การแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย (NSC National Software Contest) ครั้งที่ 25 NSC 2024 ได้จัดในวันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๗ ผ่านการนำเสนอผลงานแบบ online ผ่านระบบ Cisco Webex Meetings
โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ NSC 2024 ปีนี้ก็เป็นรูปแบบเดียวกับการแข่ง NSC 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/nsc-2023.html) แต่ได้มีการจัดในเดือนสิงหาคมใกล้กับวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่ตรงกับวันที่ ๑๘ สิงหาคมของทุกปี
โปรแกรมเพื่อความบันเทิงที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศนั้นมีดังนี้
ระดับนักศึกษา
1.ไซเบอร์เนติก: เกมออนไลน์ฝึกพื้นฐานการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
2.โวคาบิวลารี สแตรททิจี มหาวิทยาลัยบูรพา
3.ละอองฝัน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
4.เครฟ: พลังธาตุที่สาบสูญ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
5.เทพารักษ์พิทักษ์ป่า มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา
ระดับนักเรียน
1.แทนแกรมสร้างโลก โรงเรียนสตรีอ่างทอง
2.เวจจี้ แดช โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
3.แมวผจญภัย: ร่องรอยแห่งความทรงจำ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ลพบุรี
4.ไดโนสถาน โรงเรียนระยองวิทยาคม
5.ณ จุดจบ โรงเรียนระยองวิทยาคม
6.วิ่งท้าเวลา โรงเรียนระยองวิทยาคม
7.ครัวกู้โลก โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
8.เจ้าหนูเร่ร่อน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
9.บ้านเฮา วิทยาลัยเทคโนโลยีสันตพล
10.เอลฟ์ผู้กอบกู้สรวงสวรรค์ที่ล่มสลาย โรงเรียนอุตรดิตถ์
11.Body Biz: โชว์ท่า ล่าแชมป์ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
12.คันธมาทน์โอสถ โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร
13.ผลลัพธ์ ของ แพ้ ชนะ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
14.ออลเคมิส ออลเคมี่ โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม
15.โรงเตี๊ยมจิตบำบัด โรงเรียน มอ. วิทยานุสรณ์ สุราษฏร์ธานี
16.รูเนเวฟ โรงเรียนแสงทองวิทยา
17.อยุธยา: อาณาจักรสุดท้าย โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์
"ขอแสดงความยินดีกับโครงการที่ได้รับรางวัลปีนี้ด้วยค่ะ"
ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน ทีมพัฒนา อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้สนับสนุนการแข่งขัน ศูนย์ประสานงานภูมิภาค และคณะกรรมการทุกท่านที่สละเวลาเข้าร่วมการตัดสินผลงานทุกรอบการแข่งขัน และผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาผลงานเพื่อส่งเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้ค่ะ
สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับรางวัล ขอให้ทุกท่านพัฒนาผลงานต่อไป เวทีแข่งขันในประเทศไทย และนานาชาติยังมีอีกหลายเวทีที่รอให้เราไปแสดงศักยภาพกันต่อนะคะ
ผลการตัดสิน NSC 2024 กลุ่มโปรแกรมเพื่อความบันเทิง
กลุ่มนิสิต นักศึกษา
รางวัลที่1: ไม่มีรางวัลที่1
รางวัลที่2: "ไซเบอร์เนติก: เกมออนไลน์ฝึกพื้นฐานการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์" มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รางวัลที่3: "ละอองฝัน" มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รางวัลชมเชย: "เครฟ: พลังธาตุที่สาบสูญ" มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รางวัลชมเชย: "เทพารักษ์พิทักษ์ป่า" มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา
กลุ่มนักเรียน
รางวัลที่1: "Body Biz: โชว์ท่า ล่าแชมป์" โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย
รางวัลที่2: "แมวผจญภัย: ร่องรอยแห่งความทรงจำ" โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ลพบุรี
รางวัลที่3: "แทนแกรมสร้างโลก" โรงเรียนสตรีอ่างทอง
รางวัลที่3: "เวจจี้ แดช" โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
ปีนี้ก็มีโครงการโปรแกรมเพื่อความบันเทิงในกลุ่มนักศึกษาเพียง 5โครงการ และกลุ่มนักเรียน 17โครงการ ขณะที่โครงการในระดับนิสิตนักศึกษายังเป็นอีกปีที่ไม่มีโครงการใดที่ได้รางวัลที่หนึ่ง ส่วนโครงการระดับนักเรียนมีรางวัลที่หนึ่ง ที่สอง และที่สามครบ แต่ไม่มีรางวัลชมเชย
ขณะที่จำนวนโครงการที่เข้าแข่งขันในระดับนักศึกษาได้ลงจำนวนลงไปอย่างมาก แต่ในระดับนักเรียนได้เห็นสถาบันการศึกษาแห่งใหม่ต่างๆที่เข้ามาร่วมการแข่งขันมากขึ้น แต่ก็น่าเสียดายที่การแข่งขัน NSC2024 ไม่มีการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมและทดลองใช้งานโครงการอีกต่อไปครับ