วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เยอรมนีปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Sea King

Germany retires Sea King helicopter





Germany has now ceased Sea King operations after nearly 50 years. (Bundeswehr)



กองการบินทหารเรือเยอรมนี(Marineflieger) กองทัพเรือเยอรมนี(German Navy, DM: Deutsche Marine) ได้ปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Westland Sea King Mk 41 ของตนแล้วหลังประจำการมาเกือบ 50ปี
เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Sea King เครื่องสุดท้ายได้ทำการบินไปยังพิพิธภัณฑ์ Militärhistorisches ของกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ใน Gatow นครหลวง Berlin เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2024 นำไปสู่การสิ้นสุดการรับใช้กองทัพที่เริ่มต้นในปี 1975

"เรากล่าวขอบคุณคุณ Sea King สำหรับเวลาราว 50ปีในกองทัพ ด้วยการสิ้นสุดการปฏิบัติการบินที่กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) บทสุดท้ายของประวัติศาสตร์เฮลิคอปเตอร์ได้จบลงแล้ว ลาก่อน King!" กองทัพเยอรมนีกล่าวจากบัญชี X(twitter เดิม) ทางการของตน
เฮลิคอปเตอร์ Sea King ที่ประจำการในกองทัพเรือเยอรมนีได้ถูกทดแทนในความชื่นชอบของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปทางทะเล NHIndustries NH90 Sea Lion(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/nh90-sea-lion.html)

ในเวลาที่ปลดประจำการ ตามข้อมูลจาก Janes World Navies ได้แสดงรายการว่ากองการบินทหารเรือเยอรมนียังคงมีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Sea King จำนวน 21เครื่องในรายการอาวุธยุทโธปกรณ์ของตน
ข่าวการปลดประจำการนี้มีขึ้นตามมาหลายสัปดาห์หลังจากเยอรมนีได้ให้คำมั่นที่จะส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ Sea King จำนวน 6เครื่องแก่ยูเครน ซึ่งจะใช้งานควบคู่ไปกับ ฮ.Sea King จำนวน 3เครื่องที่เดิมเป็นของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) (ภายหลัง HeliOps) ที่ทำการบินในยูเครนแล้ว

"Sea King เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและแข็งแกร่งที่จะช่วยชาวยูเครนในหลายภาคส่วนได้ ตั้งแต่การลาดตระเวนในทะเลดำจนถึงการขนส่งทหาร มันเป็นครั้งแรกของเยอรมนีที่ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์แบบนี้"
รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Boris Pistorius กล่าวในการประกาศเมื่อเดือนมกราคม 2024 อย่างไรก็ตามในเวลานั้น Pistorius ไม่ได้เปิดเผยถึงช่วงระยะเวลาที่จะส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ Sea King แก่ยูเครน

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2024 กระทรวงกลาโหมนอร์เวย์ได้ประกาศที่จะบริจาคชิ้นส่วนอะไหล่ของเฮลิคอปเตอร์ Sea King ของตนที่ปลดประจำการไปแล้วแก่กองกำลังรักษาชายแดนทางทะเลยูเครน(Ukrainian Sea Guard)
กองทัพอากาศนอร์เวย์(RNoAF: Royal Norwegian Air Force, Luftforsvaret) ได้ประจำการเฮลิคอปเตอร์ Sea King จำนวน 12เครื่องในฐานะเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search-and-Rescue) ตั้งแต่ปี 1973-2023

เฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยทางทะเล Sea King ของนอร์เวย์ที่ปลดประจำการลงได้ถูกทดแทนโดยเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยทางทะเล Leonardo AW101 Merlin โดย ฮ.Sea King เหล่านี้ได้ถูกใช้งานมาถึงชั่วโมงบินสูงสุดแล้วจึงไม่มีความสมควรเดินอากาศอีกต่อไปที่จะบริจาคให้ยูเครนได้
เฮลิคอปเตอร์ Sea King มีห้องบรรทุกขนาด 28ตารางเมตรที่สามารถบรรทุกทหารพร้อมสิ่งอุปกรณ์เต็มอัตราได้ถึง 28นาย หรือสัมภาระได้ถึงที่น้ำหนัก 3,500kg โดยการบรรทุกภายในเต็มที่เฮลิคอปเตอร์จะมีระยะทำการได้ไกลที่ประมาณ 400km ครับ