาเนียมีประจำการด้วยเฮลิคอปเตอร์ IAR 330 Puma จำนวน 2เครื่องที่ได้รับมอบในปี 2007

เฮลิคอปเตอร์ IAR 330 Puma สองเครื่องเหล่านี้ถูกใช้สำหรับภารกิจสงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASuW: Anti-Surface Warfare) เช่นเดียวกับสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare), การลำเลียง, การสนับสนุนหน่วยรบพิเศษ, การตรวจการณ์, และการค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue)
มีการคาดว่าจะมีการโอนย้ายและปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ IAR 330 Puma เพิ่มเติมจากกองทัพอากาศโรมาเนีย(RoAF: Romanian Air Force) ให้กับกองทัพเรือโรมาเนีย โดยมีความต้องการได้ถึง 8เครื่อง

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเฮลิคอปเตอร์ H215M ใหม่จำนวน 2เครื่องนี้จะเป็นการทดแทนหรือเสริมต่อฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ IAR 330 Puma ที่กองทัพเรือโรมาเนียมีอยู่หรือไม่ ตามเอกสารแจ้งสัญญาของสหภาพยุโรป EU
สัญญาการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ H215M จำนวน 2เครื่องที่มี IAR(Industria Aeronautică Romană) โรมาเนียในฐานะผู้รับสัญญาหลักมีมูลค่าที่วงเงินประมาณ 823.9 million Romanian leu($179.07 million)

Airbus Helicopters H215M(เดิมรู้จักในชื่อ Eurocopter AS532 Cougar) เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลางสองเครื่องยนต์พหุภารกิจซึ่งออกแบบมาสำหรับใช้งานทางทหารหลากหลายรูปแบบ
ประเทศที่ได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ H215M ไปใช้งานในกองทัพของตนแล้วรวมถึง ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปน, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, แอลเบเนีย, บัลแกเรีย, สโลวีเนีย, ตุรกี, บราซิล, ชิลี, เวเนซุเอลา, ซาอุดีอาระเบีย และอุซเบกิสถาน เป็นต้นครับ