วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กองทัพบกสิงคโปร์นำปืนเล็กกล Colt IAR ใหม่เข้าประจำการ

Singapore Army inducts Colt's Infantry Automatic Rifle




Singapore Army's new light machine gun. (Singapore Ministry of Defence/Janes)

กองทัพบกสิงคโปร์(Singapore Army) ได้เริ่มต้นนำปืนเล็กกลทหารราบ Infantry Automatic Rifle 6940(IAR6940) ของบริษัท Colt สหรัฐฯเข้าประจำการในฐานะอาวุธอัตโนมัติประจำตอน(SAW: Section Automatic Weapon) ใหม่
เพื่อจะทดแทนปืนกลเบา Ultimax 100 Mk2 LMG(Light Machine Gun) ขนาด 5.56mm ของบริษัท ST Engineering สิงค์โปร์ ซึ่งได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 1982(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/colt-iar.html)

กองทัพบกสิงคโปร์เริ่มต้นการนำเข้าประจำการของปืนเล็กกล IAR6940 LMG ซึ่งได้รับการประเมินและผลิตในความเป็นหุ้นส่วนกับสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมสิงคโปร์(DSTA: Defence Science and Technology Agency) ในเดือนเมษายน 2024
กองทัพบกสิงคโปร์กล่าวในสื่อสังคม online ที่เผยแพร่ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2024 ตามข้อมูลจากกองทัพบกสิงคโปร์ ปืนเล็กกล IAR6940 ในประจำการกองทัพสิงคโปร์ชื่อปืนเล็กกล IAR6940E-SG

ปืนเล็กกล IAR6940E-SG เป็นปืนเล็กยาวระบบลูกเลื่อนปิด(closed-bolt) ที่มอบ "อำนาจการสังหารที่เพิ่มขยาย, หลักสรีระศาสตร์ที่ได้รับการปรับปรุง, และการปรับแต่งที่จะเหมาะสมมากยิ่งขึ้นกับความจำเป็นของเหล่าทหารของเรา
ปืนเล็กกล IAR6940E-SG จะได้รับการติดตั้งด้วยระบบการเล็ง "ใหม่" อย่างเช่นกล้องช่วยเล็งจุดแดง(red dot sight) ควบคู่กับกล้องขยายอัตราส่วน 3เท่า(3x magnifier scope) กองทัพบกสิงคโปร์กล่าว

"การผสมผสานของระบบกล้องเล็งสองแบบเหล่านี้ช่วยเหลือทหารของเราที่จะจับเป้าหมายต่างๆได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น" กองทัพบกสิงคโปร์เสริม ปืนเล็กกล IAR6940E-SG ยังได้รับการติดตั้งด้วยเครื่องชี้เป้า laser(LAD: Laser Aiming Device) อเนกประสงค์
ซึ่งมีสี่รูปแบบการทำงาน: ลำแสง laser มองเห็นด้วยตาเปล่า, Infrared Laser มองเห็นด้วยกล้องสร้างภาพความร้อน, infrared illuminator ส่องแสง, และไฟฉายแสงขาว กองทัพบกสิงคโปร์กล่าว

"ตัวเลือกที่หลากหลายทำให้เหล่าทหารของเราสามารถที่จะปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในสถานะการณ์การรบต่างๆที่แตกต่างกัน" กองทัพบกสิงคโปร์เสริม
ปืนเล็กกล IAR6940E-SG ได้รับการติดตั้งด้วย "คุณลักษณะต่างๆที่ปรับแต่งได้หลายประการที่ปรับปรุงทางหลักสรีระศาสตร์ และราง Picatinny Rail ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มเติมอุปกรณ์ใหม่ได้" กองทัพบกสิงคโปร์กล่าว

ปืนเล็กกล IAR6940E-SG มีที่ปรับการยิงทั้งสองด้านของปืนทำให้ทั้งเหล่าทหารที่ถนัดซ้ายและถนัดขวาจะสามารถปฏิบัติงานกับปืนได้ กองทัพบกสิงคโปร์กล่าว ปืนเล็กกล IAR6940E-SG ยังถูกติดตั้งด้วยด้ามจับด้านหน้าที่สามารถปรับแต่งได้ และพานท้ายปืนที่สามารถปรับระดับได้ด้วย กองทัพบกสิงคโปร์เสริม
ปืนเล็กกล IAR6940E-SG ใช้กระสุนขนาด 5.56x45mm ระบบการทำงานด้วยก๊าซ, ระบายความร้อนด้วยอากาศ, ป้อนกระสุนด้วยซองกระสุน เป็นอาวุธแบบปรับการยิงได้ ที่ออกแบบเพื่อมอบการยืดระยะเวลาการยิงอัตโนมัติเต็มรูปแบบครับ