วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เยอรมนียังไม่ตัดสินใจว่าสุดท้ายจะทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado ในจำนวนเท่าไร

Luftwaffe yet to decide on final Tornado replacement numbers



The Luftwaffe currently fields 90 Tornado IDS/ECR aircrafts.




A Luftwaffe Eurofighter in Romania 2023. The service has told Janes that it does not yet know how many additional aircraft it will buy to replace the 90 Tornados being retired. (Luftwaffe)

กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวนกี่เครื่องที่จะถูกจัดหาเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado ของตน นายทหารอาวุโสกองทัพอากาศเยอรมนีกล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2024
การตอบสนองต่อการร้องขอคำชี้แจงและการยืนยันของเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 85เครื่องได้ถูกมอบให้โดยเจ้าหน้าที่ต่างๆในภาคอุตสาหกรรม(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/eurofighter-typhoon-brimstone.html)

ผู้บัญชาการกองบัญชาการกองกำลังกองทัพอากาศเยอรมนี(Commanding General of Air Force Forces Command) พลอากาศโท Günter Katz กล่าวว่า
กองทัพอากาศเยอรมนีไม่เคยได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการของการทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado แบบหนึ่งต่อหนึ่ง และนั่น "จำนวนเป้าหมายใหม่ไม่ได้มีอยู่จริง"

กองทัพอากาศเยอรมนีปัจจุบันประจำการเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado IDS(Interdiction Strike) และเครื่องบินลาดตระเวนโจมตีสงคราม electronic แบบ Tornado ECR(Electronic Combat Reconnaissance) ที่จะถูกปลดประจำการในปี 2030
เอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposals) แก้ไขใหม่ที่ออกในปี 2019 ที่จะจัดหาแหล่งที่มาเครื่องบินรบแบบเดียวหรือหลายแบบที่จะเติมเต็มภารกิจเหล่านี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายรายในภาคอุตสาหกรรมได้บรรยายสรุปในเวลานั้นว่าความต้องการจะครอบคลุมเครื่องบินรบใหม่จำนวน 85เครื่อง พล.อ.ท.Katz กล่าวว่าความต้องการคือสำหรับ "จำนวนที่ใกล้กับกำลังฝูงบิน Tornado ในปัจจุบัน"
กองทัพอากาศเยอรมนีได้ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II จำนวน 35เครื่องแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/rheinmetall-f-35.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/12/f-35a-35.html)

และการปรับปรุงพัฒนาเครื่องบินขับไล่โจมตีสงคราม electronic(EA: Electronic Attack) แบบ Eurofighter EK(Elektronischer Kampf: Electronic Combat) จำนวน 15เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/eurofighter-ek.html)
เครื่องบินขับไล่ F-35A และเครื่องบินขับไล่โจมตีสงคราม electronic แบบ Eurofighter EK จะถูกนำมาเป็นองค์ประกอบของภารกิจทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตี Tornado IDS และ Tornado ECR ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามขณะที่เครื่องบินขับไล่ F-35A จะเป็นโครงสร้างอากาศยานใหม่เพิ่มเติม Eurofighter EK จะเป็นการนำโครงสร้างอากาศยานที่มีอยู่มีติดตั้งอุปกรณ์สงคราม electronic EA บริษัท Airbus ยุโรป(ผู้รับสัญญาหลักของเยอรมนีในกลุ่มกิจการค้าร่วม Eurofighter) กล่าวว่า
อาจจะเป็นเครื่องบางส่วนของเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 2 จำนวน 70เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 3 จำนวน 31เครื่อง ที่อยู่ในประจำการกองทัพอากาศเยอรมนีตอนนี้ครับ