วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เรือเร็วโจมตี KD Pendekar กองทัพเรือมาเลเซียจม

Malaysian attack craft sinks off southern Johor

KD Pendekar , seen here in a file photo. (Royal Thai Navy)




The vessel sunk off Johor on 25 August 2024. (Royal Malaysian Navy)



เรือเร็วโจมตีชั้น Handalan(Spica-M) เรือเร็วโจมตี KD Pendekar (3513) กองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut Diraja Malaysia) ได้จมลงหลังเผชิญสถานการณ์ตัวเรือมีรอยรั่ว 
กองทัพเรือมาเลเซียเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/kd-jebat-kd-gagah-samudera-kd-pendekar.html)

เรือเร็วโจมตี KD Pendekar ได้จมลงที่ตำแหน่งราว 2nmi ห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Tanjung Penyusop ในตอนใต้ของรัฐ Johor สหพันธรัฐมาเลเซีย
เรือเร็วโจมตี KD Pendekar เผชิญเหตุตัวเรือแตกและต่อเนื่องด้วยน้ำเข้าท่วมในส่วนสำคัญของตัวเรือที่เวลาประมาณ 1200h ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เรือกำลังดำเนินการปฏิบัติงานตามหน้าที่ กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ของตน

"เป็นที่เชื่อว่าการแตกของตัวเรือเกิดขึ้นหลังจากเรือประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับวัตถุใต้น้ำ รอยรั่วได้ถูกพบครั้งแรกในห้องเครื่องยนตร์และน้ำได้เข้าท่วมอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถควบคุมได้
ลูกเรือทั้งหมดได้ประสบความสำเร็จในการได้รับความช่วยเหลือหลังจากความพยายามที่จะรักษาสเถียรภาพของเรือไม่ประสบความสำเร็จ" กองทัพเรือมาเลเซียกล่าว

"การมุ่งเน้นของเราในขณะนี้คือการที่จะดำเนินการปฏิบัติการเก็บกู้เรือกลับคืนมาใหม่ กองทัพเรือมาเลเซียจะมีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการพิเศษขึ้นในเร็วๆนี้เพื่อสอบสวนเหตุการณ์และระบุสาเหตุ" กองทัพเรือมาเลเซียเสริม
เรือเร็วโจมตี KD Pendekar เป็นหนึ่งในเรือเร็วโจมตีชั้น Handalan จำนวน 4ลำที่เข้าประจำการในกองทัพเรือมาเลเซีย KD Pendekar ได้ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนตุลาคม 1979

เรือเร็วโจมตีชั้น Handalan มีระวางขับน้ำที่ 240tonne ความยาวเรือรวม 44mm ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล MTU 16V 538 TB91 จำนวนสามเครื่อง สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 35knots และมีระยะปฏิบัติการปกติที่ประมาณ 1,850nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 14knots
อาวุธประจำเรือของเรือเร็วโจมตีชั้น Handalan รวมถึงปืนเรือ Bofors 57mm/70 Mk1 ที่ตำแหน่งปืนหลักที่หัวเรือ และปืนเรือ Bofors 40mm/70 ในตำแหน่งปืนรองที่ท้ายเรือ

เดิมเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้น Handalan ติดตั้งด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ Exocet MM38 ในแท่นยิง 4นัด แต่ต่อมาได้ถูกถอดออกและปรับเปลี่ยนเป็นเรือเร็วโจมตีปืน
ถูกสร้างโดยอู่เรือ Kalskrona Varvet ในสวีเดน โดยเรือลำแรกและลำที่สอง KD Handalan (3511) และ KD Handalan (3512) ถูกนำเข้าประจำการในปี 1978 และลำที่สามและลำที่สี่ KD Pendekar และ KD Gempita (3514) ถูกนำเข้าประจำการในปี 1979 ครับ