วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Rafale ฝรั่งเศส Typhoon อังกฤษ และ F-15EX สหรัฐฯจะแข่งขันในโครงการเครื่องบินขับไล่ใหม่ของซาอุดีอาระเบีย

France, UK, US to compete Saudi fighter requirement







Having previously signalled its intent to acquire 48 new Eurofighter Typhoons in addition to the 72 already received (pictured), Saudi Arabia is now looking at the Boeing F-15EX Eagle II and the Dassault Rafale for its future requirements also. (Saudi Press Agency)

ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯกำลังจะแข่งขันในความต้องการเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่ยังรอการดำเนินการมานานอยู่ของซาอุดีอาระเบีย โดยซาอุดีอาระเบียได้จัดการแข่งขันแบบเต็มรูปแบบและเปิดเผยเช่นนี้เป็นครั้งแรก
เจ้าหน้าที่อาวุโสในภาคอุตสาหกรรมที่มีองค์ความรู้ในความต้องการโครงการกล่าวกับ Janes และสื่อกลาโหมอื่นในปลายเดือนเมษายน 2024 ของการตัดสินใจของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียใน Riyadh

ที่จะจัดการแข่งขันระหว่างเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, เครื่องบินขับไล่ Boeing F-15EX Eagle II สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักรตามลำดับ
เมื่อก่อนหน้านั้น การพิจารณาทางการเมืองระหว่างประเทศจะเป็นจะเป็นส่วนบนสุดในการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียสำหรับยุทโธปกรณ์ทางทหารระดับสูงดังกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/eurofighter-typhoon.html)

กองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย(RSAF: Royal Saudi Air Force) มีความต้องการที่โดดเด่นของเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวนราว 50เครื่องเพื่อเสริมต่อเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15SA Advanced Eagle จำนวน 83เครื่อง, เครื่องบินขับไล่ F-15S Eagle จำนวน 63เครื่อง, 
เครื่องบินขับไล่ F-15C Eagle จำนวน 66เครื่อง, เครื่องบินขับไล่ F-15D Eagle จำนวน 20เครื่อง, เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 72เครื่อง และเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado จำนวน 79เครื่องที่ตนประจำการในปัจจุบัน

บริษัท Boeing Middle East สหรัฐฯสาขาตะวันออกกลางกล่าวจากบัญชี X(Twitter เดิม) ทางการของตนเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2024 ว่าทูตสหรัฐฯประจำราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย H E Michael Ratney
ได้มีประสบการณ์ในเครื่องจำลองการบิน F-15EX simulator ของตนระหว่างการฉลองวันชาติสหรัฐฯที่จัดขึ้นในสถานทูตสหรัฐฯในกรุง Riyadh(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/f-15ex-eagle-ii-2.html)

สื่อฝรั่งเศสรายงานในปลายปี 2023 ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสในนครหลวง Paris ได้เจรจาการจัดซื้อจัดจ้างของเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 54เครื่องกับซาอุดีอาระเบีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/rafale-6-12.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/04/rafale-12.html)
ขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ใช้เวลาหลายปีก่อนหน้าที่มองจะบรรลุผลการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ชุดที่สองของซาอุดีอาระเบีย หลังเครื่องชุดแรกจำนวน 72เครื่องได้เสร็จสิ้นการส่งมอบในปี 2017

ซาอุดีอาระเบียได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 72เครื่องในปี 2007 และมีมูลค่าที่วงเงิน 20 billion British pound sterling($41 billion ตามค่าเงินในขณะนั้น) โดยเป็นหนึ่งในการจัดซื้อจัดจ้างทางกลาโหมที่มีขนาดโครงการใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการลงนามมา
สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำหุ้นส่วนกลุ่มกิจการค้าร่วม Eurofighter ของบริษัท Airbus ยุโรป(สาขาเยอรมนีและสเปน), บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร, และบริษัท Leonardo อิตาลี สำหรับการขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon แก่ซาอุดีอาระเบียครับ