วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นหัวรบนิวเคลียร์ ASMPA รุ่นปรับปรุงใหม่

France conducts first operational test launch of upgraded ASMPA nuclear missile





Imagery of the first operational test and evaluation launch of the ASMPA had the nuclear missile obscured. (Ministre des Armées)

กองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส(French Air and Space Force, AAE: Armée de l'Air et de l'Espace) ได้ดำเนินการยิงทดสอบการปฏิบัติการและประเมินค่า(OT&E: Operational Test and Evaluation) ครั้งแรก
ของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยกลางนอกระยะตอบโต้ข้าศึกความเร็วเหนือเสียงแบบ MBDA France ASMPA(Air-Sol Moyenne Portée Amélioré) รุ่นปรับปรุงใหม่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2024

เหตุการณ์ได้เห็นกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสและสำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA: Direction Générale de l’Armement) ทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นหัวรบนิวเคลียร์ ASMPA ลูกฝึก(inert missile) 
จากเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ระหว่างสถานการณ์ภารกิจจำลองที่เป็นการแสดงตัวแทนของการโจมตีในโลกจริง(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/rafale-42-18.html)

"โครงการการปรับปรุงใหม่สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น ASMPA นำโดย DGA สร้างความเป็นไปได้ที่จะเสริมความแข็งแกร่งสมรถถนะของอาวุธปล่อยนำวิถีและดำรงความน่าเชื่อถือขององค์ประกอบทางอากาศของการป้องปรามทางนิวเคลียร์ของฝรั่งเศส
ในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามต่างๆที่พัฒนาขึ้นจนกว่าการมาถึงของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นยุคที่สี่(fourth-generation air-to-ground missile) ในอนาคต(ในปี 2035)" DGA ฝรั่งเศสกล่าว

ขณะที่ชุดภาพถ่ายของเหตุการณ์สำคัญการยิงที่เผยแพร่จากทั้งกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสและ DGA นั้น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น ASMPA ได้ถูกปิดบังไว้ ไม่มีรายละเอียดของระยะเวลาการบินและระยะทางที่ครอบคลุมถูกเปิดเผย
การยิงทดสอบการปฏิบัติการและประเมินค่า OT&E มีขึ้นตามชุดการทดสอบยิงการรับรอง(qualification test) ของอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น ASMPA ที่ได้รับการปรับปรุงที่ดำเนินการมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด

อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น ASMPA รุ่นพื้นฐานได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสในปี 2009 และกองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy, Marine Nationale) ในปี 2010
เป็นที่เข้าใจว่าฝรั่งเศสมีอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นพิสัยกลางเพิ่มขยายสมรรถนะ ASMPA ดังกล่าวในคลังแสงจำนวนประมาณ 50นัด(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/dassault-rafale.html)

ในชุดภาพที่เผยแพร่โดยกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศสและ DGA ยังได้เห็นเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่ติด ASMPA ทำการบินกับเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Airbus A330 Multi Role Tanker Transport(MRTT) Phénix เพื่อเพิ่มพิสัยการบินปฏิบัติการด้วย
เครื่องบินขับไล่ Rafale F3R ฝรั่งเศสมีขีดความสามารถในการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น ASMPA ในฐานะส่วนหนึ่งของภารกิจการป้องปรามนิวเคลียร์ทางอากาศ(airborne nuclear deterrence) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/airbus-a330-mrtt.html)